Xe cứu thương, thấy mà thương...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi sợ tiếng xe cứu thương từ bé, dù thuở nhỏ ở quê hiếm khi thấy loại xe này. Hình thức đưa người đi cấp cứu hay đi sinh phổ biến của người dân quê là khiêng võng, đi như chạy.

Gần 40 năm trước, ở các vùng nông thôn, xe máy cực hiếm, ôtô là thứ xa xỉ, và xe cứu thương chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh mới có. Thế nên, mỗi khi ở đâu xe cứu thương về là người ta truyền tai nhau "có người chết", tức là xe chở bệnh nhân vừa qua đời từ bệnh viện tỉnh về nhà. Nhờ xe cứu thương mà cũng sợ xe cứu thương, là vậy.

... Sống giữa thành phố, nghe các loại còi xe ưu tiên mỗi ngày, mỗi lần nghe là cảm thấy bất an. Không 115 (cấp cứu) cũng 114 (chữa cháy), đều liên quan đến tai nạn, mất mát. Riết rồi quen, hiểu rõ bên cạnh sự bình yên và no ấm thì bệnh tật, chết chóc, cháy nổ... là những hiện tượng xã hội không thể né tránh, ai rồi cũng có thể gặp phải. Nếu nạn nhân là mình, chắc chắn bản thân phải nhờ đến 114 hoặc 115...

Rồi một ngày, 3 năm trước, hôm ấy là một tối áp Tết dương lịch, con trai tôi té xe đạp, bị nội thương. Bệnh viện huyện lo xa, tư vấn cho người nhà chuyển bệnh nhi lên tuyến trên. Giữa đêm mưa, đường tối mịt, xe xé gió lao đi. Tôi lần đầu ngồi xe cứu thương, đưa bệnh, mới thấu hiểu cảm giác căng thẳng của tài xế và tổ y tế. Họ phải chạy đua với thời gian để cứu bệnh nhân. Đêm cuối năm, người ta đổ ra đường đông, khoảng cách 35 km mà thấy xa thăm thẳm, tiếng còi xe trở thành trợ thủ mở đường đắc lực.

Tôi nhớ mãi tiếng còi xe ấy, vừa cảm kích vừa... không muốn nghe lại, tất nhiên. Mà đâu dễ như thế, nó đã là một phần của nhịp sống thành phố. Đến khi TP HCM bị đại dịch Covid-19 quét qua, mệt nhoài, thì tiếng còi lại hụ lên tất bật, hối hả, rền rã, liên hồi sáng - trưa - chiều - tối - khuya. Chỉ cần đếm tiếng còi xe 115 là biết được sức khỏe thành phố.

Những ngày này, khi số ca nhiễm Covid-19 ở TP HCM sắp chạm ngưỡng 30.000, số ca F0 không triệu chứng trở bệnh nặng nhanh và số ca tử vong tăng nhiều hơn trước, toàn bộ xe cứu thương khắp thành phố được huy động cũng không đủ, đành phải trưng dụng một số xe khách 16 chỗ, hoán cải phù hợp để tạm dùng. Tài xế xe cứu thương và các tổ y tế làm không dứt việc, khi thì chuyển vật tư, trang thiết bị y tế; lúc thì chuyển F0 vào các khu cách ly tập trung; rồi chuyển bệnh nhân nặng từ các bệnh viện dã chiến lên tuyến trên điều trị chuyên sâu; buồn nhất là chở những bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi về nơi hỏa táng...

Tình trạng chung là trên mức quá tải, như Bệnh viện dã chiến số 1, thu dung đến 4.500 người mà chỉ có 2 xe cứu thương, 4 tài xế xoay tua chạy suốt ngày đêm không có thời gian nghỉ thở. Hay như Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, chỉ có 1 xe cứu thương, cách trung tâm thành phố tầm 70 km, thời gian chạy 2 giờ, tài xế vừa lái vừa cầu nguyện xe đừng bị sự cố, vì tuổi thọ xe đã hơn 10 năm! Mong mỏi lớn của bệnh viện này chỉ là có thêm một chiếc xe cứu thương nữa...

Đại đa số cơ sở y tế phục vụ cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay chỉ có 1-2 xe cứu thương, làm sao đáp ứng nổi !? Rất nhiều chuyến một xe phải chở 3-4 bệnh nhân nên không xử lý kịp...

Bỗng dưng thấy muốn được nghe nhiều tiếng còi xe 115 hơn, tức là mong thành phố sẽ sắm thêm phương tiện này, đủ để vận chuyển, cứu người.

Mỗi cá nhân, tùy khả năng của mình, hãy góp một tay cùng thành phố!

Theo Hoài Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null