Bộ GTVT giải ngân khoảng 21.600 tỷ đồng theo kế hoạch vốn được giao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, số vốn còn lại cần giải ngân khá lớn với khoảng 21.600 tỷ đồng nên các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cần rốt ráo để hoàn thành đúng kế hoạch vốn được giao.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, số vốn còn lại cần giải ngân khá lớn với khoảng 21.600 tỷ đồng nên các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cần rốt ráo để hoàn thành đúng kế hoạch vốn được giao.

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường thủy về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2023.

Trong thời gian qua, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao, tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, góp phần tích cực vào kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận thời gian còn lại của niên độ ngân sách năm 2023 còn rất ngắn, trong khi số vốn còn lại cần giải ngân khá lớn (khoảng 21.600 tỷ đồng cần giải ngân trong các tháng cuối năm kế hoạch gồm tháng 12/2023 và tháng 1/2024).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, với quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án có số vốn còn lại cần phải giải ngân lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giải ngân chung của cả bộ cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu giải ngân tối đa kế hoạch được giao.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 85 cần phấn đấu giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án 7 giải ngân khoảng 2.400 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án 2 giải ngân khoảng 2.000 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án 6 giải ngân khoảng 2.000 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân khoảng 1.900 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giải ngân khoảng 1.900 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giải ngân khoảng 1.700 tỷ đồng; Ban Quản lý các dự án Đường thuỷ cần giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết tháng 11/2023, lũy kế giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước) trên tổng số hơn 95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Riêng Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông (cả hai giai đoạn) chiếm gần 70% tổng kế hoạch vốn năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã giải ngân hơn 12.500 tỷ đồng (đạt hơn 82%); Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đã giải ngân hơn 38.650 tỷ đồng (đạt gần 81% kế hoạch vốn được giao).

Ngành Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số hơn 95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2023. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Ngành Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số hơn 95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2023. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Nhằm đốc thúc tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tranh thủ thời tiết tốt, đẩy mạnh tiến độ thi công; sớm hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán, bảo đảm giải ngân tối đa kế hoạch.

Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu; khẩn trương kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu, thanh toán để đẩy nhanh công tác giải ngân các khối lượng đã thi công.

Với những nhà thầu yếu kém, Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết yêu cầu Ban quản lý dự án hay chủ đầu tư xem xét cắt giảm, điều chỉnh khối lượng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh kết quả giải ngân so với kế hoạch đăng ký là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023 của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; lấy tiêu chí kế hoạch giải ngân của đơn vị để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức được giao và cán bộ có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tham mưu bộ chỉ đạo các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng yêu cầu nhằm đáp ứng kế hoạch giải ngân.

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.