Chấm dứt lao động trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Chấm dứt lao động trẻ em, thực hiện công bằng xã hội cho tất cả mọi người” là thông điệp được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) gửi đi nhân Ngày Thế giới phòng-chống lao động trẻ em 12-6 năm nay nhằm kêu gọi toàn xã hội nâng cao nhận thức, hành động có trách nhiệm để cải thiện chất lượng cuộc sống, đảm bảo quyền được giáo dục, chăm sóc, bảo vệ của trẻ em, không để trẻ em phải lao động sớm.

Thông điệp được ILO phát đi trong bối cảnh lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, lao động trẻ em trên thế giới có chiều hướng gia tăng, trong khi chỉ còn 3 năm nữa để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Hiện có hơn 160 triệu trẻ em trên toàn cầu đang phải tham gia lao động. Con số này đã tăng thêm 8,4 triệu chỉ trong vài năm qua. Hơn một nửa trong số đó ở độ tuổi từ 5 đến 11 đang phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. Số liệu điều tra cũng cho thấy, lao động trẻ em nhiều nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 70%). ILO kêu gọi xóa bỏ mọi hình thức lao động trẻ em vào năm 2025.

Tại Việt Nam, công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trong thời gian qua đã đạt được tiến bộ đáng kể. Tỷ lệ lao động trẻ em không cao và giảm dần, từ 15,5% năm 2012 xuống còn 9,1% năm 2018, hiện thấp hơn 4% so với tỷ lệ chung của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các nghiên cứu về lao động trẻ em gần đây cho thấy, có 3 nguyên nhân chủ yếu khiến một số trẻ em ở Việt Nam vẫn phải làm việc là: gia đình nghèo và dễ bị tổn thương; nhận thức còn hạn chế của một bộ phận cha mẹ, gia đình và của chính các em về giá trị của học tập để có công việc phù hợp và thu nhập bền vững; đại dịch Covid-19 khiến một số trẻ em phải lao động như một cách để ứng phó với tình trạng giảm sút thu nhập và sinh kế.

Trên thực tế, trẻ lao động sớm không đơn thuần là câu chuyện của các nhà hoạt động xã hội, giáo dục khi nhìn nhận đó có phải là vi phạm quyền trẻ em hay không? Ở những quốc gia có nền nông nghiệp lâu đời như Việt Nam thì việc trẻ em lao động phụ giúp gia đình vốn được xem là bình thường, khi làm những phần việc nhẹ và đơn giản như thu hoạch trái cây hay một phần việc trong chế biến thủy sản… Lao động trẻ em thường chỉ có ở doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp gia đình mà hầu như rất ít xảy ra ở các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp xuất khẩu vì những quy định nghiêm ngặt của thị trường.

Nhiều nước châu Âu kiên quyết không nhập hàng hóa của một quốc gia nào đó nếu có bằng chứng cho thấy hàng hóa được hình thành từ việc sử dụng lao động trẻ em. Điều đó lý giải vì sao đã từng có việc cà phê ở Việt Nam và Lào bị từ chối nhập khẩu ở một số nước châu Âu vì khách hàng phát hiện trẻ em có mặt trong vườn cà phê mùa thu hoạch, nhưng thực ra là vì không có người trông, cha mẹ phải mang theo con lên rẫy.

Lao động sớm sẽ tước đi tuổi thơ và có hại cho sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm lý, cũng như cản trở việc tiếp cận giáo dục một cách công bằng của trẻ. Về lâu dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Việt Nam đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm công bằng về tiếp cận giáo dục cho trẻ em nông thôn, miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật, trẻ em trong các gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, trong đó trẻ em là đối tượng ưu tiên; đẩy mạnh các chương trình, dự án của Chính phủ và hợp tác quốc tế về cải thiện điều kiện, môi trường lao động trong khu vực kinh tế phi chính thức; tạo nguồn sinh kế cho các gia đình; hỗ trợ trẻ em tiếp cận dịch vụ giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm phù hợp.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, việc tăng cường và nâng cao nhận thức về các cam kết quốc tế trong lĩnh vực lao động nói chung và phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, ngoài việc chủ động thực hiện có hiệu quả các tiêu chuẩn lao động quốc tế, trong đó có cam kết về phòng ngừa, giảm thiểu và hướng tới xóa bỏ mọi hình thức lao động trẻ em, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị nhằm thay đổi nhận thức và hành động từ chính trẻ em, gia đình, cộng đồng, doanh nghiệp, nhà trường nhằm đảm bảo tất cả trẻ em Việt Nam có cơ hội được giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null