Bình Định chỉ đạo 'nóng' về cao tốc nối với Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh này hàng tuần (vào sáng ngày thứ 6) báo cáo tình hình thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tham mưu đề xuất để tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Ngày 16/4, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã có đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch tiến độ quy định.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (mũ xanh). Ảnh: Kim Loan
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (mũ xanh). Ảnh: Kim Loan

Trong đó, phải đề xuất các cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án thật rõ ràng, cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai dự án (tham khảo các cơ chế chính sách của dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện đảm bảo thuận lợi khi triển khai, nhất là đối với việc thu hồi đất bãi thải, mỏ vật liệu, cơ chế chính sách phải áp dụng cho tất cả các hạng mục có liên quan thuộc dự án).

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh trong quá trình triển khai hồ sơ, thủ tục đầu tư của dự án theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các công tác có liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, bãi thải, chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa...

Đồng thời, sớm tổ chức bàn giao hồ sơ, cọc, mốc, tim tuyến ngoài thực địa của dự án cho các địa phương có liên quan để sớm triển khai các bước hồ sơ, thủ tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Cử cán bộ có thẩm quyền, năng lực thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Hiện nay, Quốc lộ 19 là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Định với Gia Lai. Ảnh: Trương Định
Hiện nay, Quốc lộ 19 là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Định với Gia Lai. Ảnh: Trương Định

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng giao Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh này làm cơ quan đầu mối để phối hợp triển khai dự án. Yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 2 và các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo giải quyết công việc đạt hiệu quả.

Cử lãnh đạo Ban và cán bộ đáp ứng yêu cầu năng lực chuyên môn tham gia Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng do địa phương thành lập.

Khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương, đơn vị có liên quan xác định vị trí, quy mô xây dựng các Khu tái định cư, Khu cải táng phục vụ dự án để triển khai ngay các bước hồ sơ, thủ tục quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch để triển khai đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định.

“Hàng tuần (vào sáng ngày thứ 6) báo cáo tình hình thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện”, ông Hoàng yêu cầu.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng giao UBND huyện Tây Sơn, UBND thị xã An Nhơn thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ngay sau khi có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền đến người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án, không được để xảy ra tình trạng lấn chiếm, lợi dụng chính sách để trục lợi, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, dự kiến hợp nhất tỉnh Gia Lai và Bình Định, lấy tên là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định.

Dự án tuyến Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nối Bình Định và Gia Lai dài 123km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 36.000 tỷ đồng.

Theo Trương Định (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null