Cát Tiến - Đô thị trẻ đang vươn mình trỗi dậy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kinh tế phát triển ấn tượng, giao thông đi trước mở đường, một không gian đô thị ven biển phát triển sầm uất đầy triển vọng đang dần được hình thành tại Phù Cát, Bình Định

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Trong nhiệm kỳ từ 2020 – 2024, huyện Phù Cát đã có bước tăng trưởng ấn tượng với nhiều điểm sáng. Báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát cho biết, tổng quy mô nền kinh tế của Phù Cát vươn lên đứng thứ 4 trong 11 huyện, thị, thành phố. Tốc độ tăng trưởng bình quân 4 năm (2020-2024) ước đạt 15,43% (cao hơn nhiều so với tốc độ chung của cả nước - ở mức 6,6 - 7%/năm). Thành quả này một phần lớn là nhờ sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng làm bàn đạp cho kinh tế bứt phá.

“Cú hích” từ loạt công trình giao thông

Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố tiên phong cho sự phát triển của một vùng đất. Xác định được điều đó, trong vài năm trở lại đây, Phù Cát đã đầu tư mạnh mẽ cho nhiều dự án giao thông, nhằm đi trước mở đường cho sự phát triển du lịch, đô thị hướng biển.

Đầu tiên, điểm sáng trong phát triển hạ tầng Phù Cát phải kể tới tuyến đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành (dài 40km) khánh thành đầu năm 2023, gồm 2 đoạn: Cát Tiến - Đề Gi và Đề Gi - Mỹ Thành với vốn đầu tư 1.967 tỷ đồng. Tuyến đường này nằm trong dự án đường ven biển quốc gia - ĐT 639 ở Bình Định dài 107 km với tổng vốn 9.000 tỷ đồng, khơi dậy tiềm năng du lịch Bình Định.

Trong đó, Cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m, xuôi theo tuyến ĐT 639 đến thị trấn Cát Tiến hoàn thành đã nối liền mạn phía Đông hai huyện Phù Cát - Phù Mỹ, rút ngắn 40 phút di chuyển đến cảng cá Đề Gi, tạo cú hích lớn cho giao thương, phát triển kinh tế xã hội.

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Thứ hai là, từ nay đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành 120 km đường ven biển từ Quy Nhơn đến thị xã Hoài Nhơn. Trong đó, đoạn ven biển Cát Tiến - Diêm Vân đã bắt đầu triển khai từ tháng 2 năm 2024, dự kiến thi công trong 32 tháng, tức khoảng quý 3 năm 2026 sẽ đưa vào vận hành.

Tỉnh Bình Định xác định lợi thế lớn nhất của tỉnh là biển, nên những con đường ven biển như chở theo khát vọng của toàn dân. Tuyến đường này sẽ mở ra một không gian phát triển du lịch, đô thị, kinh tế ven biển mới, sôi động và thịnh vượng chưa từng có tại những nơi mà nó đi qua.

Đối chiếu với các tỉnh thành khác trên cả nước, điển hình như Quảng Ninh, khi tuyến đường bao biển đi vào hoạt động đã tạo ra một không gian đô thị, du lịch ven biển tuyệt đẹp, thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn tạo nên những công trình đẳng cấp, đưa giá bất động sản tăng lên ít nhất 3-5 lần.

Thứ ba là, theo kế hoạch, cảng hàng không Phù Cát cũng sẽ được đầu tư mới nhà ga, mở rộng sân đỗ. Nghiên cứu khả năng phát triển Cảng hàng không Phù Cát đến năm 2030 là Cảng hàng không cấp 4E (công suất 5 triệu hành khách/năm) và chuyển thành cảng hàng không quốc tế, tạo ra sự đột phá cho du lịch Bình Định.

Điểm sáng đô thị trẻ Cát Tiến

Là một trong những đô thị trọng điểm thuộc huyện Phù Cát, Cát Tiến đang có bước chuyển mình ấn tượng. Cũng trên trục ven biển, 2 năm trước, Cát Tiến được công nhận là thị trấn.

Tháng 5.2023, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Cát Tiến, huyện Phù Cát đến năm 2035. Theo quy hoạch, Cát Tiến sẽ đạt chuẩn đô thị loại IV, trở thành Đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn vào năm 2025, khẳng định vai trò đô thị biển quan trọng trong tổng thể phát triển đô thị gắn với phát triển du lịch không chỉ của Phù Cát mà còn là của toàn tỉnh.

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Sở hữu vị trí cửa ngõ thành phố biển Quy Nhơn, Cát Tiến có hạ tầng giao thông đồng bộ với quốc lộ 19B và 2 tuyến tỉnh lộ 639 và 640, dễ dàng kết nối với quốc lộ 1A, sân bay Phù Cát. Tuyến đường ven biển từ Quy Nhơn đến Cát Tiến được đầu tư và mở rộng, gắn liền với hành lang phát triển du lịch trọng điểm quốc gia.

Đáng chú ý là tuyến đường Diêm Vân - Cát Tiến đang quy hoạch, sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối trực tiếp từ Cát Tiến thẳng tới TP Quy Nhơn chỉ với 10 phút di chuyển, thay vì đi qua quốc lộ 19B với 30 phút như hiện tại. Tuyến đường này sẽ tạo đòn bẩy lớn nâng tầm Cát Tiến trở thành đô thị vệ tinh của Quy Nhơn.

Đặc biệt, Cát Tiến còn sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích hấp dẫn. Điểm nhấn là trục đường ven biển thơ mộng cùng 2 bãi biển nguyên sơ là bãi biển Cát Tiến và bãi tắm Trung Lương, điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Trong tương lai, dọc theo tuyến đường ven biển, các dự án khu đô thị, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, khách sạn, resort sẽ mọc lên và phát triển mạnh mẽ, “nối gót” thị trường Quy Nhơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Cát Tiến là đô thị trẻ đầy tiềm năng, như ngôi sao mới nổi trên thị trường Bình Định, có tiềm lực phát triển rất lớn. Đây sẽ là bến đỗ mới của những nhà đầu tư muốn tìm kiếm dư địa phát triển dài hạn, đón sóng quy hoạch mới.

THANH HẢI

Có thể bạn quan tâm

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

(GLO)- Trước những thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ lịch sử, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất. Đáng mừng là dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã chủ động chung tay bằng cách giảm giá giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-12, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở khóa I.

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

(GLO)- Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2025-2026 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước và diễn biến thời tiết trong thời gian tới.

Người trồng mai ở Gia Lai và nỗi lo "mất Tết".

Người trồng mai ở Gia Lai canh cánh nỗi lo "mất Tết"

(GLO)- Liên tiếp những cơn bão rồi mưa lũ quét qua khiến cho vùng trồng mai ở phường An Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà vườn mất trắng, người dân kiệt quệ vì 3 năm liên tiếp thất thu, không còn vốn tái đầu tư. Nỗi lo "mất Tết" vì thế càng thường trực.

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

null