Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bỏ Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT đề xuất bỏ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tách thành 2 cục, đồng thời sáp nhập các vụ để giảm đầu mối, giảm khâu trung gian nhưng đảm bảo mục tiêu để phát triển, quản lý trong giai đoạn này. 
Trong dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ GTVT vừa trình Chính phủ kiến nghị sáp nhập Vụ Khoa học - Công nghệ với Vụ Môi trường thành Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường.
 
Đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng gây tranh cãi. Ảnh: Mai Hà
Đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng gây tranh cãi. Ảnh: Mai Hà
Sáp nhập Vụ Đối tác công tư (PPP) vào Vụ Kế hoạch - Đầu tư, giải thể Vụ An toàn giao thông và chuyển nhiệm vụ quản lý kết cấu hạ tầng về Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển nhiệm vụ an toàn giao thông về vận tải về Vụ Vận tải.
Đối với Vụ Quản lý doanh nghiệp do đang là đầu mối chủ trì, giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trực thuộc, sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu các doanh nghiệp sẽ được Bộ nghiên cứu sắp xếp.
Bộ GTVT vẫn duy trì các tổ chức gồm: Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Văn phòng.
Đối với các cục, tổng cục, Bộ GTVT kiến nghị tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam. Tổng cục này khi được tổ chức lại sẽ giảm 5 cục trực thuộc. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tổng cục sẽ chuyển nguyên trạng về Cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ GTVT cho biết, việc thành lập Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam không chỉ với vai trò quản lý nhà nước về đường bộ mà còn quản lý về đầu tư, xây dựng khai thác, vận hành đường cao tốc. Khi giải thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giảm được khâu trung gian và giảm được 4 cục, tổng cục hiện nay.
Cũng theo dự thảo, 6 cục tiếp tục duy trì gồm: Cục Hàng hải, Cục Hàng không, Cục Đường sắt, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Cục Y tế giao thông - vận tải sẽ sắp xếp sau khi bàn giao 16 cơ sở y tế về địa phương quản lý.
Đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng gây nhiều tranh cãi. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết không đồng ý tách tổng cục. "Xoá mô hình tổng cục thì phải có đánh giá tác động nhưng chưa có chỉ đạo việc này, đùng một phát thì tách, dưới phải nghe trên, tôi phải theo nghị quyết của lãnh đạo", ông Huyện nói.
Trong khi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, mô hình tổng cục khi đối chiếu không đảm bảo với các quy định hiện hành, vì thế Bộ đề xuất tách thành 2 cục.
Theo Mai Hà (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null