Chìa khóa chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoảng 20 năm trước, các giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (enterprise resource planning - ERP), được phát triển bởi Oracle hay SAP, bắt đầu có mặt tại VN.

ERP giúp số hóa toàn diện quy trình quản lý cho các doanh nghiệp, từ nguyên vật liệu, hàng hóa đầu vào cho đến sản xuất, bán hàng. Khi đó, các nhà cung cấp có chia sẻ với người viết rằng khó khăn và thách thức lớn nhất để triển khai ERP chính là nhân sự ở các đơn vị triển khai. Vì mọi quy trình, mọi sự chuyển đổi đều phải bắt đầu từ con người và do con người vận hành. Sau gần 20 năm, một số nhà cung cấp, triển khai giải pháp ERP tiếp tục nhận định con người vẫn là thách thức lớn nhất khi áp dụng hệ thống này.

Câu chuyện kể trên là một điển hình cho thấy vai trò của con người là chìa khóa then chốt cho sự thành bại của quá trình chuyển đổi số mà chúng ta đang nỗ lực triển khai trong nhiều mặt của đời sống.

Chuyển đổi số là xu thế chung của cả thế giới, nhưng trước hết cần hiểu rằng sự chuyển đổi không đơn thuần chỉ nằm ở phương tiện, giao diện hay cách thức làm việc. Cụ thể hơn, chuyển đổi số chẳng phải đơn giản là thay vì gửi hồ sơ "bản cứng" thì gửi tệp tin, thay vì viết thư tay thì gửi email, hay thay vì xem video từ băng phát thì chuyển qua xem trên YouTube…

Đó chỉ mới là bề nổi!

Đối với một doanh nghiệp, một tổ chức hay một cơ quan chức năng thì cốt lõi của chuyển đổi số phải là hệ thống hóa quy trình làm việc thông qua nền tảng công nghệ, chuẩn hóa các bước trong quy trình và tương tác trực tiếp trên nền tảng số để rút ngắn thủ tục, loại bỏ những bước không cần thiết. Thông qua nền tảng số để thúc đẩy công việc nhanh hơn, cho phép làm mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm chi phí vận hành.

Ví dụ, nhờ chuyển đổi số, lãnh đạo một doanh nghiệp chỉ cần vài thao tác là có thể nhận được biểu đồ kết quả kinh doanh, có thể dễ dàng kiểm soát tồn kho, số liệu tài chính, kế hoạch sản xuất bất kỳ lúc nào, đồng thời có thể nhanh chóng phê duyệt các đề xuất. Phải là như vậy, chứ chuyển đổi số sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều nếu đơn thuần doanh nghiệp chỉ có một website đẹp, nhiều thông tin. Cũng như với cơ quan hành chính thì chuyển đổi số không đơn thuần là những chiếc màn hình vô tri để người dân tương tác, mà quan trọng là hệ thống xử lý thủ tục.

Cần hiểu rằng công nghệ chỉ là phương tiện, con người mới là then chốt. Một hệ thống có chuyển đổi số như thế nào thì với công nghệ hiện nay, con người vẫn đóng vai trò "xương sống" định hình từ khâu xây dựng giải pháp, tính toán các thuật toán và quy trình xử lý, cho đến sau cùng là vận hành.

Chính vì thế, để quá trình chuyển đổi số thực sự đạt hiệu quả thì trước hết phải có đội ngũ nhân sự tương ứng từ quá trình xây dựng đến triển khai rồi vận hành. Đó mới chính là chìa khóa then chốt, chứ không thể trông chờ công nghệ là "đũa thần vạn năng" giúp chuyển đổi số.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.