Ba đô thị xanh thông minh nhất châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore có ba đô thị khai thác công nghệ để thiết kế tương lai, với điểm chung là xanh - sạch - hiện đại.

Khu nhà riêng với pin Mặt Trời cấp điện và thiết kế tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên - Ảnh: edb.gov.sg
Khu nhà riêng với pin Mặt Trời cấp điện và thiết kế tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên - Ảnh: edb.gov.sg



Thành phố có mức tiêu hao năng lượng bằng 0 (Nhật Bản), thành phố không xe rác (Hàn Quốc) và thành phố quy tụ công nghệ thông minh tỉ đô (Singapore) là 3 thành phố khai thác công nghệ để thiết kế tương lai.

Bài đánh giá được đăng tải trên website edb.gov.sg của ủy ban Phát triển kinh tế thuộc bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore vào đầu tháng 4-2018. 

Shioashiya - thị trấn tiêu hao năng lượng bằng 0

Ở một góc thành phố Ashiya thuộc tỉnh Hyogo Nhật Bản, Shioashiya là thị trấn được thiết kế và phát triển bởi PanaHome - công ty con của tập đoàn điện tử Panasonic.

Thị trấn rộng 120.000m2 được thiết kế để chứa 9000 người, hiện có 400 căn nhà riêng và khu chung cư 83 căn hộ. Không dừng lại ở tiêu chí thông minh, những nhà hoạch định thị trấn còn tham vọng giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng và tận dụng tối đa năng lượng tái tạo.

Mỗi ngôi nhà ở đây được lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái, ắc quy dự trữ điện năng, hệ thống quản lý năng lượng tại gia cho phép sử dụng năng lượng sạch khi cần thiết, cho phép chia sẻ năng lượng với hàng xóm, tắt thiết bị gia dụng khi không dùng đến.


 

Khu chung cư, văn phòng tại Shioashiya - Ảnh: edb.gov.sg
Khu chung cư, văn phòng tại Shioashiya - Ảnh: edb.gov.sg



Kiến trúc nhà cũng hướng tới việc giảm năng lượng, với kỹ thuật Puretech và hệ thống thông gió Eco-Navi giữ cho ngôi nhà không quá nóng trong mùa hè và đủ mát trong mùa đông, không đòi hỏi tiêu hao quá nhiều năng lượng.

Với chung cư, hệ thống điện mặt trời được lắp trên tầng thượng; các bình nhiên liệu đưa về tận căn hộ trở thành nguồn phát, sản sinh ra điện từ phản ứng hóa học giữa hydro với oxy.

Mỗi căn hộ chung cư ở Shioashiya có thể tạo ra lượng điện khoảng 199MWh mỗi năm - vượt nhu cầu tiêu thụ của bất động sản bên trong thị trấn. Lượng điện thừa được bán lại cho mạng lưới, thu về lợi tức hàng năm khoảng 11.700USD cho hiệp hội quản lý, đại diện công ty PanaHome cho biết.


 

Do nằm giữa biển và núi, nguồn gió và ánh sáng xung quanh Shioashiya cực kỳ phong phú giúp làm mát, thông gió và chiếu sáng các tòa nhà - Ảnh: edb.gov.sg
Do nằm giữa biển và núi, nguồn gió và ánh sáng xung quanh Shioashiya cực kỳ phong phú giúp làm mát, thông gió và chiếu sáng các tòa nhà - Ảnh: edb.gov.sg



Songdo - nói không với xe tải rác

Đối với hầu hết cư dân đô thị, cảm giác khó chịu bốc lên từ những chiếc xe tải rác là một phần phải chấp nhận. Tuy nhiên, du khách đến Songdo - khu kinh doanh quốc tế ở Hàn Quốc - sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không có xe rác nào chạy trên đường phố.


