Báo chí và mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều năm trước, báo chí trên thế giới đã lên mạng xã hội (MXH). Đây là một giai đoạn tiếp theo trên hành trình chuyển đổi số báo chí, sau khi điện tử hóa báo chí, đưa báo chí lên mạng internet.

Với những tờ báo nhạy bén và linh hoạt, họ coi MXH như một nền tảng có thể giúp báo chí lan tỏa thông tin tốt hơn trong kỷ nguyên số và đây là thời của "truyền thông xã hội".

Ở kỷ nguyên số, ngoài đáp ứng các nhu cầu về nội dung, tòa soạn còn phải hiểu bạn đọc thích đọc báo với hình thức và trên phương tiện nào để nhanh chóng chuyển đổi phù hợp.

Ngày nay, nhà báo dùng MXH như một kênh tương tác với bạn đọc, mở rộng quan hệ và thu thập thông tin. Báo chí dựa vào MXH như một kênh phát hành và tương tác với bạn đọc. Hầu như các đài truyền hình lớn trên thế giới đều có cả kênh riêng trên YouTube lẫn trang riêng trên Facebook, Instagram... Các tờ báo lớn nhỏ cũng xây dựng fanpage của mình trên các nền tảng này.

Cái lợi lớn mà MXH đem lại cho báo chí truyền thống là cung cấp khối lượng lớn người đọc và phủ rộng khắp các tiêu chí nhân khẩu học. Theo Báo cáo về tình hình thị trường Digital tại Việt Nam năm 2023 và Meltwater, đầu năm 2023, số lượng người dùng MXH ở Việt Nam là hơn 70 triệu người (chiếm 71% số dân). Trong đó, Facebook có 66,2 triệu người dùng ở Việt Nam; YouTube 63 triệu người dùng; Instagram ít phổ biến hơn nhưng cũng đã có hơn 10,3 triệu người dùng. Zalo cho biết họ đã có được hơn 75 triệu người dùng thường xuyên.

Những con số người dùng MXH lớn như vậy chính là những đối tượng người đọc tiềm năng của báo chí. Trang Monaco Life dẫn báo cáo mới nhất về ngành công nghiệp truyền thông châu Âu do Ủy ban châu Âu (EC) phát hành năm 2023 cho biết ngày càng có thêm nhiều người tìm kiếm tin tức hằng ngày trên mạng hơn bao giờ hết. Báo cáo cho thấy hầu hết người châu Âu xem tin tức hằng ngày, trong đó truyền hình đứng đầu về nguồn thông tin. Tiếp theo là phương tiện truyền thông trực tuyến, đài phát thanh, phương tiện truyền thông xã hội và báo in. Trên thực tế, 42% người dùng châu Âu nhận được tin tức thường xuyên từ các phương tiện truyền thông trực tuyến và 44% khác sử dụng MXH.

Theo các nghiên cứu về thói quen dùng MXH, ngày nay người dùng ngoài chuyện kết nối bạn bè, phần lớn là để thu thập thông tin. Như ở Mỹ, mạng Facebook có 71% người dân dùng thì có tới 52% người dân tìm kiếm tin tức hằng ngày từ MXH này. Vì vậy, ngoài lợi ích lớn về nguồn người đọc, MXH còn là kênh tương tác nhanh chóng và hữu hiệu giữa tòa soạn và bạn đọc.

Tuy nhiên, khi lên MXH, với đặc thù của loại hình này, báo chí phải chấp nhận nhiều bất trắc hơn là hình thức online. Do đó, báo chí cần cẩn trọng và có quy trình quản trị thích hợp, trong đó ưu tiên tính linh hoạt và tức thời. Giải pháp khuyến nghị là tòa soạn cần có được mối quan hệ hợp tác chính thức với MXH để được hỗ trợ tối ưu, cũng như xác thực chính chủ. Tòa soạn cũng cần có một đội nhân sự riêng hay hợp tác với một công ty dịch vụ công nghệ có nhiều kinh nghiệm và năng lực về truyền thông xã hội để quản trị việc lên MXH, có thể xử lý ngay các ý kiến từ người đọc (comment) - đặc biệt là những ý kiến có hại.

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null