(GLO)- Không khó để phát hiện sự xen kẽ trên kệ hàng những mặt hàng giống hoặc bắt chước một thương hiệu nổi tiếng nào đó trong các chợ, cửa hàng tạp hóa, ngay cả ở những shop kinh doanh lớn. Từ hàng thực phẩm như nước uống đóng chai, bánh kẹo cho đến giày dép, quần áo, thiết bị điện tử… Đáng nói là tình trạng này càng gia tăng về mức độ. Chỉ với một nhãn hàng có thương hiệu như nước uống đóng chai C2 đã có đến vài loại “nhân bản” tương tự theo kiểu: L2, I2, G2, T2…
Theo một cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) lưu động thuộc Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai, tình hình vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, các đối tượng vi phạm dễ phát hiện thường là cửa hàng kinh doanh, số lượng ít chủ yếu là xử lý vi phạm hành chính trong khi những “đầu nậu” hoặc cơ sở sản xuất lại hoạt động khá tinh vi. Để phát hiện một vụ vi phạm có quy mô lực lượng chức năng không chỉ thường xuyên nằm vùng, trinh sát địa bàn mà còn có quan hệ mật thiết với các nguồn tin từ doanh nghiệp, nhân dân. Chẳng hạn, mới đây vào cuối tháng 5-2015, nhờ nguồn tin từ nhân dân nên Đội QLTT lưu động đã phát hiện chiếc xe ô tô, BKS 78A-006.99 đang vận chuyển 102 can dầu nhớt động cơ 20W-50 nhãn hiệu Castrol GTX (loại 4 lít/1can) giả mạo nhãn hiệu Castrol đã được bảo hộ tại Việt Nam. Số dầu nhớt này đang trên đường vận chuyển từ Phú Yên về Gia Lai.
Lực lượng Quản lý Thị trường tạm giữ những mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: L.L |
Cũng theo cán bộ này, phải có nghiệp vụ mới phát hiện được, còn nếu là người tiêu dùng thì rất khó phân biệt được thật giả. Bởi, những can dầu nhớt được nhái khá giống hình dáng nhãn hiệu, màu sắc trên chai. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ sẽ phát hiện không có ảnh phát quang 7 màu (nhìn nghiêng), mã số sản phẩm bị trùng nhau…
Trước đó, từ đơn tố giác của một văn phòng luật sư tại Hà Nội, Đội QLTT lưu động cũng đã xác minh nội dung và thực hiện kiểm tra đối với hộ kinh doanh Ngô Thị Duyên (địa chỉ 49 Đinh Công Tráng, TP. Pleiku). Kết quả kiểm tra đã phát hiện tại kho hàng của cơ sở kinh doanh này có 4.800 chai nước uống tinh khiết đóng chai AQUARIA mang dấu hiệu “AQUARIA và hình” tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “AQUAFINA và hình” được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 99173 của PepsiCo, Inc. Hay như trường hợp 1.040 đôi giày HUNG SANG “hình 4 dải sọc” giả mạo nhãn hiệu giày “hình 3 dải sọc” của Công ty TNHH Giày Bình Minh… Đây đều là những hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ tại Việt Nam, được quy định tại Nghị định số 99/2013/2013 của Chính phủ.
Ông Lê Hồng Hà-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết: Ngay khi văn bản số 582/QLTT-CHG ngày 23-4-2015 của Cục Quản lý thị trường ban hành về việc kiểm tra, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các mặt hàng trọng điểm (gồm nhóm thực phẩm, thực phẩm chức năng; nhóm dược phẩm, mỹ phẩm và nhóm vật tư nông nghiệp), Chi cục đã lập kế hoạch, chỉ đạo các đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay cho đến cuối năm. Chi cục đã cử 2 cán bộ đi tập huấn tại Nha Trang để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cũng như kỹ năng nhận biết về những sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ trong 2 tháng (tháng 4 và 5-2015), Chi cục đã phát hiện và xử lý 3 vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng số tiền xử phạt hàng chục triệu đồng.
Bên cạnh đó, để xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả thì bản thân những doanh nghiệp bị xâm phạm nên thể hiện sự hợp tác tốt nhất. Thực tế một số doanh nghiệp không muốn đưa ra cơ quan chức năng vì sợ ảnh hưởng thương hiệu, danh tiếng và lợi nhuận… Người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức trong việc mua sắm, tiêu thụ sản phẩm. Cần tìm hiểu kỹ mặt hàng cần mua, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc không nên vì ham rẻ (thường hàng giả, nhái có giá rẻ hơn tới một nửa hoặc 2/3 giá hàng thật).
Lê Lan