17 loại bằng lái: rối rắm, xáo trộn, tốn kém và không biết để làm gì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mục đích của việc cơ quan quản lý đưa ra tới 17 loại giấy phép lái xe mới là để làm gì? Là nhằm “phù hợp với chuẩn quốc tế”. Và chỉ vì cái mục tiêu khá... xa dân này, hàng triệu người dân sẽ phải thay đổi, bổ sung, gây tốn kém không biết bao nhiêu tiền bạc và cả nơ ron thần kinh nữa.

 

 Hàng triệu đối tượng bị tác động chính sách, trong khi việc thay đổi, bổ sung 17 loại GPLX chỉ để
Hàng triệu đối tượng bị tác động chính sách, trong khi việc thay đổi, bổ sung 17 loại GPLX chỉ để "phù hợp với chuẩn quốc tế"!



Bằng A1 theo quy định được phép điều khiển xe có dung tích xy-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc, sẽ chỉ được điều khiển xe có dung tích xy-lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

Bằng hạng B1 sẽ không được phép điều khiển 4 bánh mà được cấp cho 3 bánh.

Bằng hạng B2 vẫn được điều khiển xe dưới 9 chỗ ngồi, xe tải có khối lượng hàng không vượt quá 3.5 tấn... nhưng chỉ là đối với xe... số tự động. Còn để được cấp phép điều khiển cả xe số sàn và số tự động giống bằng B2 trước đây, tài xế cần được cấp bằng B theo dự thảo mới.

Đây là những thay đổi như một cú sốc trong Dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Kể cả là cho dù nó không có hiệu lực hồi tố đi chăng nữa.

Một tờ báo dẫn lời chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, một người công tác lâu năm trong ngành, nhận xét chính xác: Đọc các loại bằng theo dự thảo Luật thấy "rối mù".

Bao nhiêu người sẽ phải thay đổi, phải bổ sung, bao nhiêu người sẽ “tăng xông” vì cái quy định mới này? Dự thảo sửa đổi không hề đưa ra đánh giá tác động.

Nỗi lo lắng đã bắt đầu. Những bức xúc đã bùng lên. Bởi, với tư cách là người chịu tác động chính sách, người dân không biết, không hiểu những thay đổi này để làm gì và tại sao?

Và đây là lý do: Việc thay đổi, bổ sung các hạng bằng lái xe là nhằm phù hợp với chuẩn quốc tế... Lời ông Lương Duyên Thống - vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ trên báo Tuổi trẻ.

Ông Thống cũng nói thêm mục đích là “tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sử dụng bằng lái xe của Việt Nam khi ra nước ngoài và người nước ngoài sử dụng bằng lái xe của nước họ cấp tại Việt Nam”.

Có bao nhiêu người Việt sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài? Có bao nhiêu khách du lịch thụ hưởng khi sử dụng bằng lái xe nước ngoài ở Việt Nam? Và bao nhiêu người trong nước sẽ phải khốn khổ vì chính sách, quy định thay đổi như chong chóng mà ngay cả lý do thay đổi cũng rất xa vời, rất xa cuộc sống thực tế của người dân. 

Ban soạn thảo nói sẽ ghi nhận phản ánh của người dân. Vậy thì nên dừng lại. Đừng hôm nay phải bật đèn ban ngày, mai không nhất thiết. Đừng hôm nay rối tung rối mù với B1, B2, A1, A2 chỉ vì... khác với nước ngoài.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/17-loai-bang-lai-roi-ram-xao-tron-ton-kem-va-khong-biet-de-lam-gi-816358.ldo
 

Theo Anh Đào  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null