Chàng thủ khoa kép người Hrê làm nức lòng đồng bào quê nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chàng trai Phạm Quốc Toản (người Hrê, ở thôn Krầy, xã Ba Tiêu, H.Ba Tơ) đỗ thủ khoa đầu vào đại học rồi lại tốt nghiệp thủ khoa đầu ra Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định) đã làm nức lòng đồng bào Hrê ở vùng cao này.

Học để thay đổi cuộc đời

Phạm Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm trong ngày nhập học tại Trường ĐH Quy Nhơn. Ảnh NVCC

Phạm Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm trong ngày nhập học tại Trường ĐH Quy Nhơn. Ảnh NVCC

Nhà của Phạm Quốc Toản ở dưới chân đèo Violắc. Toản nhớ lại lúc còn là học sinh lớp 12A, Trường THPT Phạm Kiệt (H.Ba Tơ), nhận giấy báo trúng tuyển của Trường ĐH Quy Nhơn bản thân và gia đình mừng khôn xiết.

Thời gian sau, khi vào nhập học Trường ĐH Quy Nhơn, Toản mới biết mình là thủ khoa đầu vào của trường này. Tổng điểm xét tuyển đại học của em đạt 27,78 điểm (văn 8,5; sử 8,25 và giáo dục công dân 9,75). Đồng bào ở quê nhà hay tin về kỳ tích của Toản, nhiều người đã đến chia vui, chúc mừng gia đình Toản và xem đây là niềm tự hào của cộng đồng người Hrê ở địa phương.

Toản dáng mảnh khảnh, da trắng là con nông dân Hrê, con của rừng núi Ba Tiêu chính hiệu. Ba Toản tuy là đảng viên nhưng không tham gia chính quyền. Ngày ngày, ba và mẹ của Toản làm ruộng, rẫy, thời gian rảnh thì làm thêm kiếm tiền. Đất Ba Tiêu ít ruộng mà nhiều đất rừng, đất rẫy, ai chịu khó làm ăn cũng đủ sống. Nhờ vậy, từ khi vào lớp 10, Toản được gia đình đưa xuống Trường THPT Phạm Kiệt ở xã Ba Vì (H.Ba Tơ) để học.

Toản đoạt giải nhì cuộc thi về tìm hiểu hôn nhân cận huyết do H.Ba Tơ tổ chức
Toản đoạt giải nhì cuộc thi về tìm hiểu hôn nhân cận huyết do H.Ba Tơ tổ chức

Thương cha mẹ nhọc nhằn, cuối tuần Toản về nhà phụ giúp việc làm ruộng, lên rẫy, việc nhà... Cuộc sống cả nhà trông cậy vào ruộng, rẫy mì, rẫy keo, còn nhiều khó khăn nhưng gia đình Toản luôn có tiếng cười. Hai anh em Toản ngoan ngoãn, hiếu thảo, làm động lực cho ba mẹ phấn đấu lao động.

Toản tâm sự rằng bản thân quyết tâm, chăm chỉ học tập vì hy vọng tương lai tươi sáng hơn và để khẳng định rằng: người Hrê cũng học giỏi. Với người Hrê, việc lấy con chữ để thay đổi cuộc đời tưởng như xa vời nhưng nhiều người đã làm được. Những người đó đã thay đổi được cuộc sống của mình và giúp đồng bào nữa.

"Những năm học THPT, em chỉ là học sinh tiên tiến. Không phải suốt ngày học "gạo" vùi trong sách vở, cách của em là học thuộc không bằng học ít nhưng nắm bắt được kiến thức quan trọng, để hiểu sâu thêm", Toản chia sẻ.

Theo đó, khi học trên lớp, Toản lắng nghe bài giảng của thầy, cô giáo để nắm kiến thức cơ bản. Giờ tự học, Toản học thuộc bài rồi tìm hiểu thêm kiến thức từ internet, các trang mạng phục vụ học tập...

"Em rất thích môn văn và lịch sử, thích tìm hiểu về cội nguồn của dân tộc VN. Ban đầu, em dự tính thi sư phạm văn nhưng "duyên nợ" với môn sử, vậy là em trúng tuyển đại học sư phạm sử. Nếu cẩn thận, đọc lại bài kỹ hơn thì môn sử của em không phải 8,25 điểm, bởi đề thi hầu như em nắm hết", Toản nói.

