Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Từ ngày 1-7-2023, xe ô tô khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19-7-2022 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/ NĐ-CP ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Từ 1-7-2023, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Ảnh: L.H
Từ 1-7-2023, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Ảnh: L.H

Ngoài yêu cầu ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình, Nghị định số 47 nêu rõ thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ yếu tố về thu thập và truyền tải dữ liệu theo quy định.

Ngoài ra, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô cũng được quy định trong nghị định này. Theo đó, Chính phủ yêu cầu không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Đồng thời, nghị định cũng quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số thẻ căn cước công dân, điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận… Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2022.

Thời gian qua, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai đã ban hành văn bản chỉ đạo các bến xe, đơn vị vận tải tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10. Sở Giao thông-Vận tải giao Thanh tra Sở chủ trì cùng với Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái phối hợp với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn có phương án, giải pháp hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tránh xảy ra ùn tắc cục bộ hoặc xảy ra những vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm định thuộc đối tượng lắp camera theo quy định.

Phạm Ngọc (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null