Báo chí và mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nhiều năm trước, báo chí trên thế giới đã lên mạng xã hội (MXH). Đây là một giai đoạn tiếp theo trên hành trình chuyển đổi số báo chí, sau khi điện tử hóa báo chí, đưa báo chí lên mạng internet.

Với những tờ báo nhạy bén và linh hoạt, họ coi MXH như một nền tảng có thể giúp báo chí lan tỏa thông tin tốt hơn trong kỷ nguyên số và đây là thời của "truyền thông xã hội".

Ở kỷ nguyên số, ngoài đáp ứng các nhu cầu về nội dung, tòa soạn còn phải hiểu bạn đọc thích đọc báo với hình thức và trên phương tiện nào để nhanh chóng chuyển đổi phù hợp.

Ngày nay, nhà báo dùng MXH như một kênh tương tác với bạn đọc, mở rộng quan hệ và thu thập thông tin. Báo chí dựa vào MXH như một kênh phát hành và tương tác với bạn đọc. Hầu như các đài truyền hình lớn trên thế giới đều có cả kênh riêng trên YouTube lẫn trang riêng trên Facebook, Instagram... Các tờ báo lớn nhỏ cũng xây dựng fanpage của mình trên các nền tảng này.

Cái lợi lớn mà MXH đem lại cho báo chí truyền thống là cung cấp khối lượng lớn người đọc và phủ rộng khắp các tiêu chí nhân khẩu học. Theo Báo cáo về tình hình thị trường Digital tại Việt Nam năm 2023 và Meltwater, đầu năm 2023, số lượng người dùng MXH ở Việt Nam là hơn 70 triệu người (chiếm 71% số dân). Trong đó, Facebook có 66,2 triệu người dùng ở Việt Nam; YouTube 63 triệu người dùng; Instagram ít phổ biến hơn nhưng cũng đã có hơn 10,3 triệu người dùng. Zalo cho biết họ đã có được hơn 75 triệu người dùng thường xuyên.

Những con số người dùng MXH lớn như vậy chính là những đối tượng người đọc tiềm năng của báo chí. Trang Monaco Life dẫn báo cáo mới nhất về ngành công nghiệp truyền thông châu Âu do Ủy ban châu Âu (EC) phát hành năm 2023 cho biết ngày càng có thêm nhiều người tìm kiếm tin tức hằng ngày trên mạng hơn bao giờ hết. Báo cáo cho thấy hầu hết người châu Âu xem tin tức hằng ngày, trong đó truyền hình đứng đầu về nguồn thông tin. Tiếp theo là phương tiện truyền thông trực tuyến, đài phát thanh, phương tiện truyền thông xã hội và báo in. Trên thực tế, 42% người dùng châu Âu nhận được tin tức thường xuyên từ các phương tiện truyền thông trực tuyến và 44% khác sử dụng MXH.

Theo các nghiên cứu về thói quen dùng MXH, ngày nay người dùng ngoài chuyện kết nối bạn bè, phần lớn là để thu thập thông tin. Như ở Mỹ, mạng Facebook có 71% người dân dùng thì có tới 52% người dân tìm kiếm tin tức hằng ngày từ MXH này. Vì vậy, ngoài lợi ích lớn về nguồn người đọc, MXH còn là kênh tương tác nhanh chóng và hữu hiệu giữa tòa soạn và bạn đọc.

Tuy nhiên, khi lên MXH, với đặc thù của loại hình này, báo chí phải chấp nhận nhiều bất trắc hơn là hình thức online. Do đó, báo chí cần cẩn trọng và có quy trình quản trị thích hợp, trong đó ưu tiên tính linh hoạt và tức thời. Giải pháp khuyến nghị là tòa soạn cần có được mối quan hệ hợp tác chính thức với MXH để được hỗ trợ tối ưu, cũng như xác thực chính chủ. Tòa soạn cũng cần có một đội nhân sự riêng hay hợp tác với một công ty dịch vụ công nghệ có nhiều kinh nghiệm và năng lực về truyền thông xã hội để quản trị việc lên MXH, có thể xử lý ngay các ý kiến từ người đọc (comment) - đặc biệt là những ý kiến có hại.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để tâm lý nghỉ lễ quá đà

Đừng để tâm lý nghỉ lễ quá đà

Năm nào cũng vậy, mỗi khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc cũng là lúc xuất hiện nỗi lo nhiều người “tận dụng” giờ hành chính để tổ chức du xuân tới các lễ hội, tới đền chùa cầu may dẫn tới công việc trì trệ, bị bỏ bê, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động và hình ảnh của cơ quan, tổ chức.
Khát vọng xanh

Khát vọng xanh

Quá trình lấy ý kiến góp ý về điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cho thấy lãnh đạo TPHCM luôn thuận theo hướng làm sao khai thác tiềm năng sông Sài Gòn, phát triển thành phố theo hướng đa trung tâm, tạo môi trường sống xanh và bền vững.
Nhân hòa

Nhân hòa

Nếu có một cuộc bình chọn “bỏ túi” về linh vật rồng Tết Giáp Thìn năm nay, sẽ không ai phủ nhận tầm vóc, thần thái và bố cục tổng thể của hình ảnh rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM.
Nguồn lực vàng cho phát triển

Nguồn lực vàng cho phát triển

Những ngày này ở sân bay Tân Sơn Nhất, rất đông Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới về quê ăn tết. Năm nào cũng vậy, dù ở đâu, làm gì, mới đi hay đã xa đất nước vài thập kỷ thì cuối năm, đa số bà con kiều bào đều cố gắng trở về quê cha đất tổ đón xuân.
Chứng khoán năm rồng có bùng nổ?

Chứng khoán năm rồng có bùng nổ?

Năm nay, nhiều dự báo chung quan điểm, cơ hội của thị trường chứng khoán sẽ rõ và sáng hơn so với năm trước. Những áp lực căng thẳng nhất đã qua đi, nhà đầu tư nên sẵn sàng để tối ưu cơ hội trong năm mới.
Xuân xanh kết nhành hy vọng

Xuân xanh kết nhành hy vọng

Quảng Nam bước vào mùa xuân mới, bên cạnh mấy chuyện không vui của năm cũ và những khó khăn, thách thức mới đã được dự lường từ bối cảnh chung của tình hình thế giới và trong nước; còn có cả hành trang khá dày dặn được xây đắp nên từ truyền thống văn hóa và lịch sử cách mạng.
Xuân của niềm tin và khát vọng

Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.