45.000 tàu cá nằm bờ, 45.000 còn lại chờ treo tàu vì giá dầu trên trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
40 cho đến 55% trong số 90.000 tàu cá trên cả nước đang nằm bờ vì giá dầu cao đến không chịu nổi. Con số chưa từng có. Thế nửa còn lại thì sao?
 
Một hình ảnh rất buồn về ngư dân và tàu cá khi giá dầu tăng 60,5% và chi phí tăng gần 50% sau chỉ 6 tháng. Ảnh: Hữu Long
Một hình ảnh rất buồn về ngư dân và tàu cá khi giá dầu tăng 60,5% và chi phí tăng gần 50% sau chỉ 6 tháng. Ảnh: Hữu Long
Ở Khánh Hoà, các ngư dân Hòn Rớ tính toán: Mỗi chuyến vươn khơi 10-15 ngày, mỗi đôi tàu cần 1.000 cây đá, lương thực thực phẩm và 14.000 lít dầu.
Dầu, nhiên liệu chính của tàu cá, chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào.
Vào thời điểm giá dầu 21.000 đồng/lít, tàu cá đã nằm bờ la liệt khi chi phí tăng lên đến “tiền trăm triệu”.
Và giờ thì thôi! Thì coi như bỏ.
15h ngày 13.6, giá dầu tăng 2.626 đồng/lít. Tới 21.6, tăng tiếp 900 đồng/lít để 7 lần liên tiếp phá mốc lịch sử- vượt ngưỡng lên 30.010 đồng/lít.
Hôm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo với những con số phản ánh sự bế tắc của ngư dân.
Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S - nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản - ngày 25.12.2021 là 17.579 đồng/lít, đến ngày 20.6.2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít. Tức là 6 tháng tăng 60,5%.
Với lượng tiêu thụ khoảng 330 triệu lít/tháng, cơn sốt giá chưa từng có này đã đẩy chi phí nhiên liệu tăng thêm 3.776 tỉ đồng/tháng.
Chưa kể là giá các mặt hàng phục vụ cho khai thác thuỷ sản cũng tăng 10-15% khiến chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản “tăng không đáng kể”.
Câu hỏi đúng sẽ là: Ngoài hơn 45.000 tàu cá nằm bờ, số còn lại đang thoi thóp ở đâu khi giá xăng dầu đã ăn hết lời, ăn đến cả vốn rồi?!
Phải nhắc lại là Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên từng hứa: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Và giờ giá nhiên liệu đã tăng 60,5%, chi phí đầu vào tăng ngót 50% trong chỉ 6 tháng nhưng vẫn chưa thấy “công cụ” đó đâu.
Cảm ơn Bộ Nông nghiệp đã nhắc giúp ngư dân khi công văn tình hình rất tình hình này được gửi cả tới Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Nhưng địa chỉ đúng được gửi tới đáng lẽ phải là Chính phủ, tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoặc ít nhất cũng gửi tới Bộ Tài chính. Những cơ quan có thẩm quyền về thuế!
Chứ một chính sách an sinh nào đó không phải là chìa khoá để giải quyết vấn đề nằm bờ. La liệt.
45.000 con tàu, hàng chục vạn ngư dân…Trong khi tới “tháng 8”, giá dầu họa hoằn với giảm… 500 đồng/lít. Trong khi nhãn tiền là kỳ điều hành trong 4 ngày tới. Trong khi đến tháng 8 còn tới 3-4 lần “điều chỉnh giá”.
Lúc đó thì 45.000 con tàu, thì một nửa còn lại liệu đã treo nốt chưa?!
Theo Đào Tuấn (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.