Cảnh giác với cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, tại Gia Lai xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi cho khách hàng để đòi nợ và đe dọa nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện.
Ngày 13-5, anh Trần Văn Lượng (xã Đak Djrăng) phản ánh có người gọi điện tự xưng là nhân viên Điện lực Mang Yang yêu cầu anh thanh toán tiền điện. Người này đe dọa nếu không thanh toán trong ngày sẽ bị cắt điện. Tuy nhiên, Điện lực Mang Yang kiểm tra thì thấy khách hàng đã thanh toán tiền điện của tháng vào ngày 12-5. 
Anh Trần Văn Lượng (bìa trái; xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) phản ánh việc bị đe dọa cắt điện. Ảnh: Hà Duy
Anh Trần Văn Lượng (bìa trái; xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) phản ánh việc bị đe dọa cắt điện. Ảnh: Hà Duy
Tương tự, ngày 18-5, Điện lực Mang Yang cũng nhận được thông tin từ chị Hoàng Thị San (xã Đak Yă) phản ánh có nhận được cuộc gọi thông báo gia đình chị sử dụng điện sai mục đích, đồng thời yêu cầu nộp 56 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển cho Công an xử lý theo quy định. Điện lực Mang Yang kiểm tra thì thấy chị đã thanh toán tiền điện ngày 10-5 và hoàn toàn không có sai phạm.
Ngay tại địa bàn TP. Pleiku cũng đã xuất hiện thủ đoạn tương tự. Ngày 25-5, chị Từ Thị Loan (hẻm 578 Phạm Văn Đồng) kiến nghị qua kênh tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 vì nhận được thông tin từ số điện thoại lạ yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 5. Trong khi đó, chị đã thanh toán tiền điện vào ngày 12-5. Do vậy, chị đề nghị Điện lực Pleiku hỗ trợ xác minh thông tin.
Bà Nguyễn Thị Bích Liễu-Phó Giám đốc Điện lực Pleiku-cho biết: “Qua xác minh, tất cả những trường hợp trên đều là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì đối tượng lập tức ngắt máy. Riêng đối với ngành Điện, tất cả các cuộc gọi cho khách hàng đều không sử dụng số điện thoại di động mà bằng số tổng đài. Những thông báo cần thiết gửi cho khách hàng, Điện lực đều thông qua tin nhắn SMS, email hoặc app CSKH. Mã khách hàng của Công ty Điện lực Gia Lai có cấu trúc là: PC10xxxxxxxxx”.
Khách hàng sử dụng điện đang thực hiện giao dịch tại Điện lực Pleiku
Khách hàng sử dụng điện thực hiện giao dịch tại Điện lực Pleiku. Ảnh: Hà Duy
Để tránh bị kẻ gian lợi dụng gây thiệt hại về kinh tế, Công ty Điện lực Gia Lai khuyến nghị khách hàng cần cảnh giác với các đầu số điện thoại lạ. Nếu khách hàng nhận được các cuộc điện thoại nghi là mạo danh nhân viên điện lực hoặc nghi ngờ mục đích cuộc gọi thì báo ngay cho Công ty Điện lực Gia Lai thông qua số điện thoại tổng đài 19001909 để được hỗ trợ xử lý. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, số điện thoại, số tài khoản... để đề phòng trường hợp bị kẻ xấu trục lợi.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai cũng lưu ý người sử dụng điện cần thanh toán tiền điện tại các kênh thu hộ của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán bằng hình thức thanh toán hóa đơn theo mã khách hàng sử dụng điện; không thanh toán tiền điện bằng hình thức chuyển khoản đến số tài khoản mà tên đơn vị thụ hưởng không phải là Công ty Điện lực Gia Lai.
Từ ngày 4 đến 14-5, tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung nhận được 81 cuộc gọi từ khách hàng ở 13 tỉnh, thành phố phản ánh về việc họ bị gọi điện đòi nợ tiền điện, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng. Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu họ không nộp tiền điện sẽ bị cắt điện. Qua xác minh, Điện lực miền Trung khẳng định, tất cả là cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. May mắn là các cuộc gọi đều thực hiện sau khi khách hàng thanh toán tiền điện nên hiện chưa có khách hàng nào bị lừa.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Phường Quy Nhơn Nam (tỉnh Gia Lai) lập rào chắn và biển cảnh báo tại các điểm nguy hiểm sạt lở mùa mưa lũ 2025.

Phường Quy Nhơn Nam lập rào chắn, cảnh báo tại các điểm nguy hiểm mùa mưa lũ

(GLO)- Mùa mưa bão 2025 mới bắt đầu nhưng tại phường Quy Nhơn Nam (Gia Lai)-khu vực có nhiều chân núi, địa hình dốc-nguy cơ sạt lở đã hiện hữu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, phường đang khẩn trương triển khai các giải pháp chủ động ứng phó để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

null