Bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021: Bộ Công an đang điều tra dấu hiệu lộ, lọt đề thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại diện Bộ Công an cho biết đã phát hiện một số tồn tại sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cơ quan này đang điều tra, xác minh dấu hiệu lộ, lọt đề thi trong vụ bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021 mà Báo Người Lao Động đã thông tin.

Liên quan đến bất thường của đề thi môn sinh học tốt nghiệp THPT 2021, tại cuộc họp báo của Bộ Công an chiều 28-12, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho hay ngay sau khi dư luận, báo chí thông tin có dấu hiệu nghi vấn lộ, lọt đề thi, Bộ công an đã đề nghị Bộ GD-ĐT thành lập tổ công liên ngành vào cuộc xác minh.


 

Đại diện Bộ Công an cho biết cơ quan này đang điều tra, xác minh dấu hiệu lộ, lọt đề thi trong vụ bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021 mà Báo Người Lao Động đã thông tin
Đại diện Bộ Công an cho biết cơ quan này đang điều tra, xác minh dấu hiệu lộ, lọt đề thi trong vụ bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021 mà Báo Người Lao Động đã thông tin


"Sau khi xác minh, làm rõ chúng tôi đã phát hiện một số tồn tại sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chúng tôi đã có một số kiến nghị liên quan đến công tác thi và ra đề thi để kỳ thi những năm tới được tổ chức tốt hơn. Đồng thời chúng tôi cũng đang điều tra, xác minh dấu hiệu lộ, lọt đề thi" - đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 28-12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, ngay từ đầu tháng 8-2021, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ đã chủ động phối hợp với Bộ Công an thành lập Tổ công tác chuyên ngành kiểm tra, đánh giá mức độ, tính chất những yếu tố liên quan, xác minh những nguyên nhân dẫn đến sự trùng lặp của nội dung ôn tập và nội dung câu hỏi được chuyên gia chuẩn bị cho ngân hàng đề thi.

"Thực tế suốt 4 tháng qua, Bộ GD-ĐT tích cực phối hợp với Bộ Công an làm việc chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan. Bước đầu có kẽ hở đã khiến cho một vài cá nhân khai thác. Quan điểm xuyên suốt của Bộ GD-ĐT là nghiêm túc đánh giá, xử lý vi phạm và đánh giá khách quan tác động. Sẽ chấn chỉnh, có biện pháp xử lý cá nhân sai phạm" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh do liên quan đến con người, quy trình… nên việc xác minh, xử lý hết sức thận trọng, chưa thể cung cấp ngay và đầy đủ cho báo chí. Hiện cơ quan công an đang tích cực hoàn thiện hồ sơ vụ việc.

"Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT để cung cấp thông tin đầy đủ và sớm nhất" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục Học mãi (Hà Nội) khiến dư luận xôn xao khi đưa ra bằng chứng cho thấy nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, giống đến trên 80% đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT.

Sau đó, ngày 4-8, Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác liên ngành xác minh thông tin. Tổ công tác gồm: Bộ GD-ĐT (lãnh đạo các cục, vụ, thanh tra, các chuyên viên), Bộ Công an (A03, A05) và các chuyên gia môn sinh học.

Tổ chuyên gia nêu rõ dựa trên các tư liệu cho thấy có nhiều điểm bất thường. Theo đó, khi đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ có sự trùng lặp rất lớn.

Đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ thì cho thấy trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng (tỉ lệ 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ…

 

Theo Yến Anh - Nguyễn Hưởng - Thế Dũng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu

(GLO)- Ngày 16-1, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an huyện Đak Pơ tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu (xã Phú An).

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.