Bình Định đề xuất xây khu hành chính mới ở đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cho ý kiến với 14 đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Định.

Trong đó, về kiến nghị xem xét, chấp thuận cho phép xây dựng khu hành chính tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, Thủ tướng cho rằng phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1619, ngày 14/12/2023.

Tỉnh Bình Định quyết định theo thẩm quyền việc xây dựng khu hành chính tại Khu Kinh tế Nhơn Hội bảo đảm phù hợp với tiêu chí, định mức sử dụng và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Trụ sở làm việc mới của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định được xây dựng ở Khu Kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Trương Định
Trụ sở làm việc mới của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định được xây dựng ở Khu Kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Trương Định

Khu Kinh tế Nhơn Hội được thành lập năm 2005 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có diện tích 12.000 ha, bao gồm TP. Quy Nhơn và một phần của các huyện Tuy Phước, Phù Cát (Bình Định). Năm 2019, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tổng thể Khu Kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040, mở rộng thêm 2.308ha tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh).

Sau quy hoạch, Khu Kinh tế Nhơn Hội có tổng diện tích 14.308 ha với 8 phân khu chức năng, trong đó hoàn thành 6 quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch chi tiết của các dự án thứ cấp, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư.

Phấn đấu khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trong năm nay

Đối với kiến nghị, đề xuất dự án đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng Không Phù Cát, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định rà soát chi phí đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả đầu tư; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 8/2025.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất phương án nguồn vốn theo hướng ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương 50% tổng kinh phí, báo cáo trong tháng 4.

Đối với việc đầu tư các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát, đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu thực hiện chủ trương xã hội hóa theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 59, ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ và làm việc với Bộ Xây dựng để chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế khi có đủ điều kiện theo quy định.

Tuyến Quốc lộ 19 kết nối Bình Định với Gia Lai hiện nay. Ảnh: Trương Định
Tuyến Quốc lộ 19 kết nối Bình Định với Gia Lai hiện nay. Ảnh: Trương Định

Về dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Bộ Xây dựng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó tại văn bản số 1205 ngày 14/2/2025; lập dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 5, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Xây dựng rà soát nhu cầu sử dụng vốn và xem xét, tổng hợp dự án vào phương án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Tinh thần là ưu tiên cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, chuẩn bị kỹ công tác chuẩn bị đầu tư cho các tuyến Đông – Tây.

Về kiến nghị bố trí vốn cho các dự án hạ tầng giao thông khác (tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc – Nam đến Khu Công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ; 5 tuyến đường kết nối giữa cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định và 2 đoạn tuyến đường ven biển), kết luận Thủ tướng cho hay, việc đầu tư như kiến nghị của tỉnh là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là các dự án do địa phương quản lý, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn chế, tỉnh Bình Định cần rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và chủ động cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện. Đồng thời, nghiên cứu phương án huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư…

Theo Trương Định (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null