Xe cứu thương, thấy mà thương...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi sợ tiếng xe cứu thương từ bé, dù thuở nhỏ ở quê hiếm khi thấy loại xe này. Hình thức đưa người đi cấp cứu hay đi sinh phổ biến của người dân quê là khiêng võng, đi như chạy.

Gần 40 năm trước, ở các vùng nông thôn, xe máy cực hiếm, ôtô là thứ xa xỉ, và xe cứu thương chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh mới có. Thế nên, mỗi khi ở đâu xe cứu thương về là người ta truyền tai nhau "có người chết", tức là xe chở bệnh nhân vừa qua đời từ bệnh viện tỉnh về nhà. Nhờ xe cứu thương mà cũng sợ xe cứu thương, là vậy.

... Sống giữa thành phố, nghe các loại còi xe ưu tiên mỗi ngày, mỗi lần nghe là cảm thấy bất an. Không 115 (cấp cứu) cũng 114 (chữa cháy), đều liên quan đến tai nạn, mất mát. Riết rồi quen, hiểu rõ bên cạnh sự bình yên và no ấm thì bệnh tật, chết chóc, cháy nổ... là những hiện tượng xã hội không thể né tránh, ai rồi cũng có thể gặp phải. Nếu nạn nhân là mình, chắc chắn bản thân phải nhờ đến 114 hoặc 115...

Rồi một ngày, 3 năm trước, hôm ấy là một tối áp Tết dương lịch, con trai tôi té xe đạp, bị nội thương. Bệnh viện huyện lo xa, tư vấn cho người nhà chuyển bệnh nhi lên tuyến trên. Giữa đêm mưa, đường tối mịt, xe xé gió lao đi. Tôi lần đầu ngồi xe cứu thương, đưa bệnh, mới thấu hiểu cảm giác căng thẳng của tài xế và tổ y tế. Họ phải chạy đua với thời gian để cứu bệnh nhân. Đêm cuối năm, người ta đổ ra đường đông, khoảng cách 35 km mà thấy xa thăm thẳm, tiếng còi xe trở thành trợ thủ mở đường đắc lực.

Tôi nhớ mãi tiếng còi xe ấy, vừa cảm kích vừa... không muốn nghe lại, tất nhiên. Mà đâu dễ như thế, nó đã là một phần của nhịp sống thành phố. Đến khi TP HCM bị đại dịch Covid-19 quét qua, mệt nhoài, thì tiếng còi lại hụ lên tất bật, hối hả, rền rã, liên hồi sáng - trưa - chiều - tối - khuya. Chỉ cần đếm tiếng còi xe 115 là biết được sức khỏe thành phố.

Những ngày này, khi số ca nhiễm Covid-19 ở TP HCM sắp chạm ngưỡng 30.000, số ca F0 không triệu chứng trở bệnh nặng nhanh và số ca tử vong tăng nhiều hơn trước, toàn bộ xe cứu thương khắp thành phố được huy động cũng không đủ, đành phải trưng dụng một số xe khách 16 chỗ, hoán cải phù hợp để tạm dùng. Tài xế xe cứu thương và các tổ y tế làm không dứt việc, khi thì chuyển vật tư, trang thiết bị y tế; lúc thì chuyển F0 vào các khu cách ly tập trung; rồi chuyển bệnh nhân nặng từ các bệnh viện dã chiến lên tuyến trên điều trị chuyên sâu; buồn nhất là chở những bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi về nơi hỏa táng...

Tình trạng chung là trên mức quá tải, như Bệnh viện dã chiến số 1, thu dung đến 4.500 người mà chỉ có 2 xe cứu thương, 4 tài xế xoay tua chạy suốt ngày đêm không có thời gian nghỉ thở. Hay như Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, chỉ có 1 xe cứu thương, cách trung tâm thành phố tầm 70 km, thời gian chạy 2 giờ, tài xế vừa lái vừa cầu nguyện xe đừng bị sự cố, vì tuổi thọ xe đã hơn 10 năm! Mong mỏi lớn của bệnh viện này chỉ là có thêm một chiếc xe cứu thương nữa...

Đại đa số cơ sở y tế phục vụ cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay chỉ có 1-2 xe cứu thương, làm sao đáp ứng nổi !? Rất nhiều chuyến một xe phải chở 3-4 bệnh nhân nên không xử lý kịp...

Bỗng dưng thấy muốn được nghe nhiều tiếng còi xe 115 hơn, tức là mong thành phố sẽ sắm thêm phương tiện này, đủ để vận chuyển, cứu người.

Mỗi cá nhân, tùy khả năng của mình, hãy góp một tay cùng thành phố!

Theo Hoài Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.