Ngày 20.6, 58 xã, phường mới trên địa bàn tỉnh Bình Định đã cùng vận hành thử việc “xử lý, gửi/nhận văn bản điện tử liên thông” và “giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính” theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Qua ghi nhận, hoạt động “chạy thử” diễn ra nhịp nhàng, đảm bảo tiến độ, quy trình, nhận được phản hồi tích cực từ người trải nghiệm.
Hoạt động vận hành thử việc “xử lý, gửi/nhận văn bản điện tử liên thông” và “giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC)” theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp diễn ra đồng loạt vào 8 giờ ngày 20.6. Hoạt động này có sự tham gia trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và hỗ trợ của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã, phường mới.
Vận hành thử toàn tỉnh
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - nơi tiếp nhận hồ sơ của hai phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam, việc xử lý các TTHC được thực hiện thông suốt, từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả. Hai thủ tục được chọn để vận hành thử gồm: “Cấp bản sao trích lục hộ tịch” và “Tiếp nhận người có công vào cơ sở điều dưỡng”. Hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp tại cấp xã hoặc qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và được xử lý nhanh chóng, đúng kịch bản.
Tại 5 xã mới của huyện Hoài Ân, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã thử nghiệm việc vận hành giải quyết 3 TTHC là “Cấp bản sao trích lục hộ tịch”, “Tiếp nhận người có công vào cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng”, “Tách thửa hoặc hợp thửa đất”. Dù gặp một số trục trặc nhỏ, nhưng tinh thần đổi mới, thái độ phục vụ tận tâm, cùng sự hỗ trợ của công nghệ đã tạo ra bước chuyển đáng ghi nhận. Công tác tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả được liên thông trên hệ thống điện tử đảm bảo thông suốt, chất lượng, không bị sai sót. Trong buổi sáng chạy thử nghiệm, 5 xã mới của huyện Hoài Ân đã tiếp nhận xử lý, hoàn thành và trả kết quả đối với 19 hồ sơ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy Phước, đội ngũ cán bộ, công chức từ các xã, thị trấn cũ đã có mặt đầy đủ, nhanh chóng bắt nhịp với vị trí và nhiệm vụ mới để thực hiện nhiệm vụ. Các hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho người dân và DN được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ, đảm bảo mọi quy trình, không gây gián đoạn.
Theo Bí thư Huyện ủy Tuy Phước Lê Thị Vinh Hương, việc vận hành thử nghiệm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp là cơ hội để các địa phương rà soát, đánh giá toàn diện các khâu từ sắp xếp cơ sở vật chất, bố trí nhân sự, đến quy trình xử lý công việc và ứng dụng công nghệ số. Những vấn đề phát sinh sẽ được ghi nhận và khắc phục kịp thời để hoàn thiện trước khi chính thức đi vào hoạt động. Các địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết các thủ tục ở cấp xã và cách thức thực hiện. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC sẽ được chú trọng để đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng nhất.
Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (hàng đứng, thứ hai từ phải sang) giám sát thực hiện thử nghiệm quy trình xử lý thủ tục hành chính tại phường Bồng Sơn. Ảnh: Ánh Nguyệt |
Tiếp tục nỗ lực để vận hành thông suốt
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá: Việc vận hành thử đã đạt mục tiêu đề ra, tạo bước đệm quan trọng để kiểm tra, đánh giá năng lực cán bộ, chất lượng trang thiết bị, đường truyền, khả năng vận hành liên thông trong xử lý TTHC. Ông khẳng định: “Tỉnh sẽ tiếp tục đào tạo cán bộ, hoàn thiện hệ thống để đến ngày 1.7, mô hình vận hành chính thức được trơn tru, hiệu quả”.
Trong khi nhiều tỉnh, thành mới chỉ chọn một vài xã để chạy thử, Bình Định đã mạnh dạn triển khai đồng loạt tại 100% đơn vị hành chính cấp xã mới. Đây là minh chứng cho quyết tâm chính trị cao và tinh thần cải cách mạnh mẽ của tỉnh trong xây dựng mô hình chính quyền phục vụ, minh bạch và hiện đại. Tiếp tục cho mục tiêu vận hành thông suốt chính quyền hai cấp kể từ ngày 1.7, ngày 25.6 tới, công tác vận hành thử sẽ tiếp tục được tổ chức tại 135 xã, phường của tỉnh Gia Lai mới. |
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC xem trọng công tác số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến… Đây đều là những yêu cầu bắt buộc để nhanh chóng tiến tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, đảm bảo yêu cầu nhanh, công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính.
Kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phù Cát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính không chỉ là thay đổi địa giới, mà quan trọng hơn là tổ chức lại bộ máy theo hướng gần dân, phục vụ tốt hơn. Ông yêu cầu địa phương chọn cán bộ có đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, giao tiếp văn minh, hướng dẫn thủ tục đầy đủ, chỉ yêu cầu bổ sung hồ sơ một lần duy nhất để tránh phiền hà.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Bình Định mới, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Mai Việt Trung ghi nhận nỗ lực của địa phương trong việc hoàn thiện Trung tâm hành chính công cấp xã, đồng thời đề nghị trang bị thêm thiết bị làm mát, bảng điện tử hướng dẫn, có sự hỗ trợ đối với người già và người không thành thạo công nghệ.
Kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bồng Sơn mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá cao sự chủ động trong chuẩn bị. Ông lưu ý địa phương cần rà soát, tối ưu quy trình xử lý để tăng tốc độ vận hành và giảm thiểu thao tác rườm rà.
Làm việc với lãnh đạo huyện Phù Mỹ và lãnh đạo xã Phù Mỹ (mới) ngay sau buổi kiểm tra công tác vận hành thử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã chỉ ra một số hạn chế trong quy trình xử lý nội bộ, việc liên thông, đồng bộ dữ liệu… Đồng chí yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, UBND xã Phù Mỹ mới cần rà soát lại quy trình nội bộ trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết các TTHC đảm bảo nhanh, gọn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, DN. Yêu cầu huyện Phù Mỹ cần khẩn trương tổ chức tập huấn ngay cho lực lượng cán bộ dự kiến sẽ bố trí làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của 7 xã mới, đảm bảo hoạt động hiệu quả vào ngày 1.7, khi xã mới chính thức đi vào hoạt động.
Ấn tượng tích cực từ người trải nghiệm
“Hôm nay, tôi thực hiện nộp hồ sơ tách thửa đất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tất cả các bước trong quy trình thực hiện thủ tục, tôi được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Tôi cũng đã được hướng dẫn để đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của các nhân viên. Tôi đánh giá cao về điều này” - anh Nguyễn Quốc Anh (ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn)
“Trong vận hành thử sáng 20.6, tôi được mời trải nghiệm làm thủ tục trích lục khai sinh cho cháu. Cả quy trình từ khi tiếp nhận cho đến khi trả kết quả bằng giấy và kết quả điện tử chưa đến 30 phút. Đây là trải nghiệm tích cực với bản thân tôi” - chị Đặng Thị Thanh Hà (ở phường Bình Định, TX An Nhơn)
NHÓM PV - CTV BÁO BÌNH ĐỊNH