Giữ vững ổn định an ninh biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữ vững ổn định nội-ngoại biên là một trong những nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng được lãnh đạo huyện biên giới Đức Cơ đặc biệt quan tâm. Trong 7 tháng đầu năm, công tác này được đảm bảo đã góp phần giữ vững bình yên khu vực biên giới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đức Cơ là huyện có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia dài 35 km. Hơn nữa, đây là địa phương có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tạo cơ hội thuận lợi cho việc giao thương, phát triển thương mại giữa tỉnh Gia Lai và Ratanakiri (Campuchia) nói riêng và là động lực phát triển cho cả vùng tam giác Việt Nam-Lào-Campuchia. Nhiều năm qua, cùng với thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện chiến lược quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia gắn với xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh về mọi mặt là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng được chính quyền các cấp quan tâm.

 

Lực lượng Biên phòng tuần tra biên giới. Ảnh: V.N
Lực lượng Biên phòng tuần tra biên giới. Ảnh: V.N

Tuy có lợi thế về tự nhiên nhưng Đức Cơ vẫn còn là một huyện khó khăn và tỷ lệ hộ là dân tộc thiểu số chiếm 40,6% dân số toàn huyện; thu nhập đầu người còn thấp (gần 29 triệu đồng/người/năm), hộ nghèo chiếm 15,2%, trong đó đa phần là hộ gia đình chính sách, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp dài ngày phụ thuộc nhiều vào biến động giá cả. Song, bằng sự nỗ lực nội tại của chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng đã góp phần ổn an ninh chính trị, phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Hùng-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, nhấn mạnh: “Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh là tạo các nguồn lực vật chất và tinh thần tại chỗ. Thêm vào đó, nguồn lực của tỉnh cũng là cơ sở để tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Làm tốt công tác này sẽ tạo môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện”. Với ý nghĩa đó, huyện Đức Cơ thường xuyên phối hợp với các đơn vị Biên phòng đứng chân trên địa bàn cùng các lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm về hoạt động qua lại khu vực biên giới; không để xảy ra những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự giữa 2 huyện Đức Cơ và huyện Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Campuchia). Trong nội biên, Đức Cơ tập trung triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm tại địa bàn trọng điểm; gọi hỏi răn đe các đối tượng hình sự; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

 

7 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 5 vụ/8 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; 14 vụ/14 đối tượng vận chuyển gỗ lậu, thu giữ trên 56,6 m3 gỗ các loại; 10 vụ vận chuyển thuốc lá lậu, thu giữ trên 50.000 bao thuốc lá các loại. Kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh vùng biên giới và kiểm soát các đường mòn qua lại biên giới 16.883 lượt người. Cùng với các ngành chức năng phối hợp tổ chức UNHCR bàn giao 16 đối tượng vượt biên sang Campuchia trở về Việt Nam.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các đồn biên phòng, các đơn vị làm kinh tế thuộc Binh đoàn 15 làm tốt công tác dân vận giúp nhân dân các xã biên giới phát triển kinh tế; lực lượng dân quân phối hợp với Công an xã và Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ nắm bắt tình hình diễn biến tội phạm hoạt động xâm nhập bất hợp pháp, những đối tượng lạ qua lại biên giới cũng như hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Hiệu quả này dựa trên cơ sở bảo vệ biên giới gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân.

Song song đó, với đặc thù là một huyện biên giới, Đức Cơ lấy phát triển kinh tế-xã hội là khâu then chốt trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh. Các Công ty TNHH một thành viên 72, 74, 75 (Binh đoàn 15) đã giải quyết hàng ngàn lao động trên địa bàn; huyện cũng đã thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia như Chương trình 134, 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để làm tốt công tác an sinh xã hội... Đặc biệt, mạng lưới giao thông trên toàn huyện từng bước được hoàn chỉnh từ huyện xuống xã và liên xã, liên thôn, liên huyện, tạo động lực phát triển các ngành nghề, dịch vụ, sự giao thoa văn hóa các vùng. Từ đây tạo ra diện mạo mới của các thôn, làng trên vùng vành đai biên giới của Tổ quốc.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.