Bộ Giao thông vận tải nói gì về làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được hoàn thành từ năm 2019 và hiện đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định để trình cấp có thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Theo đó, cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo bước ngoặt thúc đẩy giao thương, văn hóa giữa các vùng miền, hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa Bắc Nam, đồng thời giúp giảm áp lực vận tải trên các tuyến đường bộ, từ đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đường sắt cao tốc tại nước ngoài (ảnh minh họa)
Đường sắt cao tốc tại nước ngoài (ảnh minh họa)
Bộ GTVT cho biết với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang Bắc - Nam, góp phần tái cơ cấu không gian phát triển kinh tế, kết nối nhanh, liên thông, trực tiếp giữa các đô thị, các cực tăng trưởng dọc hành lang, tái cấu trúc hệ thống các đô thị, phân bổ lại dân cư, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ và góp phần phát triển bền vững các loại hình vận tải, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ GTVT hoàn thành từ năm 2019. Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định làm cơ sở để Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư Dự án. 
Liên quan đến kiến nghị của cử tri tỉnh Long An kiến nghị trung ương quan tâm, sớm triển khai dự án đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ đi các tỉnh miền Tây để phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói riêng và cả nước nói chung, Bộ GTVT cho biết theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có định hướng phát triển tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, dài khoảng 174 km, dự kiến qua địa bàn 6 tỉnh (Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ) với lộ trình nghiên cứu, đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối TP HCM với các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói riêng và cả nước nói chung như kiến nghị của cử tri.
"Trên cơ sở định hướng quy hoạch được duyệt, hiện nay Bộ đang chỉ đạo triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm cơ sở để huy động các nguồn lực đầu tư, sớm triển khai dự án trong kế hoạch đến năm 2030"- Bộ GTVT cho hay. 
Theo Văn Duẩn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null