Báo chí và mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều năm trước, báo chí trên thế giới đã lên mạng xã hội (MXH). Đây là một giai đoạn tiếp theo trên hành trình chuyển đổi số báo chí, sau khi điện tử hóa báo chí, đưa báo chí lên mạng internet.

Với những tờ báo nhạy bén và linh hoạt, họ coi MXH như một nền tảng có thể giúp báo chí lan tỏa thông tin tốt hơn trong kỷ nguyên số và đây là thời của "truyền thông xã hội".

Ở kỷ nguyên số, ngoài đáp ứng các nhu cầu về nội dung, tòa soạn còn phải hiểu bạn đọc thích đọc báo với hình thức và trên phương tiện nào để nhanh chóng chuyển đổi phù hợp.

Ngày nay, nhà báo dùng MXH như một kênh tương tác với bạn đọc, mở rộng quan hệ và thu thập thông tin. Báo chí dựa vào MXH như một kênh phát hành và tương tác với bạn đọc. Hầu như các đài truyền hình lớn trên thế giới đều có cả kênh riêng trên YouTube lẫn trang riêng trên Facebook, Instagram... Các tờ báo lớn nhỏ cũng xây dựng fanpage của mình trên các nền tảng này.

Cái lợi lớn mà MXH đem lại cho báo chí truyền thống là cung cấp khối lượng lớn người đọc và phủ rộng khắp các tiêu chí nhân khẩu học. Theo Báo cáo về tình hình thị trường Digital tại Việt Nam năm 2023 và Meltwater, đầu năm 2023, số lượng người dùng MXH ở Việt Nam là hơn 70 triệu người (chiếm 71% số dân). Trong đó, Facebook có 66,2 triệu người dùng ở Việt Nam; YouTube 63 triệu người dùng; Instagram ít phổ biến hơn nhưng cũng đã có hơn 10,3 triệu người dùng. Zalo cho biết họ đã có được hơn 75 triệu người dùng thường xuyên.

Những con số người dùng MXH lớn như vậy chính là những đối tượng người đọc tiềm năng của báo chí. Trang Monaco Life dẫn báo cáo mới nhất về ngành công nghiệp truyền thông châu Âu do Ủy ban châu Âu (EC) phát hành năm 2023 cho biết ngày càng có thêm nhiều người tìm kiếm tin tức hằng ngày trên mạng hơn bao giờ hết. Báo cáo cho thấy hầu hết người châu Âu xem tin tức hằng ngày, trong đó truyền hình đứng đầu về nguồn thông tin. Tiếp theo là phương tiện truyền thông trực tuyến, đài phát thanh, phương tiện truyền thông xã hội và báo in. Trên thực tế, 42% người dùng châu Âu nhận được tin tức thường xuyên từ các phương tiện truyền thông trực tuyến và 44% khác sử dụng MXH.

Theo các nghiên cứu về thói quen dùng MXH, ngày nay người dùng ngoài chuyện kết nối bạn bè, phần lớn là để thu thập thông tin. Như ở Mỹ, mạng Facebook có 71% người dân dùng thì có tới 52% người dân tìm kiếm tin tức hằng ngày từ MXH này. Vì vậy, ngoài lợi ích lớn về nguồn người đọc, MXH còn là kênh tương tác nhanh chóng và hữu hiệu giữa tòa soạn và bạn đọc.

Tuy nhiên, khi lên MXH, với đặc thù của loại hình này, báo chí phải chấp nhận nhiều bất trắc hơn là hình thức online. Do đó, báo chí cần cẩn trọng và có quy trình quản trị thích hợp, trong đó ưu tiên tính linh hoạt và tức thời. Giải pháp khuyến nghị là tòa soạn cần có được mối quan hệ hợp tác chính thức với MXH để được hỗ trợ tối ưu, cũng như xác thực chính chủ. Tòa soạn cũng cần có một đội nhân sự riêng hay hợp tác với một công ty dịch vụ công nghệ có nhiều kinh nghiệm và năng lực về truyền thông xã hội để quản trị việc lên MXH, có thể xử lý ngay các ý kiến từ người đọc (comment) - đặc biệt là những ý kiến có hại.

Có thể bạn quan tâm

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.

Lằn ranh đỏ với các idol

Lằn ranh đỏ với các idol

Vụ bắt tạm giam, khởi tố điều tra Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục liên quan đến sản xuất hàng giả và lừa dối khách hàng mới đây cho thấy chính quyền sẵn sàng can thiệp mạnh tay để chấn chỉnh việc lợi dụng không gian mạng xã hội để thao túng tâm lý và gây hại cho cộng đồng.