Ước mơ làm thầy giáo

Toản cho biết nhà em ở là vùng sâu, vùng xa dưới chân đèo Violắc, có nhiều người nghèo, nhưng gia đình không thuộc diện hộ đói. Ở đó, các gia đình nuôi con đi học rất khó khăn, nên nhiều bạn bè của Toản đã dở dang việc học hành. Ấy là chưa kể việc nuôi con ăn học đại học quả là hành trình không dễ dàng gì. Trước khi chọn trường đại học, Toản trăn trở và quyết định học ở nơi chi phí phù hợp với túi tiền cha mẹ, không phải lo học phí hoặc học phí thấp... Sau đó, được các thầy cô tư vấn, Toản đăng ký nguyện vọng 1 là Khoa Sư phạm lịch sử Trường ĐH Quy Nhơn.

Gia đình em Phạm Quốc Toản.
Gia đình em Phạm Quốc Toản.

Ngày khăn gói vào học đại học, Toản mang theo chiếc áo truyền thống của các chàng trai Hrê để tự nhắc nhở: "Mình là người Hrê, ngoài việc phải giữ gìn bản sắc dân tộc còn phải cố gắng học tập để đi đến những nỗi niềm đang ấp ủ". Chiếc áo còn nhắc nhớ những lời động viên của thầy cô ngày còn đi học, những năm tháng vượt hàng chục cây số đến trường. Chỉ có học giỏi mới mong làm thầy giáo giỏi và mang kiến thức truyền đạt lại cho học sinh trên chính quê hương mình.

Toản cho biết khi vào đại học, không lo đóng học phí vì được miễn hoàn toàn. Tuy nhiên, cha mẹ ở vùng cao hẻo lánh lo cho con ăn học ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) suốt 4 năm không phải chuyện dễ gì. Con đường phía trước còn nhiều đoạn khó phải vượt qua nhưng Toản nghĩ "dám ước mơ thì phải dám theo đuổi".

Ông Lê Văn Chấu, giáo viên Trường THPT Phạm Kiệt (chủ nhiệm lớp 12 của Phạm Quốc Toản), cho biết Toản là người hiền lành, rất chịu khó. Hằng ngày, Toản đi học khoảng 15 km, rất gian nan nhưng chưa nghỉ học buổi nào. Ngoài học tập chăm chỉ, Toản còn tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ nhờ hát hay, nhiệt tình với trường, với lớp. "Nỗ lực vượt khó để học tập và kết quả là đỗ thủ khoa đầu vào Trường ĐH Quy Nhơn của Toản là tấm gương cho học sinh miền núi H.Ba Tơ noi theo", ông Chấu nói.

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xúc động những lá thư tri ân

Xúc động những lá thư tri ân

(GLO)- Với học sinh khối 12, mùa hè là thời gian đánh dấu sự trưởng thành để đi đến những chân trời mới và thực hiện hoài bão, ước mơ. Qua những lá thư tri ân, các em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy-cô giáo và bố mẹ-những người luôn đồng hành, nâng đỡ trong suốt những năm tháng học trò.

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

(GLO)- Ngày 3-6, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Quỹ Phát triển Tài năng Việt-Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên, Công ty cổ phần Cà Phê Ông Bầu khánh thành và bàn giao “Bể bơi di động” tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Dun).

Bà Tiên nơi rẻo cao

Bà Tiên nơi rẻo cao

Nhiều học sinh của Trường Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, xã Ba Lế (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn thường gọi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (58 tuổi) - nhân viên cấp dưỡng của trường, là bà ngoại.

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Bia Di tích lịch sử quốc gia "Tiểu ban Giáo dục thời kỳ 1965 – 1975" vừa được khánh thành tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông, Đắk Lắk), ngay tại vị trí Tiểu ban Giáo dục của tỉnh đứng chân hơn 50 năm trước đã đem đến những cảm xúc sâu lắng trong lòng nhiều thế hệ ngành giáo dục tỉnh.

null