Các họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam: Lê Thiết Cương và hội họa tối giản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 6 - 15.8.

 Họa sĩ Lê Thiết Cương
Họa sĩ Lê Thiết Cương



Giám tuyển của triển lãm - họa sĩ Vi Kiến Thành, cho biết Đổi mới 1986 đã góp phần tạo nên một thế hệ họa sĩ tài năng với những tác phẩm chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của thị trường quốc tế, đồng thời cũng là nhân tố tiên phong thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam.

Lê Thiết Cương thuộc nhóm họa sĩ trẻ bán tranh cho khách nước ngoài ngay từ những năm đầu đổi mới.

Bán tranh ngay sau "đổi mới"

Họa sĩ Lê Thiết Cương vẫn nhớ đề nghị của Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Vũ Giáng Hương năm 1991. Khi đó, ông vừa tổ chức triển lãm cá nhân xong. Bà Hương, sau khi xem triển lãm, đã đề nghị ông vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. “Đề nghị đó rất cởi mở vì trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam khó và nhiều tiêu chuẩn lắm. Chẳng hạn, phải có 2 hội viên giới thiệu vào đơn xin gia nhập hội, phải từng có triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm. Trước "đổi mới", hội chỉ tổ chức triển lãm cá nhân cho những tên tuổi lớn thôi”, ông Cương nhớ lại.


Những năm 1991 - 1993, không khí đổi mới ở các gallery (phòng tranh) vẫn cực kỳ ít ỏi. “Đại hội Đảng VI quyết định đổi mới vào năm 1986.

Nhưng không có phép thần nào để tinh thần đó hiện diện ngay ở phòng tranh”, ông Cương nói. Thủ đô trước năm 1986 chỉ có 2 phòng tranh: một của Công ty mỹ thuật T.Ư (thuộc Bộ Văn hóa) tại số 7 phố Hàng Khay, một của Công ty mỹ thuật Hà Nội ở phố Tràng Tiền. Cả hai đều của nhà nước và có lợi thế về việc xin phép tổ chức triển lãm. Tới năm 1991, Hà Nội mới có thêm gallery thứ ba, cũng của Công ty mỹ thuật Hà Nội. “Tôi cùng vài ba họa sĩ khác có triển lãm cá nhân tại gallery mới này, nhưng không bán được bức nào”, ông Cương chia sẻ. Tuy nhiên, từ năm 1992, ông Cương bắt đầu bán bức tranh đầu tiên cho khách nước ngoài. Tranh của ông trong thời kỳ này lên giá rất nhanh, khi rất ít họa sĩ có thể bán tranh với giá vài trăm USD thì Lê Thiết Cương đã có bức bán được cả chục ngàn USD.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhớ lại không khí thời điểm ấy: “Trong nước khi ấy người vẽ đã muốn đổi mới. Thế giới cũng muốn tìm hiểu về Việt Nam sau đổi mới, điều họ muốn tìm hiểu nhất trong các loại hình nghệ thuật ở Việt Nam chính là hội họa”.

 

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương - ẢNH: NVCC
Tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương - ẢNH: NVCC


Tối giản một cách tự nhiên

Khi đã thành danh, nhiều người gọi hội họa mà Lê Thiết Cương đeo đuổi là hội họa tối giản. Nhưng ngay từ đầu, họa sĩ Lê Thiết Cương không hề định cho mình con đường này. “Sau này nhìn lại, tôi mới thấy mình đã vẽ tối giản ngay từ đầu”, họa sĩ tâm sự. Có nghĩa là tối giản đến với ông một cách rất tự nhiên, chính ông ngay từ đầu cũng không ý thức được.

Tranh của Lê Thiết Cương có những nét mảng kỳ lạ, có hơi hướng của những nét vẽ trên gốm. Dù diện tích tranh có thay đổi, chất liệu tranh có đa dạng đến đâu, ông vẫn giữ được những nét bút mảnh và mềm mại, được làm chủ về độ dày mỏng, thanh đậm. Một cành sen đu dáng cong, đôi đũa thẳng thớm, những bím tóc dài buông chùng sau lưng áo…, những nét vẽ ấy giống như sự kỳ diệu của những nét vẽ trên gốm cổ - vừa phóng khoáng về đường cong và độ đậm nhạt, vừa có sự nghiêm cẩn của việc tìm kiếm vị trí trên bố cục.

Những mảng màu của ông, trái lại, mang đến sự mênh mang khó lường. Cho dù luôn chấp nhận đủ màu sắc, mỗi bức tranh của ông hầu như chỉ chọn một tông màu chính, rồi hòa thật tan màu sắc ấy trên một mặt phẳng tĩnh lặng. Vì thế, màu ghi là tận cùng ghi, màu xanh cũng tận cùng xanh, yên ả như một mặt nước không hề gợn gió. Nhưng những mặt nước màu ấy gợi cho người xem suy tư về những gì thật sự đang gợn sóng đằng sau. Tranh của ông do đó không gợi nỗi đời yên ả mà như gợi ý về tâm trạng yên tĩnh khi đối mặt với đủ câu chuyện giông gió đời thường.

Họa sĩ Lê Thiết Cương đọc nhiều, viết nhiều. Ông cũng làm gốm, tổ chức những dự án sách ảnh cho bạn bè. Lê Thiết Cương “cầm cái” những cuộc chơi đó như không, kể cả dự án làm cho vui lẫn làm với nhãn hàng. Thị trường tranh, với ông, như một phần của đời sống.

Song ở đó, ông gửi tranh cho gallery thân thuộc bán, còn mình lại tổ chức các triển lãm để bán tranh cho bạn bè. Mặt tiền gallery 39 Lý Quốc Sư (Hà Nội) của ông rộng gần chục mét, luôn để đó để trưng bày tranh của… người khác. Còn lại, mỗi năm hai lần, gallery quen lại đến gom tranh ông sáng tác, trả tiền rồi mang đi.

Theo NGỮ YÊN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.