Chặn đứng nạn 'chạy chọt'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cách làm minh bạch như ở Quảng Nam giúp hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc 'chạy chọt' xin chỗ làm trong ngành giáo dục…

 

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH
Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH

Mới đây, 148 thầy cô giáo trẻ vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục THPT của tỉnh Quảng Nam đã hội tụ về hội trường Sở GD-ĐT để dự một nghi thức đặc biệt, đó là tự chọn trường, chọn nơi làm việc cho chính mình dựa trên điểm trúng tuyển.

Bảng điểm, thành tích học tập, kỹ năng mềm của các thí sinh (TS) được niêm yết công khai tại khán phòng. Sau đó, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đưa ra danh sách các trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu nhân sự, rồi mời những TS có điểm cao nhất đăng ký trước, chọn những trường mà mình mong muốn làm việc. TS có điểm thấp hơn chọn sau, cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Trên cơ sở này, hội đồng xét duyệt của sở làm việc ngay tại chỗ, cho công khai hồ sơ đăng ký ở từng vị trí.

Muốn chọn được người tài thì phải tuyển dụng công bằng, khách quan. Cách làm trên của Sở GD-ĐT Quảng Nam nhận được sự đồng tình cao của người dự tuyển lẫn người trúng tuyển. Bởi qua đó đánh giá đúng và tôn trọng các TS trong quá trình học tập cũng như khuyến khích, tạo niềm tin cho họ; đồng thời mở ra cơ hội lớn cho những sinh viên theo học ngành sư phạm có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội chọn được vị trí việc làm như mình mong muốn một cách công khai, công bằng, khách quan.

Làm việc với Bộ GD-ĐT mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu học thật, thi thật, nhân tài thật đối với ngành. Nhìn từ khía cạnh này, cách làm minh bạch như ở Quảng Nam để hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc chạy chọt xin chỗ làm trong ngành giáo dục…, qua đó nhân tài thật có “đất dụng võ”, cần được nhân rộng, thậm chí không chỉ trong ngành giáo dục mà trên mọi ngành, lĩnh vực khác.

Theo MẠNH CƯỜNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.