Emagazine

Xây dựng thương hiệu nhãn Kông Chro

E-magazine Xây dựng thương hiệu nhãn Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 
 

Lý giải về việc chọn cây nhãn để phát triển kinh tế gia đình, anh Trịnh Tuấn Anh-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang-cho biết: Năm 2014, khi đến nhà bạn ở huyện Kbang, anh thấy giống nhãn T6 cho năng suất cao, giá cả lại ổn định. Vì thế, anh mua 100 cây nhãn giống T6 về trồng thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy cây nhãn sinh trưởng tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, anh quyết tâm tìm tòi học kỹ thuật để mở rộng diện tích. Sau đó, gia đình anh chuyển đổi hơn 4 ha mía, mì sang trồng nhãn và na Thái.

 

Theo anh Trịnh Tuấn Anh, cây nhãn trồng 3-4 năm thì cho thu hoạch. Trung bình 1 ha nhãn cho thu hoạch 10-15 tấn quả/vụ, giá bán khoảng 30 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình đạt lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân trong vùng tìm đến anh học hỏi và chuyển đổi sang trồng nhãn. Nhờ đó, nhiều gia đình đã thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Năm 2020, khi diện tích nhãn trong vùng tăng mạnh, chính quyền địa phương phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện thành lập Nông hội trồng cây ăn quả xã Kông Yang.

 

Nhờ trồng nhãn, nhiều hộ ở Kông Yang đã vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu. Điển hình như gia đình ông Hoàng Đình Dũng (thôn 2) từng có thời gian dài trồng mía nhưng không hiệu quả, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần. Sau đó, ông chuyển đổi 1,5 ha mía sang trồng 260 cây nhãn giống T6. Ông Dũng cho hay: “Năm nay, nhãn được mùa, nhiều cây cho thu hoạch gần 1 tạ quả. Với giá thời điểm hiện tại là hơn 30 ngàn đồng/kg, gia đình ước thu về khoảng 200 triệu đồng. Nếu so với trồng mía thì cây nhãn có giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều. Gia đình tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi những diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng nhãn”.

 
 

Theo anh Trịnh Tuấn Anh, sau nhiều năm, huyện Kông Chro đã tạo dựng được vùng chuyên canh nhãn ổn định, nhiều doanh nghiệp, thương lái tìm đến thu mua và đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm. Trong khi đó, Nông hội không đủ pháp lý để đứng ra ký hợp đồng cho người dân. Từ đó, anh quyết định thành lập HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang để sản phẩm nhãn được tiêu thụ ổn định hơn. Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của người dân Kông Chro là cây nhãn T6 chưa có thương hiệu nên chịu nhiều thua thiệt trên thị trường.

 

Trước thực tế đó, anh Trịnh Tuấn Anh quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây nhãn T6 của huyện Kông Chro thông qua việc đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Được sự hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn, đến nay, mọi thủ tục hồ sơ để đăng ký sản phẩm OCOP cho cây nhãn T6 đang dần hoàn thiện. Chưa dừng lại ở đó, HTX lên kế hoạch phối hợp với các ngành chuyên môn xây dựng mã vùng trồng nhằm hướng đến xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

 

Ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho hay: Với định hướng mở rộng vùng nguyên liệu nhãn, Trung tâm đã tăng cường hỗ trợ HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang và các nông hội về mặt kỹ thuật, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm tạo ra sản phẩm an toàn nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VIII: Tin tưởng và kỳ vọng

E-magazineHướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VIII: Tin tưởng và kỳ vọng

(GLO)- Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra vào ngày 5 và 6-11. Trong niềm hân hoan, phấn khởi, nhiều cán bộ, hội viên và đại diện các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào đại hội.

Pleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

E-magazinePleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

(GLO)- Từ ngày 15 đến 17-11, TP. Pleiku tổ chức Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tài nguyên du lịch, ẩm thực của phố núi, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng.

Chờ đón mùa hoa trên núi

E-magazineChờ đón mùa hoa trên núi

(GLO)- Mùa hoa dã quỳ sắp về trên ngọn núi lửa triệu năm tuổi Chư Đang Ya. