Chống dịch không có ranh giới hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Yêu cầu phòng dịch trong giai đoạn bình thường mới chắc chắn đòi hỏi những phương cách ứng phó sáng suốt hơn, hiệu quả hơn dựa trên bài học kinh nghiệm đã rút ra từ đợt dịch thứ tư.

Mới đây TP.HCM chọn cách làm rất đáng hoan nghênh để triển khai phòng dịch Covid-19 trong giai đoạn mới. Từ 10.12, những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao đến khám chữa bệnh ở TP.HCM sẽ được tiêm vắc xin bổ sung, không phân biệt là người thuộc địa phương nào.

Dịch bệnh có phân biệt địa giới hành chính đâu mà các nhà quản lý lại sa vào lối suy nghĩ chỉ chịu trách nhiệm trên phạm vi ranh giới hành chính được phân công. Lối suy nghĩ này có thể thông cảm được ở giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh nghiêm trọng, nhưng trên thực tế việc triển khai phòng dịch theo lối suy nghĩ đó đã dẫn đến tình trạng phân mảnh nguồn lực chống dịch, tạo ra nghịch cảnh mỗi địa phương chống dịch mỗi kiểu.

Chỗ nào cũng khư khư lo bảo vệ chỗ mình nên dẫn đến không ít chuyện hành xử bất cập, phản cảm mà chúng ta từng biết. Tỉnh thành này không cho người tỉnh thành kia đến, nếu đến thì phải cách ly tập trung, hoặc phải cách ly ở nhà và treo biển cảnh báo. Tiếp cận vắc xin cũng vì thế mà không đạt được phương án tối ưu. Chỗ dịch đang rất cấp bách thì không đủ vắc xin để tiêm, nhưng chỗ chưa cấp bách vẫn cứ lo xí chỗ giữ phần.

Cứ tư duy kiểu đó, khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới, dù người dân đã được tiêm vắc xin nhiều rồi, nhưng nền kinh tế vẫn khó xoay trở để tìm đà khôi phục khi mà não trạng “trách nhiệm theo ranh giới hành chính” vẫn cứ tự sinh sôi những quy tắc bất thành văn ở nhiều địa phương. Lối tiếp cận theo kiểu hành chính đó đã xúc tác cho nhiều rủi ro khác về sức khỏe và tính mạng người dân, đi ngược với truyền thống “thương người như thể thương thân” của người Việt. Và hơn thế, nó làm cho tiến trình phục hồi kinh tế trong giai đoạn bình thường mới trở nên khó khăn hơn.

TP.HCM là nơi tập trung nhiều bệnh viện tuyến cuối, nơi cung cấp cơ hội khám và điều trị các ca bệnh nặng. Người các nơi đổ về TP.HCM để tìm cơ hội điều trị là nhu cầu thiết yếu. Chẳng lẽ TP.HCM sẽ nhắm mắt làm ngơ không tiêm bổ sung vắc xin Covid-19 cho người dân để bảo vệ họ chỉ vì lý do họ không phải là người thuộc địa bàn TP.HCM.

Nhìn rộng ra, chẳng lẽ khi các trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM gọi sinh viên quay lại trường để học tập bình thường, sẽ có sinh viên chưa kịp tiêm vắc xin ở quê nhà sẽ không được tiêm bổ sung chỉ vì là người của tỉnh thành khác? Tương tự là với du khách.

Chúng ta cần một cách tiếp cận khác, cần lối suy nghĩ khác cho cách ứng phó Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới. Đã đến lúc gạt bỏ tư duy theo ranh giới hành chính ra khỏi kế hoạch phòng dịch để người dân dù đang ở đâu trên đất nước mình cũng được bảo vệ. Đó xem ra là một trong những tiền đề xã hội quan trọng để mọi thứ sớm đạt được trạng thái bình thường mới.

 

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.