Cát Tiến - Đô thị trẻ đang vươn mình trỗi dậy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kinh tế phát triển ấn tượng, giao thông đi trước mở đường, một không gian đô thị ven biển phát triển sầm uất đầy triển vọng đang dần được hình thành tại Phù Cát, Bình Định

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Huyện Phù Cát sở hữu địa thế cảnh quan ấn tượng

Trong nhiệm kỳ từ 2020 – 2024, huyện Phù Cát đã có bước tăng trưởng ấn tượng với nhiều điểm sáng. Báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát cho biết, tổng quy mô nền kinh tế của Phù Cát vươn lên đứng thứ 4 trong 11 huyện, thị, thành phố. Tốc độ tăng trưởng bình quân 4 năm (2020-2024) ước đạt 15,43% (cao hơn nhiều so với tốc độ chung của cả nước - ở mức 6,6 - 7%/năm). Thành quả này một phần lớn là nhờ sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng làm bàn đạp cho kinh tế bứt phá.

“Cú hích” từ loạt công trình giao thông

Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố tiên phong cho sự phát triển của một vùng đất. Xác định được điều đó, trong vài năm trở lại đây, Phù Cát đã đầu tư mạnh mẽ cho nhiều dự án giao thông, nhằm đi trước mở đường cho sự phát triển du lịch, đô thị hướng biển.

Đầu tiên, điểm sáng trong phát triển hạ tầng Phù Cát phải kể tới tuyến đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành (dài 40km) khánh thành đầu năm 2023, gồm 2 đoạn: Cát Tiến - Đề Gi và Đề Gi - Mỹ Thành với vốn đầu tư 1.967 tỷ đồng. Tuyến đường này nằm trong dự án đường ven biển quốc gia - ĐT 639 ở Bình Định dài 107 km với tổng vốn 9.000 tỷ đồng, khơi dậy tiềm năng du lịch Bình Định.

Trong đó, Cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m, xuôi theo tuyến ĐT 639 đến thị trấn Cát Tiến hoàn thành đã nối liền mạn phía Đông hai huyện Phù Cát - Phù Mỹ, rút ngắn 40 phút di chuyển đến cảng cá Đề Gi, tạo cú hích lớn cho giao thương, phát triển kinh tế xã hội.

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Cầu vượt biển Đề Gi sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của Bình Định

Thứ hai là, từ nay đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu hoàn thành 120 km đường ven biển từ Quy Nhơn đến thị xã Hoài Nhơn. Trong đó, đoạn ven biển Cát Tiến - Diêm Vân đã bắt đầu triển khai từ tháng 2 năm 2024, dự kiến thi công trong 32 tháng, tức khoảng quý 3 năm 2026 sẽ đưa vào vận hành.

Tỉnh Bình Định xác định lợi thế lớn nhất của tỉnh là biển, nên những con đường ven biển như chở theo khát vọng của toàn dân. Tuyến đường này sẽ mở ra một không gian phát triển du lịch, đô thị, kinh tế ven biển mới, sôi động và thịnh vượng chưa từng có tại những nơi mà nó đi qua.

Đối chiếu với các tỉnh thành khác trên cả nước, điển hình như Quảng Ninh, khi tuyến đường bao biển đi vào hoạt động đã tạo ra một không gian đô thị, du lịch ven biển tuyệt đẹp, thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn tạo nên những công trình đẳng cấp, đưa giá bất động sản tăng lên ít nhất 3-5 lần.

Thứ ba là, theo kế hoạch, cảng hàng không Phù Cát cũng sẽ được đầu tư mới nhà ga, mở rộng sân đỗ. Nghiên cứu khả năng phát triển Cảng hàng không Phù Cát đến năm 2030 là Cảng hàng không cấp 4E (công suất 5 triệu hành khách/năm) và chuyển thành cảng hàng không quốc tế, tạo ra sự đột phá cho du lịch Bình Định.

Điểm sáng đô thị trẻ Cát Tiến

Là một trong những đô thị trọng điểm thuộc huyện Phù Cát, Cát Tiến đang có bước chuyển mình ấn tượng. Cũng trên trục ven biển, 2 năm trước, Cát Tiến được công nhận là thị trấn.

Tháng 5.2023, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Cát Tiến, huyện Phù Cát đến năm 2035. Theo quy hoạch, Cát Tiến sẽ đạt chuẩn đô thị loại IV, trở thành Đô thị vệ tinh của thành phố Quy Nhơn vào năm 2025, khẳng định vai trò đô thị biển quan trọng trong tổng thể phát triển đô thị gắn với phát triển du lịch không chỉ của Phù Cát mà còn là của toàn tỉnh.

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Phối cảnh 3D tổng thể quy hoạch khu Đô thị cửa ngõ Cát Tiến

Sở hữu vị trí cửa ngõ thành phố biển Quy Nhơn, Cát Tiến có hạ tầng giao thông đồng bộ với quốc lộ 19B và 2 tuyến tỉnh lộ 639 và 640, dễ dàng kết nối với quốc lộ 1A, sân bay Phù Cát. Tuyến đường ven biển từ Quy Nhơn đến Cát Tiến được đầu tư và mở rộng, gắn liền với hành lang phát triển du lịch trọng điểm quốc gia.

Đáng chú ý là tuyến đường Diêm Vân - Cát Tiến đang quy hoạch, sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối trực tiếp từ Cát Tiến thẳng tới TP Quy Nhơn chỉ với 10 phút di chuyển, thay vì đi qua quốc lộ 19B với 30 phút như hiện tại. Tuyến đường này sẽ tạo đòn bẩy lớn nâng tầm Cát Tiến trở thành đô thị vệ tinh của Quy Nhơn.

Đặc biệt, Cát Tiến còn sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích hấp dẫn. Điểm nhấn là trục đường ven biển thơ mộng cùng 2 bãi biển nguyên sơ là bãi biển Cát Tiến và bãi tắm Trung Lương, điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Trong tương lai, dọc theo tuyến đường ven biển, các dự án khu đô thị, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, khách sạn, resort sẽ mọc lên và phát triển mạnh mẽ, “nối gót” thị trường Quy Nhơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Cát Tiến là đô thị trẻ đầy tiềm năng, như ngôi sao mới nổi trên thị trường Bình Định, có tiềm lực phát triển rất lớn. Đây sẽ là bến đỗ mới của những nhà đầu tư muốn tìm kiếm dư địa phát triển dài hạn, đón sóng quy hoạch mới.

THANH HẢI

Có thể bạn quan tâm

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, không để chương trình gián đoạn

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, không để chương trình gián đoạn

(GLO)- Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã thời gian qua đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra một số khó khăn nhất định đối với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh phối hợp tuần tra, kiểm soát diện tích rừng nhận khoán. Ảnh: N.D

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng ở Gia Lai sau sáp nhập

(GLO)- Sau hợp nhất, diện tích rừng và đất rừng khá lớn, tạo áp lực cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng vốn đã mỏng của Gia Lai. Thế nhưng, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng chủ rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng đang có những chuyển biến rõ rệt.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiều khách hàng khu vực nông thôn vay vốn từ các gói tín dụng của Agribank Bình Định. Ảnh: T.Sỹ

Ðưa tín dụng thương mại về nông thôn

(GLO)- Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tín dụng tại khu vực nông thôn, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn người dân và doanh nghiệp địa phương.

null