Cắt ngọn không bằng chặt gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cắt ngọn những công trình vượt tầng, vượt chiều cao so với giấy phép là giải pháp quyết liệt mà một số chính quyền địa phương áp dụng và được dư luận hoan nghênh.

Thế nhưng chặn ngay từ gốc các hành vi sai phạm trong lĩnh vực xây dựng mới là điều phải làm.

Đầu tiên phải nói cho rõ rằng, sở dĩ dư luận hoan nghênh bởi trước đây rất nhiều công trình công khai vượt tầng, vượt chiều cao so với cấp phép nhưng không bị xử lý. Nói tới nói lui, giải pháp nọ phương án kia rồi cuối cùng đa số các trường hợp vi phạm đều được hợp pháp hóa bằng cách quy ra tiền. Bởi theo Nghị định 121, khi công trình thỏa mãn một số điều kiện thì chủ đầu tư được nộp phạt cho phần vi phạm xây dựng, bằng 40 - 50% giá trị phần vi phạm, tùy công trình là nhà ở riêng lẻ hay dự án. Rõ ràng, số tiền nộp phạt thì chẳng ăn thua gì so với khoản lợi nhuận mang lại từ việc tăng chiều cao hay lấn thêm tầng của chủ đầu tư. Điều này đã tạo ra tâm lý cố tình vi phạm rồi chờ đợi được hợp pháp hóa bằng số tiền nộp phạt tượng trưng. Muốn biết tường tận, chỉ cần lên mạng search một cái sẽ ra một danh sách kết quả ở khắp cả nước. Tại TP.HCM thời điểm giữa năm 2020 Sở Xây dựng đưa ra các tiêu chí phân loại công trình vi phạm trật tự xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm xây dựng trái phép trong đó có 3 nhóm nhà ở vi phạm xây dựng sẽ được hợp thức hóa cũng đã khiến nhiều người lo ngại sẽ tạo tiền lệ xấu, phát sinh tiêu cực...

Đó là lý do thỉnh thoảng có nơi tuyên bố "cắt ngọn" công trình này, cưỡng chế công trình kia vì vi phạm chiều cao sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Thế nhưng xét một cách sòng phẳng thì hầu hết các trường hợp để dự án xây dựng sai phép, mọc thêm tầng, đôn thêm chiều cao... lỗi đầu tiên là của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát. Chưa kể, việc để công trình "mọc" cao lên rồi mới "cắt ngọn" còn gây lãng phí nguồn lực của xã hội. Đã đành là sai thì phải đập nhưng cứ hình dung một cao ốc "đội" 1 - 2 tầng, cao thêm 3 - 5 m cũng là bạc tỉ bỏ ra đầu tư phải đập bỏ. Rồi thì sức người, sức của, thời gian, những ảnh hưởng về môi trường, cảnh quan, họp hành, công văn, giấy tờ, giải pháp... để xử lý hậu quả của việc này rất nhiều, kéo dài cả năm tới vài năm.

Thế nên mới nói cắt ngọn là giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ nhất để các chủ đầu tư không dám vi phạm nữa nhưng bản chất cũng chỉ là chính quyền sửa sai lỗi của mình. Thực tế chúng ta đều biết, không hề đơn giản để một dự án, một công trình có thể vi phạm về chiều cao cho phép nếu không có sự buông lỏng, thông đồng của các đơn vị, cá nhân có thẩm quyền kiểm tra, giám sát. Đừng nói tới các dự án cao ốc, chung cư, nhà dân chỉ cần trổ cái ban công, xe cát mới đổ xuống trước cửa là có người tới "hỏi thăm" liền. Vì thế, cắt ngọn thì rất đáng hoan nghênh rồi nhưng đi kèm với cắt ngọn là xử lý tới nơi tới chốn, chứ không phải chỉ cảnh cáo rồi chuyển công tác những người để xảy ra tình trạng này, thì mới mong hạn chế tình trạng vi phạm trong xây dựng.

Và quan trọng hơn “cắt ngọn” chính là “chặt từ gốc” từ khi sai phạm, vi phạm xây dựng vừa mới manh nha để không lãng phí nguồn lực cho xã hội và bảo đảm pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh.

 

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.