Cát Tiến - Đô thị trẻ đang vươn mình trỗi dậy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kinh tế phát triển ấn tượng, giao thông đi trước mở đường, một không gian đô thị ven biển phát triển sầm uất đầy triển vọng đang dần được hình thành tại Phù Cát, Bình Định

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Trong nhiệm kỳ từ 2020 – 2024, huyện Phù Cát đã có bước tăng trưởng ấn tượng với nhiều điểm sáng. Báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát cho biết, tổng quy mô nền kinh tế của Phù Cát vươn lên đứng thứ 4 trong 11 huyện, thị, thành phố. Tốc độ tăng trưởng bình quân 4 năm (2020-2024) ước đạt 15,43% (cao hơn nhiều so với tốc độ chung của cả nước - ở mức 6,6 - 7%/năm). Thành quả này một phần lớn là nhờ sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng làm bàn đạp cho kinh tế bứt phá.

“Cú hích” từ loạt công trình giao thông

Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố tiên phong cho sự phát triển của một vùng đất. Xác định được điều đó, trong vài năm trở lại đây, Phù Cát đã đầu tư mạnh mẽ cho nhiều dự án giao thông, nhằm đi trước mở đường cho sự phát triển du lịch, đô thị hướng biển.

Đầu tiên, điểm sáng trong phát triển hạ tầng Phù Cát phải kể tới tuyến đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành (dài 40km) khánh thành đầu năm 2023, gồm 2 đoạn: Cát Tiến - Đề Gi và Đề Gi - Mỹ Thành với vốn đầu tư 1.967 tỷ đồng. Tuyến đường này nằm trong dự án đường ven biển quốc gia - ĐT 639 ở Bình Định dài 107 km với tổng vốn 9.000 tỷ đồng, khơi dậy tiềm năng du lịch Bình Định.

Trong đó, Cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m, xuôi theo tuyến ĐT 639 đến thị trấn Cát Tiến hoàn thành đã nối liền mạn phía Đông hai huyện Phù Cát - Phù Mỹ, rút ngắn 40 phút di chuyển đến cảng cá Đề Gi, tạo cú hích lớn cho giao thương, phát triển kinh tế xã hội.

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Thứ hai là, từ nay đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành 120 km đường ven biển từ Quy Nhơn đến thị xã Hoài Nhơn. Trong đó, đoạn ven biển Cát Tiến - Diêm Vân đã bắt đầu triển khai từ tháng 2 năm 2024, dự kiến thi công trong 32 tháng, tức khoảng quý 3 năm 2026 sẽ đưa vào vận hành.

Tỉnh Bình Định xác định lợi thế lớn nhất của tỉnh là biển, nên những con đường ven biển như chở theo khát vọng của toàn dân. Tuyến đường này sẽ mở ra một không gian phát triển du lịch, đô thị, kinh tế ven biển mới, sôi động và thịnh vượng chưa từng có tại những nơi mà nó đi qua.

Đối chiếu với các tỉnh thành khác trên cả nước, điển hình như Quảng Ninh, khi tuyến đường bao biển đi vào hoạt động đã tạo ra một không gian đô thị, du lịch ven biển tuyệt đẹp, thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn tạo nên những công trình đẳng cấp, đưa giá bất động sản tăng lên ít nhất 3-5 lần.

Thứ ba là, theo kế hoạch, cảng hàng không Phù Cát cũng sẽ được đầu tư mới nhà ga, mở rộng sân đỗ. Nghiên cứu khả năng phát triển Cảng hàng không Phù Cát đến năm 2030 là Cảng hàng không cấp 4E (công suất 5 triệu hành khách/năm) và chuyển thành cảng hàng không quốc tế, tạo ra sự đột phá cho du lịch Bình Định.

Điểm sáng đô thị trẻ Cát Tiến

Là một trong những đô thị trọng điểm thuộc huyện Phù Cát, Cát Tiến đang có bước chuyển mình ấn tượng. Cũng trên trục ven biển, 2 năm trước, Cát Tiến được công nhận là thị trấn.

Tháng 5.2023, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Cát Tiến, huyện Phù Cát đến năm 2035. Theo quy hoạch, Cát Tiến sẽ đạt chuẩn đô thị loại IV, trở thành Đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn vào năm 2025, khẳng định vai trò đô thị biển quan trọng trong tổng thể phát triển đô thị gắn với phát triển du lịch không chỉ của Phù Cát mà còn là của toàn tỉnh.

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Sở hữu vị trí cửa ngõ thành phố biển Quy Nhơn, Cát Tiến có hạ tầng giao thông đồng bộ với quốc lộ 19B và 2 tuyến tỉnh lộ 639 và 640, dễ dàng kết nối với quốc lộ 1A, sân bay Phù Cát. Tuyến đường ven biển từ Quy Nhơn đến Cát Tiến được đầu tư và mở rộng, gắn liền với hành lang phát triển du lịch trọng điểm quốc gia.

Đáng chú ý là tuyến đường Diêm Vân - Cát Tiến đang quy hoạch, sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối trực tiếp từ Cát Tiến thẳng tới TP Quy Nhơn chỉ với 10 phút di chuyển, thay vì đi qua quốc lộ 19B với 30 phút như hiện tại. Tuyến đường này sẽ tạo đòn bẩy lớn nâng tầm Cát Tiến trở thành đô thị vệ tinh của Quy Nhơn.

Đặc biệt, Cát Tiến còn sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích hấp dẫn. Điểm nhấn là trục đường ven biển thơ mộng cùng 2 bãi biển nguyên sơ là bãi biển Cát Tiến và bãi tắm Trung Lương, điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Trong tương lai, dọc theo tuyến đường ven biển, các dự án khu đô thị, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, khách sạn, resort sẽ mọc lên và phát triển mạnh mẽ, “nối gót” thị trường Quy Nhơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Cát Tiến là đô thị trẻ đầy tiềm năng, như ngôi sao mới nổi trên thị trường Bình Định, có tiềm lực phát triển rất lớn. Đây sẽ là bến đỗ mới của những nhà đầu tư muốn tìm kiếm dư địa phát triển dài hạn, đón sóng quy hoạch mới.

THANH HẢI

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

Tiến sĩ Trương Tất Đơ-chuyên viên Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trình bày tham luận "Yêu cầu sản xuất không gây mất rừng (EUDR) và các giải pháp thực hiện".

Phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR

(GLO)- Sáng 30-9, tại Khách sạn Hải Âu (phường Quy Nhơn Nam), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai, Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững tổ chức Hội thảo phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

null