Báo chí và mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều năm trước, báo chí trên thế giới đã lên mạng xã hội (MXH). Đây là một giai đoạn tiếp theo trên hành trình chuyển đổi số báo chí, sau khi điện tử hóa báo chí, đưa báo chí lên mạng internet.

Với những tờ báo nhạy bén và linh hoạt, họ coi MXH như một nền tảng có thể giúp báo chí lan tỏa thông tin tốt hơn trong kỷ nguyên số và đây là thời của "truyền thông xã hội".

Ở kỷ nguyên số, ngoài đáp ứng các nhu cầu về nội dung, tòa soạn còn phải hiểu bạn đọc thích đọc báo với hình thức và trên phương tiện nào để nhanh chóng chuyển đổi phù hợp.

Ngày nay, nhà báo dùng MXH như một kênh tương tác với bạn đọc, mở rộng quan hệ và thu thập thông tin. Báo chí dựa vào MXH như một kênh phát hành và tương tác với bạn đọc. Hầu như các đài truyền hình lớn trên thế giới đều có cả kênh riêng trên YouTube lẫn trang riêng trên Facebook, Instagram... Các tờ báo lớn nhỏ cũng xây dựng fanpage của mình trên các nền tảng này.

Cái lợi lớn mà MXH đem lại cho báo chí truyền thống là cung cấp khối lượng lớn người đọc và phủ rộng khắp các tiêu chí nhân khẩu học. Theo Báo cáo về tình hình thị trường Digital tại Việt Nam năm 2023 và Meltwater, đầu năm 2023, số lượng người dùng MXH ở Việt Nam là hơn 70 triệu người (chiếm 71% số dân). Trong đó, Facebook có 66,2 triệu người dùng ở Việt Nam; YouTube 63 triệu người dùng; Instagram ít phổ biến hơn nhưng cũng đã có hơn 10,3 triệu người dùng. Zalo cho biết họ đã có được hơn 75 triệu người dùng thường xuyên.

Những con số người dùng MXH lớn như vậy chính là những đối tượng người đọc tiềm năng của báo chí. Trang Monaco Life dẫn báo cáo mới nhất về ngành công nghiệp truyền thông châu Âu do Ủy ban châu Âu (EC) phát hành năm 2023 cho biết ngày càng có thêm nhiều người tìm kiếm tin tức hằng ngày trên mạng hơn bao giờ hết. Báo cáo cho thấy hầu hết người châu Âu xem tin tức hằng ngày, trong đó truyền hình đứng đầu về nguồn thông tin. Tiếp theo là phương tiện truyền thông trực tuyến, đài phát thanh, phương tiện truyền thông xã hội và báo in. Trên thực tế, 42% người dùng châu Âu nhận được tin tức thường xuyên từ các phương tiện truyền thông trực tuyến và 44% khác sử dụng MXH.

Theo các nghiên cứu về thói quen dùng MXH, ngày nay người dùng ngoài chuyện kết nối bạn bè, phần lớn là để thu thập thông tin. Như ở Mỹ, mạng Facebook có 71% người dân dùng thì có tới 52% người dân tìm kiếm tin tức hằng ngày từ MXH này. Vì vậy, ngoài lợi ích lớn về nguồn người đọc, MXH còn là kênh tương tác nhanh chóng và hữu hiệu giữa tòa soạn và bạn đọc.

Tuy nhiên, khi lên MXH, với đặc thù của loại hình này, báo chí phải chấp nhận nhiều bất trắc hơn là hình thức online. Do đó, báo chí cần cẩn trọng và có quy trình quản trị thích hợp, trong đó ưu tiên tính linh hoạt và tức thời. Giải pháp khuyến nghị là tòa soạn cần có được mối quan hệ hợp tác chính thức với MXH để được hỗ trợ tối ưu, cũng như xác thực chính chủ. Tòa soạn cũng cần có một đội nhân sự riêng hay hợp tác với một công ty dịch vụ công nghệ có nhiều kinh nghiệm và năng lực về truyền thông xã hội để quản trị việc lên MXH, có thể xử lý ngay các ý kiến từ người đọc (comment) - đặc biệt là những ý kiến có hại.

Có thể bạn quan tâm

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.