Tổng thống Trump: Quân đội Mỹ phải có vũ khí tốt nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phát biểu trên tàu sân bay Gerald R. Ford tại Newport News, bang Virginia, Tổng thống Trump cho biết, ông muốn quân đội Mỹ có được các thiết bị tốt nhất thế giới.

Ông Trump đã nói chuyện với các lãnh đạo Hải quân và đại diện ngành công nghiệp, thảo luận kế hoạch nhằm tiến hành một sự mở rộng quy mô lớn đối với toàn bộ hạm đội, bao gồm việc Mỹ cần 12 tàu sân bay...

 

Tổng thống Donald Trump (trái) xuất hiện trên tàu sân bay Gerald R. Ford.
Tổng thống Donald Trump (trái) xuất hiện trên tàu sân bay Gerald R. Ford.

Tổng thống Trump nói rằng, ông muốn có sự tái thiết lớn trong quân đội Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tìm cách cắt giảm ngân sách của các chương trình phi quân sự để có được khoản tiền 54 tỷ USD tăng thêm cho chi tiêu quốc phòng.

“Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất đối với chính phủ Liên bang là vấn đề ngân sách. Tôi sẽ đề xuất ngân sách quốc phòng với Quốc hội vào tháng tới.

Đây sẽ là ngân sách cho an ninh quốc gia và an ninh công cộng. Nó sẽ bao gồm sự gia tăng lịch sử trong chi tiêu quốc phòng để tái thiết quân đội đang kiệt quệ của Mỹ ở thời điểm chúng ta đang cần nhất”, ông Trump tuyên bố.

Nhà Trắng cho biết, dự kiến đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD của Tổng thống Trump sẽ được gửi tới các Bộ liên bang vào ngày 6-3 tới.

Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về sự cần thiết gia tăng chi tiêu quốc phòng của Mỹ. Bởi, quân đội Mỹ được đánh giá là lực lượng hùng mạnh nhất hiện nay và chi tiêu của Mỹ cho quốc phòng cũng nhiều hơn bất cứ nước nào trên thế giới với khoảng 600 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, Mỹ chỉ dành khoảng 50 tỷ USD cho Bộ Ngoại giao và các chương trình viện trợ nước ngoài.

Theo các nguồn tin, khoản tiền tăng thêm cho quốc phòng này có thể lấy một phần từ việc cắt giảm ngân sách cho Bộ Ngoại giao, Cơ quan bảo vệ môi trường và các chương trình phi quân sự...

Ngân sách cho Bộ Ngoại giao có thể bị cắt giảm tới 30%, bao gồm việc loại bỏ nhiều chương trình, trong đó có viện trợ nước ngoài. Phần ngân sách tăng thêm cho quốc phòng sẽ được chi vào việc trang bị thêm tàu hải quân, máy bay quân sự mới và tăng cường sự hiện diện tại các vùng biển quốc tế chủ chủ chốt, trong đó có eo biển Hormuz.

Cùng ngày, Ủy ban Phân bổ Ngân sách của Hạ viện Mỹ đã đưa ra dự luật chi tiêu quốc phòng 578 tỷ USD để duy trì hoạt động của lực lượng vũ trang nước này tới cuối tháng 9-2017.

Dự luật này được đệ trình phù hợp với mức chi tiêu được quy định trong dự luật chính sách quốc phòng thường niên được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật vào cuối năm 2016. Theo kế hoạch, Hạ viện Mỹ sẽ họp phiên toàn thể vào tuần tới để xem xét dự luật chi tiêu cho tài khóa 2017.

Tổng thống Mỹ Trump đã cam kết tăng mạnh chi tiêu quốc phòng để tái thiết quân đội Mỹ mà ông cho là đang trong tình trạng kiệt quệ. Theo xu hướng này, dự kiến ông Trump sẽ sớm đề nghị Quốc hội bổ sung 30 tỷ USD cho tài khóa 2017. Hiện Lầu Năm Góc và các cơ quan liên bang khác đang hoạt động theo một dư luật chi tiêu tạm thời sẽ hết hạn vào ngày 28-4 tới.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.