Chặn dịch vào Tây Nam: Trên vùng biển 'nóng'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
PV Thanh Niên đã thực tế cùng các lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 ở những địa bàn gian khổ, phức tạp nhất, trên tuyến biên giới đất liền và vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.
Cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển phát tín hiệu dừng kiểm tra phương tiện nghi vấn nhập cảnh trái phép vào vùng biển Tây Nam
Cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển phát tín hiệu dừng kiểm tra phương tiện nghi vấn nhập cảnh trái phép vào vùng biển Tây Nam
Từ cảng cá Gành Dầu ở phía bắc đảo Phú Quốc (Kiên Giang) nhìn ra phía đông bắc, tinh mắt lắm mới thấy 1 chấm trắng nằm giữa vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia. Đó là tàu CSB-3002 của Hải đội 421 (Hải đoàn 42, Vùng Cảnh sát biển 4), từ mãi trong căn cứ Năm Căn (Cà Mau) ra làm nhiệm vụ trực bảo vệ chủ quyền, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép trên biển.
Vượt gian khó
Tàu CSB-3002 là lớp tàu TT-120 có lượng giãn nước 120 tấn, được Công ty đóng tàu 189 đóng mới và đưa vào sử dụng cách đây khoảng 20 năm. Vốn là tàu tuần tra tốc độ cao, phù hợp ở những vùng biển gần bờ, nên tháng 5.2019, tàu CSB-3002 được bàn giao từ Vùng Cảnh sát biển 3 (TP. Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) sang Vùng Cảnh sát biển 4 (TP.Phú Quốc, Kiên Giang) và điều thẳng vào Hải đội 421 (Hải đoàn 42) nằm xa tít tắp trong Năm Căn.
Đầu tháng 4.2021, tàu nhận nhiệm vụ ra trực chiến ở vùng biển phía đông bắc đảo Phú Quốc, cách mũi Gành Dầu khoảng 6 hải lý (gần 12 km). Tàu nhỏ, khoang chứa nước sinh hoạt rất ít, nên mọi việc tắm giặt của bộ đội đều bằng nước biển, tráng sạch lần cuối mới bằng nước ngọt, và 4 - 5 ngày mới được tắm 1 lần.
Boong sau của tàu, ngoài 2 thùng nhựa (loại 500 lít) để đựng nước ngọt và mặn, còn có 1 téc nhôm sẵn sàng hứng nước mưa. Những khi thiếu nước, tàu phải gọi điện nhờ xuồng cao tốc CSB-621 trực trong cảng cá, mua nước ngọt của người dân (giá 20.000/m3) chở ra, bơm lên tàu dùng tạm.

Chiến sĩ tàu CSB-3002 dùng đèn chuyên dụng phát hiện mục tiêu
Chiến sĩ tàu CSB-3002 dùng đèn chuyên dụng phát hiện mục tiêu

Tàu CSB-3002 hạ xuồng giữa đêm, đi làm nhiệm vụ
Tàu CSB-3002 hạ xuồng giữa đêm, đi làm nhiệm vụ
Mỗi tuần, nếu CSB-621 không ra, tàu lại phải hạ xuồng chạy vào bờ mua thực phẩm ăn trong tuần. Thịt cá thì bỏ tủ cấp đông. Rau tươi để trong tủ lạnh, ăn mấy ngày đầu tuần. Còn lại, cứ bắp cải, bí xanh, bí đỏ bảo quản được lâu ngày, luân phiên ăn các bữa. Dịp biển động, tàu nhỏ lắc lư như lên đồng, xuồng không hạ được, bộ đội ăn đồ khô, đồ hộp, mì tôm là bình thường.
Phòng tuyến trên biển
Thượng úy Lê Thế Bằng, thuyền trưởng tàu CSB-3002, cho biết: "Trực xa bờ, nhưng rất thuận tiện và kịp thời trong công tác phát hiện, ngăn chặn các phương tiện chở người có ý định xâm nhập trái phép vào vùng biển Việt Nam".

