Cơ hội định vị lại du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự kiến từ tháng 11 sắp tới, Quảng Ninh sẽ mở tour cho giới siêu giàu trên các đảo vắng ở vịnh Hạ Long với lịch trình và trải nghiệm "chưa từng có".

Đà Nẵng tính mở tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, nơi Bill Gates từng đến uống trà… Một loạt thông tin tích cực về nhiều địa phương lên kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng để đón khách tỉ phú từ các thị trường, đem lại những kỳ vọng.

Để khai thác được dòng khách này, cần phải có những đơn vị cung ứng về mặt dịch vụ du lịch, những đơn vị kinh doanh lữ hành đẳng cấp thế giới và hướng đến một thị trường riêng. Các tỉ phú vốn là giới tinh hoa, họ cần được cung cấp dịch vụ, sản phẩm một cách nhanh nhất, tiện nghi nhất và cả đáp ứng sự thay đổi rất nhanh chóng…

Ở Việt Nam hiện có khoảng 6.000 doanh nghiệp lữ hành nhưng chưa tới khoảng 1% doanh nghiệp quan tâm tới thị trường này - đón khách quốc tế hạng sang, giới siêu giàu và tinh hoa. Từ sau dịch COVID-19, Việt Nam đang nổi lên là một trong những điểm đến thích ứng với sự thay đổi và hiện tại là thời điểm thích hợp định vị lại du lịch Việt Nam. Muốn vậy, hạ tầng phải đồng bộ, như ở Phú Quốc, đối tác đặt dịch vụ cho phân khúc khách này từng hỏi là có nơi nào đáp được máy bay trực thăng không? Từ ví dụ này, cho thấy muốn đáp ứng được nhu cầu của dòng khách này cần rất nhiều yếu tố, cả dịch vụ y tế trong những tình huống khẩn cấp…

Sản phẩm tinh hoa đòi hỏi người tổ chức phải xây dựng sáng tạo. Không chỉ là "ăn sang, uống sang, ở sang" mà phải xuất sắc theo kiểu "mỗi chuyến đi là một trải nghiệm riêng, duy nhất", gắn được những thông điệp sâu sắc tới du khách.

Khi đã đón được khách hàng siêu giàu, nghĩa là đã chinh phục được những khách hàng khó tính sẽ góp phần nâng cao thương hiệu, đẳng cấp của du lịch Việt Nam. Cùng với dòng khách bình dân, khách trung cấp đã đón trước đó sẽ góp phần tạo hệ sinh thái đa dạng, khai thác tối đa nguồn lực của ngành du lịch.

Lúc này, cần đòi hỏi sự vào cuộc, đồng bộ của nhiều bộ, ban ngành và các địa phương vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, trong đó cần quy hoạch bài bản các đô thị như siêu đô thị TP HCM hay Đà Nẵng, Quảng Ninh, là những điểm đến đủ sức đón khách siêu giàu, khách sang đi cùng với phát triển dịch vụ bổ trợ. Thái Lan, Singapore làm rất tốt điều này.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2024, cả nước đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón khoảng 18 triệu lượt khách và nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể vượt tính đến thời điểm hiện tại.

Nhưng đến lúc ngành du lịch nên tập trung vào chất lượng nhiều hơn, để đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế. Khi đón được phân khúc khách sang, siêu giàu sẽ giúp mang lại thu nhập cao hơn nhưng giảm áp lực đến môi trường, quản lý xã hội của các bên. Như Thái Lan, từ năm 2024, nước này đã không còn quan tâm nhiều tới thống kê lượng khách đến mà tập trung vào doanh thu mang về. Họ cũng khuyến khích doanh nghiệp khai thác tour cao cấp nhiều hơn sau thời gian dài thu hút khách bằng tour giá rẻ...

TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Du lịch TP HCM

(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.