Bổ sung quy hoạch nhiều tuyến cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó chú trọng xây dựng cao tốc Bắc - Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, trung tâm kinh tế... Qua đó, nhiều tuyến cao tốc như như Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên, Chợ Mới-Bắc Kạn… được bổ sung.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh hoạ
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa
Theo Bộ Giao thông Vận tải theo quy hoạch mạng lưới đường cao tốc được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, tuyến cao tốc phía Bắc được đề xuất tăng thêm 300 km, với các dự án bổ sung như Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên; Chợ Mới - TP Bắc Kạn; cao tốc Hà Giang nối với Nội Bài - Lào Cai.  
Cùng đó, tại miền Trung và Tây Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), do Bờ Y là cửa khẩu quốc tế tại ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia đang có lưu lượng giao thông tăng, dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm đến năm 2020.
Với khu vực Nam bộ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) vì tuyến này kết nối các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia qua cửa khẩu Xa Mát, đáp ứng lưu lượng dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm.
Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh cũng được kiến nghị bổ sung do cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp) là nơi thông thương giữa Việt Nam và Campuchia. Trong tương lai, nhu cầu vận tải giữa cửa khẩu Dinh Bà (Hồng Ngự) và Trà Vinh ngày càng tăng nên cần có tuyến cao tốc kết nối.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kéo dài cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề thêm 30 km, nhằm kết nối đến cảng biển Trần Đề, phục vụ xuất khẩu hàng hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra lộ trình  sẽ hoàn thành 6.418 km cao tốc trên cả nước trước năm 2030 và sau năm 2030 làm mới thêm 932 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2030 hơn 874.000 tỉ đồng và giai đoạn sau 2030 là 130.000 tỉ đồng cho xây mới và 322.000 tỉ đồng cho mở rộng.
Theo MINH HẠNH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null