Chấm dứt gian lận thi cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD-ĐT tổ chức mới đây, một vấn đề nổi cộm được đặt ra là làm sao để phát hiện được hành vi gian lận thi cử khi thị trường thiết bị công nghệ cao phục vụ cho việc truyền phát thông tin ngày một đa dạng, tinh vi.

Chính đại diện của Bộ Công an cũng phải thừa nhận thiết bị gian lận công nghệ cao hiện rất tinh vi, phức tạp, khó nhận diện. Do đó, dù có tập huấn, nhắc nhở, cảnh báo nhưng nhớ rằng giám thị hầu hết đều không có nghiệp vụ và không có kỹ năng để nhận diện hành vi gian lận, nhất là đối với những thiết bị công nghệ cao.

Vì lẽ đó dù hết sức cảnh giác, các giám thị vẫn không thể phát hiện được vụ việc thí sinh (TS) nhờ giải đề thi toán ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên một ứng dụng trực tuyến. Chính vì vậy, chúng ta không thể trông chờ và ủy thác hoàn toàn trách nhiệm phát hiện gian lận thi cử của TS cho giám thị hoặc thanh tra thi.

Chưa kể, gian lận thi không chỉ xảy ra đối với TS. Thực tế những năm qua, từ vụ việc tại Trường THPT Phú Xuyên A (Hà Tây cũ) năm 2006; vụ hội đồng coi thi Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012; gian lận chấm thi, "mua điểm" cho con ở 3 tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La năm 2018… cho thấy gian lận thi cử còn đến từ "người lớn".

Mặc dù quy chế thi và luật pháp đã có nhiều biện pháp chế tài, răn đe, xử lý như đình chỉ, hủy kết quả thi hoặc xử lý theo pháp luật… nhưng dường như vấn đề này năm nào cũng xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Bộ GD-ĐT theo đó cứ điều chỉnh quy định cho phù hợp với thực tế. Chẳng hạn năm 2022 yêu cầu TS để vật dụng cá nhân cách phòng thi ít nhất 25 m. Đến năm nay lại điều chỉnh quy định, không cho phép TS mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình.

Nhưng không thể cứ mãi chạy theo kiểu cháy đến đâu, dập đến đó, luôn ở thế bị động mà phải làm thế nào để triệt tiêu ngay từ gốc để TS không còn cơ hội, điều kiện hay bất kỳ ý định nào gian lận thi cử. Ngoài những biện pháp về mặt kỹ thuật, siết chặt công tác coi và chấm thi…, cần có những giải pháp từ gốc.

Trước hết, cần có mức kỷ luật nặng hơn với những trường hợp cố tình gian lận thi cử. Không chỉ bị đình chỉ thi năm đó mà không cho thi nhiều năm sau nữa (chứ không dừng lại 2 năm như hiện nay). Giáo dục học sinh ngay từ nhỏ rằng đạo văn cũng như bất kỳ hành vi gian lận nào trong thi cử, học hành là phạm pháp, là vi phạm đạo đức và có biện pháp chế tài thích đáng. Phần lớn TS gian lận thi cử là mong muốn được vào các trường tốp đầu, vì vậy cần thay đổi cách thức thi sao cho đánh giá người học không chỉ dựa vào điểm số của một kỳ thi mà cả một quá trình và bằng nhiều hình thức khác.

Nếu cứ để xảy ra gian lận thi cử thì không chỉ mất thời gian, công sức đối phó mà quan trọng hơn cả là xã hội sẽ mất niềm tin vào sự công bằng ở một kỳ thi được xem là quan trọng và ảnh hưởng đến cuộc đời của mỗi TS.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null