Để Bảo vật quốc gia tỏa sáng

Bài 1: Những giá trị văn hóa-lịch sử tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 11 lần được Thủ tướng Chính phủ công nhận, đến nay, cả nước hiện có 265 Bảo vật quốc gia. Về lịch sử, Bảo vật quốc gia gắn với những sự kiện quan trọng nhất, có tính bước ngoặt trong lịch sử đất nước. Về văn hóa, đó là những hiện vật kết tinh tinh hoa văn hóa của các thời đại. Nhiều hiện vật gắn với cuộc đời, sự nghiệp danh nhân, Anh hùng dân tộc. Bởi thế, có thể coi các Bảo vật quốc gia là hình ảnh thu nhỏ của lịch sử-văn hóa đất nước.
Những chiếc trống đồng - tinh hoa của văn hóa Đông Sơn được giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Những chiếc trống đồng - tinh hoa của văn hóa Đông Sơn được giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Minh chứng cho bề dày lịch sử

Là một quốc gia có bề dày lịch sử-văn hóa, Việt Nam sở hữu kho di sản hết sức đồ sộ in dấu nhiều nền văn hóa phát triển rực rỡ. Ở miền bắc là văn hóa Đông Sơn, văn hóa Đại Việt, miền trung có văn hóa Chăm-pa, văn hóa Sa Huỳnh, miền nam nổi bật có văn hóa Óc Eo. Trong dòng chảy ấy, có những di tích, di vật có tầm quan trọng đặc biệt, mang dấu ấn đặc biệt và cũng cần chế độ bảo quản đặc biệt. Đó là lý do từ năm 2012, Chính phủ thực hiện chính sách công nhận Bảo vật quốc gia. Sau 11 đợt tổ chức công nhận, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận 265 Bảo vật quốc gia.

Về mặt thời gian, các hiện vật là Bảo vật quốc gia có niên đại trải dài trên một khoảng thời gian lên đến 800 nghìn năm. Nhóm hiện vật được công nhận có niên đại sớm nhất là nhóm công cụ đá An Khê (hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai), niên đại 800 nghìn năm cách ngày nay. Đây là dấu tích đầu tiên về sự xuất hiện của con người trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu những công cụ đá đánh dấu sự xuất hiện của con người trên lãnh thổ Việt Nam thì những hiện vật thuộc văn hóa Đông Sơn (bắt đầu từ thế kỷ thứ VIII trước Công nguyên) lại gắn với sự xuất hiện đầu tiên của nhà nước thời kỳ sơ khai, nhà nước Văn Lang với các Vua Hùng - buổi bình minh lịch sử dân tộc Việt. Thời đại Hùng Vương để lại một kho tàng đồ sộ những hiện vật, từ dụng cụ lao động cho đến binh khí, nhạc khí, trang sức… Nhưng chỉ những hiện vật tiêu biểu nhất được "lọt" vào danh sách Bảo vật quốc gia, thí dụ như các trống đồng: Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Cổ Loa, Kính Hoa… cây đèn hình người quỳ hay kiếm ngắn tìm thấy ở núi Nưa (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa)… Trong đó, trống đồng Ngọc Lũ được coi là điển hình cho vẻ đẹp hoàn mỹ mang tính thời đại. Trung tâm mặt trống là một ngôi sao nổi 14 cánh. Mặt trống, tang trống là một "bộ sưu tập" họa tiết, hoa văn, các trang trí chim thú, con người, cuộc sống… được bố trí theo vòng tròn đồng tâm là ngôi sao nổi. Những trang trí này cho chúng ta hiểu thêm về cuộc sống thời xưa với những hình người giã gạo, đánh trống, người chèo thuyền, bắn cung, cầm giáo… Những họa tiết đúc li ti cũng cho thấy một trình độ luyện kim rất cao, kiến thức phong phú về tỷ lệ pha chế kim loại, về kỹ thuật tạo khuôn và cả thao tác đúc đồng.

Trống đồng Ngọc Lũ

Trống đồng Ngọc Lũ

Sự đa dạng của những nền văn hóa

Nếu về thời gian, chúng ta có thể tự hào lãnh thổ Việt Nam là một trong những nơi loài người xuất hiện sớm, xây dựng nền văn minh từ rất sớm thì sự phân bố về mặt không gian lại cho thấy sự đa dạng văn hóa. Ở miền bắc, các Bảo vật quốc gia gắn liền với sự phát triển của dân tộc Việt, sự ra đời, phát triển của nhà nước Văn Lang - văn hóa Đông Sơn. Sau nghìn năm Bắc thuộc, nhà nước phong kiến Đại Việt, văn hóa Đại Việt ra đời. Đây là nền văn hóa có sự phát triển liên tục qua nhiều thế kỷ không bị gián đoạn. Những Bảo vật quốc gia tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt thể hiện rõ đặc điểm là sự tổng hòa văn hóa bản địa, song song giao lưu với văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ, Chăm-pa… Tiêu biểu cho sự giao lưu văn hóa Trung Hoa là 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Nho giáo), tượng Trấn Vũ tại đền Quán Thánh (Đạo Lão) hay đền Trấn Vũ (đều ở Hà Nội). Trong khi đó, văn hóa Ấn Độ ảnh hưởng đến Đại Việt chủ yếu thông qua Phật giáo. Bức tượng A-di-đà tại chùa Phật Tích (Bắc Ninh) có phần bệ tượng được chạm khắc trên đá tinh tế như thêu hoa, dệt gấm; hay bức Phật bà nghìn tay, nghìn mắt tại chùa xứng đáng là kiệt tác đại diện cho văn hóa Việt Nam.

Cùng khoảng thời gian với văn hóa Đông Sơn, dải đất duyên hải miền trung từ Quảng Bình đến Phú Yên là nơi ghi dấu tích nền văn hóa một thời hưng thịnh, đó là văn hóa Sa Huỳnh. Những giá trị nổi bật còn lưu lại của văn hóa Sa Huỳnh được thể hiện qua bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh có niên đại cách nay khoảng 3.000 năm. 18 bình hình lọ hoa được làm bằng kỹ thuật nặn tay, kết hợp dải cuộn với chất liệu đất sét được lọc kỹ pha cát mịn. Đây là di sản văn hóa của người Sa Huỳnh cổ được tìm thấy khi khai quật di tích khảo cổ Long Thạnh (xã Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi). Văn hóa Sa Huỳnh kết thúc vào thế kỷ 2 sau Công nguyên. Những dấu tích về văn hóa Sa Huỳnh đã ngủ yên, mãi đầu thế kỷ 20 mới được khám phá. Song nhiều thành tựu của văn hóa Sa Huỳnh được người Chăm kế thừa, xây dựng nên văn hóa Chăm-pa với địa bàn trải dọc ở các tỉnh khu vực trung và nam Trung Bộ.

Các di sản văn hóa Chăm-pa còn lại đến ngày nay phần lớn đều liên quan đến tín ngưỡng tôn thờ các vị thần Ấn Độ giáo. Trong những Bảo vật quốc gia thuộc văn hóa Chăm-pa, đài thờ đá Mỹ Sơn E1 (Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam) là một trong những hiện vật đem lại cho chúng ta nhiều thông tin nhất. Đây là đài thờ Chăm-pa duy nhất miêu tả cảnh sinh hoạt của các tu sĩ Ấn Độ giáo cùng cảnh tượng thiên nhiên, động vật một cách chi tiết. Đây là cứ liệu quan trọng giúp cho việc nghiên cứu các vấn đề văn hóa, tín ngưỡng, điêu khắc, kiến trúc của văn hóa Chăm-pa.

Xa hơn nữa về phương nam, đồng bằng Nam Bộ từng có nền văn hoá Óc Eo nổi tiếng. Văn hóa Óc Eo lấy theo tên một địa danh thuộc huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang). Những bảo vật quốc gia nổi tiếng của văn hóa Óc Eo phải kể đến như: Tượng Phật gỗ Giồng Xoài - hiện vật có niên đại thế kỷ IV-VI; Bộ linga-yoni bằng kim loại vàng, đồng thau, phát hiện ở khu di tích Đá Nổi (Phú Hòa, An Giang); Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc được chạm khắc nổi hình Phật trên mặt một khối đá granite lớn... Văn hóa Óc Eo chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Ấn Độ, nhưng lại mang sắc thái riêng, khi Ấn Độ giáo hay Phật giáo đều không thể hiện ưu thế tuyệt đối.

Sự giao lưu mạnh mẽ với các nền văn hóa lớn của văn hóa Đại Việt, Chăm-pa, Óc Eo, Sa Huỳnh là minh chứng rõ nét, thuyết phục cho thấy đất nước Việt Nam là "ngã ba" của giao lưu văn hóa quốc tế. Bản thân những nền văn hóa ấy cũng giao lưu, tương tác để trở nên phong phú hơn. Dù chịu ảnh hưởng của dòng văn hóa nào, thì dòng chủ lưu vẫn là văn hóa bản địa tiếp nhận rồi cải biến cho phù hợp. Điều đó tạo nên một bản sắc văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng mà các Bảo vật quốc gia là những thí dụ điển hình.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null