 

 Thùng rác kết nối với ổng khí nén vận chuyển bên dưới thành phố - Ảnh: edb.gov.sg
Thùng rác kết nối với ổng khí nén vận chuyển bên dưới thành phố - Ảnh: edb.gov.sg



Khu đô thị rộng 600ha được xây dựng trên đất khai hoang để làm dự án bất động sản tư nhân, có hệ thống thu gom chất thải bằng ống khí nén. Rác thải bỏ vào thùng rác đặt tại nhà hay trên đường đều được vận chuyển trực tiếp qua đường ống đến cơ sở phân loại và xử lý nơi rác được tái chế hoặc đốt.

Nhờ hệ thống thu gom chất thải này, Songdo dự kiến ​​tái chế 76% lượng chất thải trước năm 2020. Trong khi đó, Seoul tái chế khoảng 46% chất thải trong năm 2013, đặt mục tiêu tăng con số này lên 66% vào năm 2030.

Đây chỉ là một trong nhiều đặc trưng trong kế hoạch xây dựng TP thông minh, phát triển bền vững dự tính "ngốn" 40 tỉ USD, có thể kể đến như các trạm sạc cho xe điện, dịch vụ kiểm soát giao thông bằng cảm biến, giám sát an ninh toàn thành phố.


 

Bản vẽ mô tả hệ thống vận chuyển rác ngầm ở Songdo - Ảnh: edb.gov.sg
Bản vẽ mô tả hệ thống vận chuyển rác ngầm ở Songdo - Ảnh: edb.gov.sg

Mặc dù thành phố vẫn đang được xây dựng, nó đã có thể sinh sống. Trong khi chỉ có 40.000 cư dân sống ở Songdo, ngày nay đã có khoảng 2.600 doanh nghiệp cũng như một số cơ quan Liên Hiệp Quốc. Khi hoàn thành vào năm 2020, Khu kinh doanh quốc tế Songdo dự kiến sẽ có 65.000 người.

Mặc dù thành phố vẫn đang được xây dựng, nhưng đã có 40.000 cư dân sống ở Songdo, khoảng 2.600 doanh nghiệp, một số cơ quan Liên Hiệp Quốc. Khi hoàn thành vào năm 2020, Songdo dự kiến sẽ có 65.000 người sinh sống. 

Singapore - Trung tâm công nghệ thông minh tỉ đô 


 

Rộng 6.5ha, Launcher JTC Launcher @ one-north cung cấp môi trường thuận lợi, hệ sinh thái cho startup, như PTN tạo sản phẩm mẫu, trung tâm tăng tốc khởi nghiệp, công ty đầu tư mạo hiểm - Ảnh: edb.gov.sg
Rộng 6.5ha, Launcher JTC Launcher @ one-north cung cấp môi trường thuận lợi, hệ sinh thái cho startup, như PTN tạo sản phẩm mẫu, trung tâm tăng tốc khởi nghiệp, công ty đầu tư mạo hiểm - Ảnh: edb.gov.sg

Với tham vọng trở thành "quốc gia thông minh", Singapore dùng công nghệ để phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, tạo ra doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, từ đó làm bàn đạp để định vị là trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để đạt mục tiêu đó, quốc gia này đã mời gọi các công ty khắp thế giới về Singapore, biến đô thị này thành phòng thí nghiệm "sống" để kiểm tra, thương mại những giải pháp công nghệ mới. Singapore đã đầu tư hơn 22 tỉ USD cho nghiên cứu phát triển trong 10 năm gần đây.

Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển JTC LaunchPad @ one-north - cộng đồng cho startup ở khu phố Ayer Rajah. Nhờ tầm nhìn "quốc gia thông minh" và thương hiệu "nơi dễ dàng cho kinh doanh", số lượng startup được thành lập mới ở Singapore tăng từ 24.000 lên 55.000 trong giai đoạn 2005-2015.

Theo nghiên cứu của tạp chí Venture Capital châu Á, các doanh nghiệp công nghệ ở Singapore thu hút vốn đầu tư mạo hiểm trị giá 1,7 tỉ USD trong năm 2013, đi trước các đối tác khác ở châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong. 

Tường Hân (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

null