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB-3002 tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với ngư dân làm việc trên biển
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB-3002 tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với ngư dân làm việc trên biển
Rạng sáng 26.4, được sự hỗ trợ của Trạm ra đa 620 (Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân), tàu CSB-3002 làm nhiệm vụ tại khu vực biển cách tây nam cửa Dương Đông (Phú Quốc) khoảng 5 hải lý, dừng kiểm tra 2 phương tiện BTr-8233 và VL-13230, phát hiện 4 thuyền viên nhập cảnh trái phép từ Congrongxen (Campuchia) vào Phú Quốc. Tổ công tác của tàu đã lập biên bản, dẫn giải người và phương tiện về bàn giao cho Đồn biên phòng cửa khẩu cảng An Thới.
Ngay ngày hôm sau, chiều 27.4, cũng từ công tác phát hiện mục tiêu của ra đa hải quân, tàu CSB-3002 đã kiểm tra phương tiện LA-04509 kéo theo xà lan đặt cẩu LA-06426 đang hành trình từ hướng Campuchia về Phú Quốc. Tại thời điểm kiểm tra, trên 2 phương tiện có 5 thuyền viên.
Qua khai thác, 5 thuyền viên khai nhận đều là người Việt Nam làm việc tại khu vực cảng Koh Kong Campuchia, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát diễn biến phức tạp, nên tìm cách nhập cảnh Việt Nam qua đường biển về Hà Tiên, Kiên Giang. Tàu CSB-3002 đã lập biên bản, dẫn giải người và phương tiện về bàn giao cho Đồn biên phòng An Thới tiếp tục điều tra và tổ chức cách ly theo quy định.

Kiểm tra phương tiện vi phạm. ẢNH: M.T.H
Kiểm tra phương tiện vi phạm. ẢNH: M.T.H

Tàu CSB-3002 trực trên vùng biển phía đông bắc đảo Phú Quốc
Tàu CSB-3002 trực trên vùng biển phía đông bắc đảo Phú Quốc
Thiếu úy - quân nhân chuyên nghiệp Lê Hữu Phước (nhân viên thông tin tàu CSB-3002) cho biết: “Tuy vất vả, thiếu thốn về mọi mặt, nhưng mọi người thực hiện nghiêm chế độ trực chiến 24/24. Phát hiện mục tiêu nghi vấn, cho dù đêm khuya thời tiết xấu, cũng theo lệnh, sẵn sàng ở các vị trí tác nghiệp”.
“Chúng tôi đã cử 2 tàu phối thuộc hiệp đồng với các tàu hải quân, biên phòng, kiểm ngư… tạo thành phòng tuyến ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép từ phía bắc đảo Phú Quốc đến tây nam Thổ Chu”, đại tá Trần Văn Lượng, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết và khẳng định: “Cách 15 hải lý có 1 tàu trực. Với phạm vi quét của ra đa hải quân, khó tàu nào lọt qua. Nếu lọt, sẽ có các xuồng phía trong đón lõng”.
(còn tiếp)
Theo Mai Thanh Hải-Nguyễn Độc Lập (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhất nghệ tinh nhất thân vinh - Bài cuối: Phù thủy của những cỗ máy thời gian

Nhất nghệ tinh nhất thân vinh - Bài cuối: Phù thủy của những cỗ máy thời gian

Chúng tôi xin kết thúc tuyến bài này bằng câu chuyện về một người thợ sửa đồng hồ đã phát triển thành một chuỗi của hàng sửa chữa đồng hồ uy tín. Câu chuyện của anh nhắc nhở chúng ta hãy tranh thủ từng tích tắc với công việc mình đang làm và thành công đang ở phía trước…

Lão nông cả đời bảo tồn cá quý trên dòng Mê Kông

Lão nông cả đời bảo tồn cá quý trên dòng Mê Kông

Sông Mê Kông đang ngày càng cạn kiệt về các loài cá quý hiếm. Ông Bảy Bon - lão nông ở Cần Thơ trên dòng sông Hậu dành gần cả đời sưu tầm và bảo tồn các loài cá quý với hy vọng chúng sẽ không biến mất. Kết hợp du lịch, ông đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn mỗi khi khách đến cồn Sơn của TP Cần Thơ.