Sức trẻ ở Sư đoàn 320

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năng nổ, nhiệt huyết trong mọi công việc và luôn hướng về cộng đồng, giàu khát khao cống hiến, đó là cảm nhận của mọi người khi gặp những cán bộ, chiến sĩ trẻ ở Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3).

  Tuổi trẻ Sư đoàn 320 giúp đỡ nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: V.H
Tuổi trẻ Sư đoàn 320 giúp đỡ nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: V.H

Sư đoàn 320 là đơn vị chủ lực của Quân đoàn 3, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và làm các nhiệm vụ đột xuất khác. Nhiều năm qua, các phong trào: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được đơn vị thường xuyên phát  động. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vừa xây dựng doanh trại xanh-sạch-đẹp vừa tích cực tham gia lao động giúp nhân dân trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tu sửa các trục đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, khơi thông cống rãnh, xây dựng khu dân cư...

Dẫn tôi đi một vòng quanh các đơn vị, Thiếu tá Đinh Ngọc Tới-Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 320 chia sẻ: “Có được cơ ngơi khang trang, sạch sẽ như ngày hôm nay, ngoài sự đầu tư của cấp trên thì công sức của các bạn đoàn viên thanh niên trong đơn vị bỏ ra rất lớn”. Chỉ tay vào những ngôi nhà còn vương mùi sơn, là nơi sinh hoạt trong giờ giải lao của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48, anh cho biết: “5 ngôi nhà này, các đoàn viên thanh niên của đơn vị tự thiết kế và thi công với hơn 300 ngày công. Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ trẻ cũng làm mới 11 bảng tin thi đua của các đơn vị. Đặc biệt, khi hầu hết các công trình trong doanh trại của Trung đoàn 48 được xây dựng mới, các cán bộ, chiến sĩ, trong đó đa số là đoàn viên thanh niên đã bỏ ra hàng ngàn ngày công để trồng cây xanh, trồng hoa, làm đường nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp trong đơn vị. Nhìn những con đường thẳng tắp với hàng cây xanh tỏa bóng mát, những chậu hoa được cắt tỉa cẩn thận, những thảm cỏ xanh mượt phần nào thấy được công sức mà người lính đã bỏ ra.

Bên cạnh việc lao động tạo cảnh quan trong đơn vị, công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 thực hiện với những phong trào thi đua sôi nổi. Trong đó, phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của đơn vị đã được nhân dân đánh giá cao. Đến bây giờ người dân thôn Đồng Bằng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vẫn không thể quên được hình ảnh những người lính tham gia cùng nhân dân làm mới con đường bê tông dài hơn 1 km. trong đó, Sư đoàn 320 đã huy động 400 ngày công và các vật liệu trị giá 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn An, một người dân sống ở đây cho biết: “Nếu không có công sức của bộ đội cùng với kinh phí họ bỏ ra thì có lẽ còn lâu người dân trong thôn mới có con đường khang trang, sạch sẽ thế này”. Đặc biệt, trong các đợt hành quân dã ngoại huấn luyện, đơn vị luôn kết hợp với công tác dân vận. Trong thời gian qua, đơn vị đã giúp đỡ thôn Bình Giáo (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ)  san lấp, sửa chữa 400 mét đường bê tông, phát quang 4 km đường liên thôn; giúp đỡ nhân dân thôn 4 (xã Ia Nhin, huyện Chư Pah) làm đường giao thông nông thôn với hàng trăm ngày công.

Từ những phong trào thi đua của tuổi trẻ Sư đoàn 320 đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Nhiều việc làm tốt của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã được biểu dương, khen thưởng trường hợp: Trung sĩ Đinh Văn Chi (Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48). Ngày 22-2, đang ở khu tăng gia sản xuất của đơn vị, nghe tiếng kêu cứu của người dân, Chi chạy về phía Đập thủy điện Ia Púch 2 (huyện Chư Prông) và phát hiện thấy 2 người đang chới với trong dòng nước. Anh đã lao xuống dòng nước chảy xiết và cứu được cả 2 người. Được biết 2 người mà Đinh Văn Chi cứu là con gái của chị Nguyễn Thị Loan (tổ dân phố 2, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông).

 Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.