Xử lý trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 28-6, Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành 6 tháng qua chỉ đạt 27,2% (3.225 tỷ đồng). Có 5/11 bộ, ngành có giải ngân.

Trong đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đạt tỷ lệ hơn 47%, Bộ GTVT gần 31%, Bộ NN-PTNT hơn 30%; có 2 bộ giải ngân rất ít là Bộ TN-MT tỷ lệ hơn 4%, Bộ GD-ĐT trên 5%.

Còn với các địa phương, tỷ lệ giải ngân cũng chỉ đạt 7,6% kế hoạch. Trong đó, 8/50 địa phương tỷ lệ giải ngân đạt trên 15%, 13/50 địa phương chưa giải ngân vốn ngân sách Trung ương cấp phát bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Nguyên nhân giải ngân chậm vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài được Bộ Tài chính chỉ ra là do: dự án được bố trí vốn, hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng chậm triển khai công tác sẵn sàng cho đầu tư (như: chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư; chưa hoàn tất ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế...); chậm điều chỉnh chủ trương đầu tư dẫn tới chậm ký kết hợp đồng; chậm nhận được ý kiến không phản đối của nhà tài trợ hoặc ý kiến chấp thuận của nhà tài trợ đối với hồ sơ mời thầu, hồ sơ có liên quan... “Các vướng mắc này thuộc trách nhiệm xử lý của ban quản lý dự án, cơ quan chủ quản dự án và các nhà tài trợ”, báo cáo của Bộ Tài chính chỉ rõ.

Một trong những kiến nghị được Bộ Tài chính đưa ra là các cơ quan chủ quản rà soát phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án, trong đó tập trung vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, dự án ưu tiên cần sớm hoàn thành, sắp hoàn thành. Nếu dự án không đủ khả năng giải ngân do vướng mắc đã quá lâu không giải quyết được thì đề nghị hủy, chuyển dự toán cho dự án khác có tính sẵn sàng hơn. Đồng thời, cơ quan chủ quản phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT và các cơ quan liên quan để kịp thời trao đổi với nhà tài trợ trong trường hợp có vướng mắc phát sinh, đặc biệt là các dự án có thay đổi; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình giải ngân vốn ODA gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính theo đúng quy định... Bộ Tài chính cũng kiến nghị Bộ KH-ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chế tài xử lý và kiến nghị không giao kế hoạch vốn năm tiếp theo khi dự án vướng mắc chưa được khắc phục, giải quyết.

Nguyên nhân, giải pháp được nêu trên đa phần không mới và được nhắc đi nhắc lại nhiều năm nay mỗi khi đề cập đến việc giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài chậm. Trong đó, nguyên nhân phần nhiều là chủ quan, liên quan đến yếu tố con người. Tại sao tình trạng này cứ tiếp diễn nhiều năm? Vấn đề có lẽ nằm ở kỷ cương, kỷ luật, xử lý trách nhiệm.

Giải ngân nguồn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài nói riêng, đầu tư công nói chung đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% của năm 2023. Điều này cũng được nêu trong báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế đưa ra tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa qua. Cơ quan này đề nghị Chính phủ triển khai quyết liệt các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Tại thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về giải ngân vốn đầu tư công do Văn phòng Chính phủ phát hành mới đây cũng nêu rõ, năm 2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ để đánh giá, khen thưởng, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ, cũng như xử lý tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ vì lý do chủ quan; xử lý nghiêm chủ đầu tư thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ... Chế tài với tâm lý sợ trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành, chủ đầu tư trong giải ngân, rõ ràng đang là một đòi hỏi bức thiết từ thực tế khi mà tình trạng “biết rồi, khổ lắm nói mãi” cứ diễn ra hết năm này qua năm khác.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null