Bài cuối: Cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng, pháp lý để phát triển hệ thống xe buýt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lý do tối ưu để đại bộ phận người dân lựa chọn phương tiện đi lại bằng xe buýt chính là sự thuận tiện, an toàn và chi phí thấp. Vậy để phát triển loại hình vận tải công cộng này, điều quan trọng là làm sao để giảm giá vé cũng như việc đầu tư tốt hơn đối với cơ sở hạ tầng, chất lượng phục vụ…

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Có thể nói ở bất cứ đề án nào về xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt thì phương án trợ giá luôn được đặt lên hàng đầu và đây cũng chính là vấn đề “nói đi nói lại” ở rất nhiều hội nghị tại tỉnh ta. Thế nhưng, dù đã đưa vào hoạt động 7 năm nhưng thực tế việc trợ giá cho hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt của tỉnh vẫn chưa được quan tâm, chủ yếu vẫn do doanh nghiệp “tự bơi”. Vì thế, xe buýt tại Gia Lai chưa thực sự thu hút người dân do giá vé không tính theo vé lượt mà tính theo vé chặng (tùy đoạn đường dài hay ngắn giá vé khác nhau), trong khi giá vé chặng cao hơn nhiều so với vé lượt ở các địa phương khác (ví dụ: vé xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh chỉ từ 5.000 đồng đến 6.000 đồng/lượt, riêng học sinh, sinh viên chỉ 2000 đồng/lượt). Hơn nữa, các chính sách đối với các đối tượng là thương binh, người tàn tật vẫn chưa được quan tâm đúng mức; hệ thống nhà chờ, các điểm dừng cũng ít được đầu tư, nhiều nhà chờ cỏ mọc hoặc để hư hỏng, hoang phế…

Bên cạnh đó, việc tự hạch toán kinh doanh đối với một loại hình vận tải công cộng mang tính công ích khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là  chi phí vật tư, nhiên liệu liên tục tăng cao. Tình trạng “thu không đủ chi” khiến một số tuyến bị cắt bớt chặng đường hoặc bỏ tuyến, thậm chí để tăng thu, có tuyến còn bị “biến tướng” theo kiểu xe đò bắt khách, trả khách vô tội vạ, không đúng nơi quy định hoặc chở thêm hàng…

Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai thì ngoài phương án hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp thì tỉnh có thể nghiên cứu đến phương án trợ giá cho các đối tượng đi xe buýt như học sinh, công nhân hoặc cán bộ công chức-đây là đối tượng có nhu cầu đi xe buýt nhiều, thường xuyên, nhất là ở địa phương số lượng cán bộ, công chức đi làm ở các huyện chiếm tỷ lệ không nhỏ. Hoặc có thể lựa chọn những tuyến cần thiết (tuyến nội đô, tuyến đến các khu dân cư, khu công nghiệp…) để trợ giá phù hợp cũng như thực hiện miễn vé với trẻ em và người tàn tật… Có như vậy mới thu hút và tạo thói quen đi xe buýt cho người dân.

Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, hiện nay trên địa bàn có lượng lớn xe hợp đồng (90 chiếc) dùng để đưa đón học sinh, là loại hình khá phổ biến tại các trường học. Tuy nhiên, tần suất sử dụng những chiếc xe này khá thấp (thông thường xe chạy với tần suất 4 chuyến/ngày) gây lãng phí, hơn nữa việc chạy ít khiến giá vé được tính cao, bình quân từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/tháng (tùy theo từng trường cụ thể, giá vé cũng khác nhau). Mở rộng, phát triển hệ thống vận tải công cộng, đồng thời để sử dụng tối đa công suất của loại xe đưa đón học sinh, tỉnh nên đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét chuyển mô hình xe hợp đồng đưa đón học sinh sang mô hình xe buýt, vì với loại hình xe buýt thì những xe hợp đồng trên có thể hưởng các quy định của Nhà nước về kinh doanh xe buýt, từ đó giá vé sẽ giảm hơn, số chỗ chở khách cũng tăng thêm (xe buýt có thêm chỗ đứng) như vậy sẽ thu hút thêm nhiều học sinh.

Song song với đó, các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng cần quan tâm đầu tư, cải thiện chất lượng, dịch vụ trên xe buýt tốt hơn; triển khai nhiều hoạt động quảng bá, maketin để thu hút quảng cáo nhằm giảm bớt chi phí, hạ giá thành; tổ chức đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và tuyên truyền giáo dục về đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ...

Về hệ thống cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng cần được hoàn thiện hơn. Chẳng hạn cho phép sử dụng quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển cho các dự án đầu tư phương tiện hoặc lãi suất 0% cho các dự án đối với các tuyến có trợ giá từ ngân sách và 3%/năm cho các dự án đầu tư xe buýt khác trong thời gian từ 7 đến 10 năm (tương đương một đời xe). Miễn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị tham gia khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; sử dụng kinh phí an toàn giao thông tại các địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ xe buýt…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm