Cảnh giác với cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Thời gian gần đây, tại Gia Lai xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi cho khách hàng để đòi nợ và đe dọa nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện.
Ngày 13-5, anh Trần Văn Lượng (xã Đak Djrăng) phản ánh có người gọi điện tự xưng là nhân viên Điện lực Mang Yang yêu cầu anh thanh toán tiền điện. Người này đe dọa nếu không thanh toán trong ngày sẽ bị cắt điện. Tuy nhiên, Điện lực Mang Yang kiểm tra thì thấy khách hàng đã thanh toán tiền điện của tháng vào ngày 12-5. 
Anh Trần Văn Lượng (bìa trái; xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) phản ánh việc bị đe dọa cắt điện. Ảnh: Hà Duy
Anh Trần Văn Lượng (bìa trái; xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) phản ánh việc bị đe dọa cắt điện. Ảnh: Hà Duy
Tương tự, ngày 18-5, Điện lực Mang Yang cũng nhận được thông tin từ chị Hoàng Thị San (xã Đak Yă) phản ánh có nhận được cuộc gọi thông báo gia đình chị sử dụng điện sai mục đích, đồng thời yêu cầu nộp 56 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển cho Công an xử lý theo quy định. Điện lực Mang Yang kiểm tra thì thấy chị đã thanh toán tiền điện ngày 10-5 và hoàn toàn không có sai phạm.
Ngay tại địa bàn TP. Pleiku cũng đã xuất hiện thủ đoạn tương tự. Ngày 25-5, chị Từ Thị Loan (hẻm 578 Phạm Văn Đồng) kiến nghị qua kênh tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 vì nhận được thông tin từ số điện thoại lạ yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 5. Trong khi đó, chị đã thanh toán tiền điện vào ngày 12-5. Do vậy, chị đề nghị Điện lực Pleiku hỗ trợ xác minh thông tin.
Bà Nguyễn Thị Bích Liễu-Phó Giám đốc Điện lực Pleiku-cho biết: “Qua xác minh, tất cả những trường hợp trên đều là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì đối tượng lập tức ngắt máy. Riêng đối với ngành Điện, tất cả các cuộc gọi cho khách hàng đều không sử dụng số điện thoại di động mà bằng số tổng đài. Những thông báo cần thiết gửi cho khách hàng, Điện lực đều thông qua tin nhắn SMS, email hoặc app CSKH. Mã khách hàng của Công ty Điện lực Gia Lai có cấu trúc là: PC10xxxxxxxxx”.
Khách hàng sử dụng điện đang thực hiện giao dịch tại Điện lực Pleiku
Khách hàng sử dụng điện thực hiện giao dịch tại Điện lực Pleiku. Ảnh: Hà Duy
Để tránh bị kẻ gian lợi dụng gây thiệt hại về kinh tế, Công ty Điện lực Gia Lai khuyến nghị khách hàng cần cảnh giác với các đầu số điện thoại lạ. Nếu khách hàng nhận được các cuộc điện thoại nghi là mạo danh nhân viên điện lực hoặc nghi ngờ mục đích cuộc gọi thì báo ngay cho Công ty Điện lực Gia Lai thông qua số điện thoại tổng đài 19001909 để được hỗ trợ xử lý. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, số điện thoại, số tài khoản... để đề phòng trường hợp bị kẻ xấu trục lợi.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai cũng lưu ý người sử dụng điện cần thanh toán tiền điện tại các kênh thu hộ của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán bằng hình thức thanh toán hóa đơn theo mã khách hàng sử dụng điện; không thanh toán tiền điện bằng hình thức chuyển khoản đến số tài khoản mà tên đơn vị thụ hưởng không phải là Công ty Điện lực Gia Lai.
Từ ngày 4 đến 14-5, tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung nhận được 81 cuộc gọi từ khách hàng ở 13 tỉnh, thành phố phản ánh về việc họ bị gọi điện đòi nợ tiền điện, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng. Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu họ không nộp tiền điện sẽ bị cắt điện. Qua xác minh, Điện lực miền Trung khẳng định, tất cả là cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. May mắn là các cuộc gọi đều thực hiện sau khi khách hàng thanh toán tiền điện nên hiện chưa có khách hàng nào bị lừa.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch (thứ 2 từ phải sang) trao tặng phần quà cho buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Ảnh: Yến Thụy

Bình xét danh hiệu văn hóa: Công khai, minh bạch

(GLO)- Trên cơ sở Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 11-11 của UBND tỉnh Gia Lai quy định tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”, các địa phương đã triển khai bình xét các danh hiệu nghiêm túc, đảm bảo công khai, minh bạch.

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

(GLO)- Giám đốc Văn phòng khẩn cấp và phục hồi của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) Rein Paulsen trong phiên họp của Hội đồng Bảo an diễn ra ngày 12/11, cho biết “Ủy ban Đánh giá Nạn đói đã phát hiện ra khả năng cao là nạn đói đang xảy ra hoặc sắp xảy ra ở các khu vực phía bắc dải Gaza”.

Gia Lai: Quy định xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”

Gia Lai: Quy định xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”

(GLO)- Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 11-11-2024 quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Quang cảnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại thị xã Ayun Pa Ảnh N.A

Ayun Pa: Hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo

(GLO)- Từ tháng 10-2023 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp đã huy động được hơn 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Mắt người già thật là... phức tạp

Mắt người già thật là... phức tạp

(GLO)- Ngày còn trẻ, tôi có tính hay bị “dị ứng” với những người mang kính. Nhưng đúng là “ghét của nào trời trao của nấy”, tuổi chưa đầy 50, tôi đã phải gắn bó với cặp kính. Mới đầu rất khó chịu, không có kính thì không thấy đường đọc, mà mang kính vào thì vướng víu đủ điều.