Cởi chiếc áo vest, đi cầu thang bộ và những hành động tiết kiệm điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mở điều hòa từ 26 độ C trở lên, giảm 50% thang máy, tắt đèn trang trí sau 22 giờ, hạn chế mặc áo vest khi dự họp là các giải pháp cấp bách để tiết kiệm điện tại TP.HCM.
Nhân viên EVNHCMC kiểm tra các tủ điện để bảo đảm cung cấp điện ổn định. Ảnh: Đức Long

Nhân viên EVNHCMC kiểm tra các tủ điện để bảo đảm cung cấp điện ổn định. Ảnh: Đức Long

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ra văn bản gửi các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện yêu cầu triển khai các giải pháp cấp bách để tăng cường tiết kiệm điện và bảo đảm ổn định cung cấp điện năm 2023.

Trước tình hình nắng nóng và nguy cơ thiếu điện hiện nay, việc đưa ra các biện pháp tiết kiệm điện là cần thiết, kịp thời.

Rất nhiều người di chuyển trong tòa nhà cao tầng dù chỉ đi có một, hai tầng nhưng không chịu đi bộ mà sử dụng thang máy. Cần phải tạo thói quen cho nhiều người di chuyển từ một đến hai, ba tầng nên đi cầu thang bộ, vừa tiết kiệm điện vừa tranh thủ vận động.

UBND TPHCM yêu cầu, đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; mở máy lạnh trễ 60 phút và tắt sớm 60 phút so với giờ làm việc hàng ngày; giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, khu vực công cộng; dừng hoạt động 50% số thang máy, khuyến khích đi thang bộ. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng trang phục trang trọng, áo vest... khi làm việc và tham gia họp.

Các cơ quan nhà nước, khu vực công cộng đương nhiên chấp hành quy định của chính quyền thành phố và rất dễ kiểm tra, kiểm soát. Nhưng chuyện tiết kiệm điện cần có sự đồng lòng, tham gia tích cực từ phía người dân.

Trong mỗi gia đình, mỗi người đều có ý thức tiết kiệm điện, mỗi hộ tiết kiệm một ít thì sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Nhiều nhà có điều kiện mở máy lạnh suốt ngày đêm hoặc sử dụng điện thoải mái. Trong lúc này, cần ý thức vì cái chung, hạn chế sử dụng điện, chỉ đủ dùng, để dành điện cho sản xuất.

Không phải có tiền, xài điện, nước và trả tiền đầy đủ là xong nghĩa vụ. Bởi vì trả tiền là nghĩa vụ của người tiêu dùng nhưng chúng ta còn có nghĩa vụ công dân đối với đất nước, chưa kể là công dân toàn cầu.

Tiết kiệm điện, nước là thái độ ứng xử của người văn minh. Ngay trên đất nước mình không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng điện và nước sạch. Khi điều kiện thời tiết cực đoan, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch càng gay gắt.

Còn trên thế giới, cả tỉ người sống trong tình trạng thiếu điện và nước sạch.

Hãy bắt tay hành động, cởi chiếc áo vest để thể hiện sự ủng hộ giải pháp tiết kiệm điện.

Ngay hôm nay, mỗi người cố gắng bắt đầu làm những việc thật cụ thể để hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của chính quyền TPHCM.

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...