Cảng Hàng không Pleiku: Vươn xa đôi cánh ước mơ…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi chính thức đóng cửa sân bay vào ngày 22-3-2015, đầu tháng 9 này (tức là trước kế hoạch 1,5 tháng để triển khai giai đoạn II của dự án), Cảng Hàng không Pleiku sẽ trở lại hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách, phục vụ đắc lực công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh tỉnh nhà, vùng Tây Nguyên và đất nước.

Về đích trước kế hoạch

Có mặt tại cảng trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương nhưng không kém phần hồ hởi. Hôm nay là ngày ra mắt ban chỉ huy quân sự và lực lượng tự vệ của cảng. Ban lãnh đạo có phần lạ lẫm trong trang phục lực lượng tự vệ. Với sự kiện này, nhiệm vụ của cảng thêm một lần được quán triệt nâng cao nhằm đảm bảo hoàn thành tốt công tác quân sự, quốc phòng-an ninh, bảo vệ tài sản nhà nước, nhân dân,...

 

 

Theo kế hoạch ban đầu, cảng sẽ phục vụ trở lại vào đầu tháng 10-2015 nhưng do các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nên thời gian tạm ngưng hoạt động được rút ngắn. Không xa nơi diễn ra sự kiện là không khí lao động khẩn trương của cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị thi công. Bên vệ đường, một tốp công nhân mồ hôi nhễ nhại hối hả xây tường bao, máy trộn bê tông quay tít. Phía nhà ga, một nhóm công nhân đang hoàn thành nốt công đoạn thảm cỏ, tưới cây, vệ sinh bãi đỗ taxi, lợp mái căng tin. Xa hơn, đường băng, đường lăn hạ, cất cánh mới toanh, bằng phẳng, rộng rãi choáng ngợp. Một số công nhân đang kiểm tra lần cuối công tác sơn kẻ vạch. Nhiều ô tô con liên tục đi lại cùng với từng tốp xe tải chở đất đá vào ra.

Lúc này, khu vực nhộn nhịp, hối hả và khẩn trương nhất là phía Nam đường băng 9. Việc giải tỏa đền bù là một trong những khâu quan trọng nhất của việc triển khai thi công dự án giai đoạn II. Chính phủ, Bộ Giao thông-Vận tải, chính quyền địa phương đã chỉ đạo quyết liệt công tác này. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian gần đây, công tác này mới có sự chuyển biến mạnh mẽ. Ở thời điểm chúng tôi có mặt, trong khi việc giải phóng mặt bằng khu vực đồi 7 đã hoàn tất thì khu vực đồi 9 còn khá nhiều việc, khoảng 50 máy đào, máy xúc, ô tô tải hoạt động liên tục. Dân kêu bụi, các đơn vị thi công cũng đã triển khai giải pháp khắc phục nhưng vì thời điểm thi công quyết liệt, công trường rộng hàng cây số, thật không dễ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

Để đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ mùa khô Tây Nguyên, toàn bộ cán bộ, kỹ sư công nhân thi công trên công trường liên tục tăng tốc, làm việc ngày đêm. Đặc biệt, tiến độ triển khai dự án kéo dài nâng cấp đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay A321 thực hiện rất tích cực. Các hạng mục lớn gấp rút thi công song song với công tác đền bù giải phóng mặt bằng (khu vực phía Tây Nam đầu đường băng 9 và khu vực thi công lắp đặt ILS) nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể. Với dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mở rộng nhà ga hành khách, cũng đã hoàn thành các hạng mục xây lắp và thiết bị chính phục vụ cho hoạt động bay.

Nỗ lực đáng ghi nhận là Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thường xuyên chỉ đạo, bám sát công trình để giải quyết các vấn đề phát sinh và điều chỉnh kịp thời; chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tất cả các hạng mục xây lắp có liên quan đến bê tông xi măng, bê tông nhựa; yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện đúng thiết kế được duyệt và đảm bảo chất lượng công trình; các đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị phối hợp với nhà thầu xây lắp khẩn trương nhập, kiểm định và lắp đặt, chạy thử, xin cấp phép hoạt động sớm kể từ tháng 8-2015.

Báo cáo từ Ban Quản lý dự án cũng như đại diện nhà thầu cho thấy các hạng mục: đào đất khu bay, đắp đất khu bay, vận chuyển đất ra bãi thải, thi công bê tông xi măng, bê tông nhựa, thi công cấp phối đá dăm, thi công sơn kẻ tín hiệu, tường rào, hệ thống thoát nước hầu hết đều đạt kế hoạch. Nhiều hạng mục như: đào đất khu bay đạt 98% khối lượng; thi công bê tông xi măng, thi công sơn kẻ tín hiệu đạt 100% khối lượng; các hạng mục vận chuyển đất ra bãi thải, đắp đất khu bay, thi công bê tông nhựa, đạt 95-97% khối lượng. Nhiều hạng mục đảm bảo kế hoạch dù khối lượng thực hiện rất lớn như đào đất khu bay với gần 2 triệu m3, vận chuyển đất ra bãi thải với trên 1,2 triệu m3… Ông Trần Văn Thành-đại diện nhà thầu thực hiện gói thầu số 6 thi công xây dựng công trình và lập thiết kế bản vẽ thi công cho biết: Mưa nhiều và việc mặt bằng giao chậm ảnh hưởng đến công tác hoàn thiện khu bay nhưng đến thời điểm này, 94% khối lượng công việc đã hoàn thành, phần khối lượng còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 9-2015.

Phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh

Điểm xuất phát thấp nên Gia Lai cần rất nhiều nguồn lực đầu tư phát triển, đặc biệt là nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông, thủy lợi, điện, nước,… Dự án đầu tư xây dựng kéo dài đường hạ cất cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Pleiku được đầu tư triển khai xây dựng là một nỗ lực rất lớn của tỉnh sau nhiều lần đề xuất, mong đợi.  

Và dự án chính thức khởi công ngày 28-9-2014; tổng mức đầu tư của dự án là hơn 950 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí dự phòng,... Theo dự kiến, dự án thực hiện trong 18 tháng và chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn II kéo dài và phải đóng cửa sân bay, chính thức vào ngày 22-3-2015 để xây dựng). Trong giai đoạn II này, hành khách trong vùng đã di chuyển tới Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) và Buôn Ma Thuột (Đak Lak) để được đáp ứng.  

 

Ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku: “Để chuẩn bị cho lễ khánh thành sắp tới (5-9), đơn vị đã tích cực hoàn thiện công tác hạ tầng. Đặc biệt với việc cải tạo, nâng cấp các trang-thiết bị mới nhất, hiện đại nhất phục vụ hành khách như hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống làm thủ tục LDCS, phát thanh, cứu hỏa tự động, camera giám sát an ninh và lắp đặt ghế ngồi cho hành khách...

Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư trên 30 đầu xe các loại phục vụ sân đậu tàu bay, xe chở khách chuyên dụng, chở khách VIP, xe đầu kéo… với tổng đầu tư trên 40 tỷ đồng. Hiện đã có một số hãng lập dự thảo kế hoạch khai thác chuyến bay trong tháng 10-2015. Chẳng hạn, Vietnam Airlines lên kế hoạch sẽ có 2 chuyến bay thường xuyên vào các ngày trong tuần từ Pleiku đi TP. Hồ Chí Minh và 3 chuyến xen kẽ các ngày trong tuần; tuyến Hà Nội mỗi ngày một chuyến và tuyến Đà Nẵng bay vào các ngày thứ hai, tư, năm và bảy.

Còn hãng Vietjet Air lên kế hoạch 2 chuyến mỗi ngày với các điểm đến là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong đó, chuyến có thời gian bay sớm nhất là 9 giờ 35 phút và muộn nhất là 21 giờ 30 phút”.

Cũng theo ông Hải, các hãng cũng đã dự tính mở thêm các tuyến bay Pleiku đi Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa…

Khó nói hết niềm phấn khởi của chính quyền và nhân dân khi dự án được triển khai. Bởi trên thực tế, hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều khó khăn. Tỉnh vốn không có đường sắt, đường thủy, trong khi đường bộ nhiều tuyến xuống cấp, đường hàng không chưa đáp ứng nhu cầu. Với đường hàng không, không chỉ những người trong cuộc là lãnh đạo tỉnh mà Cảng Hàng không Pleiku, các hãng hàng không và hành khách đều thấy sự bất lợi trong việc khai thác và sử dụng dịch vụ khi cơ sở vật chất hạn chế, sân bay nhỏ, đường lăn, hạ cất cánh ngắn, không thể đáp ứng các loại máy bay lớn, các tuyến bay giới hạn và tần suất cũng không cao, tình trạng hoãn, trễ chuyến bay thường xảy ra...

Lúc này, cảng chỉ có thể đưa vào khai thác các đường bay nội địa Pleiku-Hà Nội, Đà Nẵng, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh với các loại máy bay nhỏ như ATR 72, Fokker. Thực tế này đã gây không ít khó khăn và bất tiện khi sử dụng dịch vụ; sân bay Pleiku chỉ có Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay đi về mỗi ngày là: 2 Hà Nội, 1 Đà Nẵng và 5 TP. Hồ Chí Minh.

Những hạn chế trên sẽ được khắc phục vào đầu tháng 9 này. Hoàn thành giai đoạn II, Cảng Hàng không Pleiku là sân bay cấp 4C, tiêu chuẩn ICAO, đường hạ-cất cánh dài 3 ngàn mét, rộng 45 mét, khai thác các loại máy bay A 320/321 và tương đương; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng-an ninh tại Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku cho biết: “Kể từ ngày 1-9-2015, cảng sẽ có các chuyến bay đến từ TP. Hồ Chí Minh, từ 5-9-2015 là các chuyến bay đến từ Hà Nội và kể từ 15-9-2015, cả 3 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific sẽ cùng tham gia khai thác sân bay này. Cùng với công tác chuẩn bị hoạt động trở lại, cảng cũng đang tích cực phối hợp với các bộ ngành Trung ương, địa phương chuẩn bị lễ khánh thành, long trọng gắn biển công trình chào mừng 70 năm Quốc khánh 2-9… Đây là sự kiện rất quan trọng không chỉ với riêng Cảng Hàng không Pleiku mà còn với cả nước”.

Thất Sơn- Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm