"Cần câu" cho hộ nghèo vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 30 con bò giống được ví như 30 cơ hội thoát nghèo đã được Thiếu tướng Võ Văn Lẹ-Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tận tay trao cho các hộ nghèo trên khu vực biên giới Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai và huyện Chư Pah, TP. Pleiku.

“Món quà bất ngờ!”- đó là câu đầu tiên của ông Rơ Châm Dôl (làng O, xã Ia O, huyện Ia Grai) khi được hỏi về việc nhận bò của Bộ đội Biên phòng trao tặng. Bao năm qua, gia đình ông luôn mơ ước có một con bò để chăn dắt, nhưng việc lo bữa ăn hàng ngày vốn đã khó nói gì đến việc mua bò.

 

Thiếu tướng Võ Văn Lẹ trực tiếp trao bò giống tận tay các hộ nghèo. Ảnh: A.H
Thiếu tướng Võ Văn Lẹ trực tiếp trao bò giống tận tay các hộ nghèo. Ảnh: A.H

Vì thế, khi nghe cán bộ Đồn Biên phòng Ia O báo tin, gia đình ông là một trong 4 hộ nghèo của xã được nhận bò giống từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Bộ đội Biên phòng trao tặng, ông cứ sợ mình nghe nhầm. Mãi đến lúc được giao tận tay một con bò khỏe mạnh, béo mượt, ông mới thật sự yên tâm. Ông bảo, “Có bò rồi vợ chồng mình sẽ bớt khổ nhanh thôi!”. Chẳng là, hai vợ chồng ông không có con cái, kinh tế gia đình chỉ trông vào 1 ha điều, song vì không có tiền đầu tư nên mỗi năm cây cho “lộc” bao nhiêu thì gia đình hưởng bấy nhiêu. Năm nào điều được mùa, được giá, gia đình ông cũng thu về khoảng 15 triệu đồng, ít thì khoảng 8 triệu đồng và số tiền đó là toàn bộ nguồn sống của gia đình trong một năm… 2 năm nay, vợ ông bị tai biến phải nằm một chỗ, bản thân ông phải lo mọi việc trong ngoài nên cuộc sống vốn đã nghèo lại càng thêm khó.

Vượt chặng đường hơn 10 km đến nhận bò, anh Ksor Haih (làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Tối qua, cả hai vợ chồng không ngủ được vì mừng. Cứ chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong cho trời mau sáng”. Trước khi đi nhận bò, anh Haih còn dặn vợ ở nhà nhớ dọn dẹp chuồng bò sạch sẽ và chuẩn bị sẵn cỏ, nước để bò về “uống nước nhà mình, ăn thức ăn của mình sẽ nhanh quen”. Lập gia đình cách đây 5 năm nhưng vì không có đất sản xuất cũng chẳng có nghề nghiệp ổn định nên cái nghèo cứ đeo bám đôi vợ chồng trẻ.

Mới đây, khi hai vợ chồng quyết định dọn ra riêng, bố mẹ hai bên chia cho mấy sào đất xa làng dùng để trồng mì, nhưng vài triệu đồng tiền bán mì mỗi năm cũng chẳng thấm tháp gì đối với gia đình ba miệng ăn. Vì vậy, khi nhận bò, anh Haih cứ cầm tay cán bộ Biên phòng mà hứa “Vợ chồng mình sẽ chăm sóc con bò thật tốt để nó luôn khỏe mạnh, sớm sinh bê con”. Riêng ông Ksor Hlăn (làng Ba, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) khi nhận bò thì luôn miệng nói “Cảm ơn Bộ đội Biên phòng”. Vì với gia đình toàn người ốm đau, tàn tật như ông thì 3-4 triệu đồng đã là cả gia tài nói gì đến con bò trị giá tới 15 triệu đồng. “Đây là tài sản lớn nhất từ trước đến nay của gia đình tôi. Cảm ơn Bộ đội Biên phòng nhiều lắm!”-ông Ksor Hlăn phấn khởi. 30 con bò giống được ví như 30 chiếc “cần câu” đã được trao đến tận tay các hộ nghèo với mong muốn giúp họ có thêm động lực để thoát nghèo bền vững.

Nói về chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Thiếu tướng Võ Văn Lẹ cho biết: Những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã có nhiều chương trình, cuộc vận động hướng về người dân nơi biên giới như: “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Nâng bước em đến trường”… Đặc biệt, tháng 6-2014, Bộ Tư lệnh đã chủ trì phối hợp vận động chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”. Sau 2 năm đã có hơn 24.000 con bò giống được trao tận tay các hộ nghèo ở khu vực biên giới phía Bắc.

Riêng tại tỉnh Gia Lai, trong đợt này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trao tặng 30 con bò cho hộ nghèo, gia đình chính sách, già làng, trưởng thôn tiêu biểu tại 4 huyện: Chư Prông, Đức Cơ, Ia Grai, Chư Pah và TP. Pleiku; cùng với đó là trao tặng 5 ti vi cho các nhà văn hóa cộng đồng thôn và nhiều phần quà có giá trị khác. Đây là món quà mà những người lính Biên phòng muốn gửi đến các hộ nghèo nhằm kịp thời động viên, giúp họ tích cực vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, yên tâm bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc vùng phên giậu của Tổ quốc.

Để việc nuôi bò của bà con thật sự phát huy hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ của các đồn biên phòng đã trực tiếp xuống tận nơi tuyên truyền, hướng dẫn bà con về cách làm chuồng trại, vận động bà con từ bỏ thói quen thả rông trâu bò… Đồng thời, trong quá trình chăm sóc, các đơn vị cũng thường xuyên bám sát để theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của đàn bò.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.