Có nên duy trì các lớp chọn ở bậc phổ thông?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Giáo sư-Viện sĩ Đào Trọng Thi-nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, mô hình trường chuyên, lớp chọn ở nước ta xuất phát từ lớp Toán đặc biệt của Đại học Tổng hợp Hà Nội, phát triển theo mô hình của Đại học Lomonosov (Nga). Sau đó, thấy việc đào tạo học sinh chuyên Toán có hiệu quả với nhiều thành tích học sinh giỏi quốc tế nên nước ta mới mở rộng sang các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học và cả các môn khoa học xã hội…
Tiếp đó, các địa phương cũng mở các trường chuyên, lớp chọn. Đến khi có Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) quy định hạn chế trường chuyên thì mỗi tỉnh thành chỉ còn 1 trường chuyên THPT, trừ một số thành phố lớn có thể xem xét cho mở thêm trường chuyên khi có nhu cầu.
Vấn đề đang được dư luận quan tâm là có nên duy trì các lớp chọn ở bậc THCS và Tiểu học? (ảnh nguồn internet)
Vấn đề đang được dư luận quan tâm là có nên duy trì các lớp chọn ở bậc THCS và Tiểu học? (ảnh nguồn internet)
Cần khẳng định rằng, trường chuyên, lớp chọn ban đầu ra đời là nhằm mục đích phát hiện và đào tạo nhân tài cho đất nước. Việc dạy và học ở các trường chuyên, lớp chọn nhiều năm qua đã đóng góp cho ngành Giáo dục và Đào tạo những dấu son đáng kể trên trường quốc tế cũng như trong nước với nhiều học sinh giỏi, trong đó đa số các em thành công trên con đường học tập và trên trường đời. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục với nhiều biến động qua các lần cải cách cùng với bệnh thành tích lây lan chưa có điểm dừng, một số trường chuyên, lớp chọn cũng có biểu hiện chạy theo thành tích, làm biến dạng mục tiêu đề ra ban đầu. 
Chính vì trường chuyên được đầu tư thỏa đáng hơn, như cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy và học, chọn lọc thầy-cô giáo giỏi và tất nhiên là môi trường giáo dục cũng tốt hơn các trường đại trà nên thu hút một lượng đáng kể học sinh vào học. Từ chỗ cung không đáp ứng được cầu nên hàng năm việc thi cử vào các trường chuyên gây ra những áp lực và căng thẳng cho cả phía nhà trường và phụ huynh. Vì vậy, một số trường chuyên ở địa phương phải mở thêm lớp đại trà thuộc đơn vị mình để giải quyết tình trạng khủng hoảng thừa.
Vấn đề đang được dư luận quan tâm là có nên duy trì các lớp chọn ở bậc THCS và Tiểu học? Căn cứ vào nghị quyết của Đảng và văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì bậc học Tiểu học và THCS không được mở trường chuyên, lớp chọn. Tuy nhiên, trong thực tế, một số thành phố lớn đã “lách” quy định để tổ chức các lớp chọn từ lớp 6 trở lên trong trường chuyên THPT nhằm bổ sung nguồn cho học sinh chuyên các khối. Ví dụ, đợt tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) năm học 2018-2019 khá căng thẳng và tỷ lệ chọi khá cao (1/7). Đồng thời, nhiều trường THCS ở các địa phương đều có lớp chọn ở các khối và các môn như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ… thu hút hầu hết học sinh có học lực khá-giỏi.
Việc chọn lựa những học sinh học giỏi, có năng khiếu vượt trội để tách thành lớp riêng vừa dạy học theo chương trình chung vừa bồi dưỡng nâng cao, tạo điều kiện cho các em phát huy đến đỉnh cao năng lực của mình là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, về phương pháp giáo dục đại trà thì chưa hoàn hảo vì một lớp học thường có 3 đối tượng học sinh: khá-giỏi, trung bình, yếu-kém và các em tự học hỏi lẫn nhau, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho nhau để cùng tiến bộ. “Học thầy không tày học bạn” là vậy! Các nước có nền giáo dục tiên tiến thường chỉ có trường phổ thông đại trà bình đẳng cho các đối tượng học sinh. Tuy nhiên, họ rất chú trọng đến việc phát triển tối đa năng lực của học sinh, kể cả các môn khoa học cơ bản cũng như các môn năng khiếu. Với thực tế ở nước ta hiện tại cũng chỉ nên duy trì các trường chuyên bậc THPT, không cần thiết tổ chức các lớp chọn ở bậc Tiểu học đến THCS nhằm tạo sự ổn định trong hoạt động dạy và học.
Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

Vẫn một lòng son sắt với nghề

Vẫn một lòng son sắt với nghề

Ba năm qua, ngành y đã đi qua những biến động, thậm chí là những chấn động đến tận gốc rễ sâu thẳm nhất. Nhân viên y tế đã nếm trải những dư vị cay đắng lẫn ngọt bùi mà không phải ai cũng có thể có được trong cuộc đời hành nghề của mình.
Đi lễ đầu xuân, việc tốt nên làm

Đi lễ đầu xuân, việc tốt nên làm

Lễ tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng là tín niệm đã in sâu vào các thực hành tín ngưỡng khắp ba miền đất nước. Đi lễ đầu xuân là thời khắc để con người hướng đến những giá trị tốt đẹp, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc.
Sức mua vẫn đợi thuế

Sức mua vẫn đợi thuế

Bên cạnh việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ngành tài chính đang rà soát mức thuế xuất nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Nhưng có một sắc thuế rất đỗi lạc hậu, được góp ý nhiều lần trên nghị trường Quốc hội vẫn bị ngó lơ: thuế thu nhập cá nhân.
Hướng đến công nghiệp thể thao

Hướng đến công nghiệp thể thao

Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị, ngày 31-1-2024 về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới thể hiện sự quan tâm và cả kỳ vọng rất lớn của Đảng và Nhà nước dành cho sự nghiệp thể thao nước nhà.
Nhọc nhằn cao tốc

Nhọc nhằn cao tốc

Chuyện cao tốc 2 làn và 4 làn (nhưng không có giải dừng đỗ khẩn cấp) thực ra không mới. Bộ GTVT đã nhiều lần giải thích vẫn đạt chuẩn và đây là giải pháp tình thế (thiếu vốn). Nếu không làm thế, sẽ khó hình thành tuyến cao tốc xuyên Bắc Nam.
Khơi mạch vàng tươi trẻ

Khơi mạch vàng tươi trẻ

Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, tác giả Jim Collins có mở đầu: “Tốt là kẻ thù của vĩ đại”, đại ý, người ta có thể không thể vĩ đại cũng vì đã tốt và hài lòng với điều đó.
Tết vui tươi, lành mạnh, nghĩa tình

Tết vui tươi, lành mạnh, nghĩa tình

Với tất cả sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân, TPHCM chúng ta đã có một cái tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm, cùng cả nước đón xuân, vui Tết Giáp Thìn 2024 mang đậm sắc thái và đặc trưng Tết Việt, kế thừa và phát huy nét đẹp và giá trị văn hóa, con người Việt Nam.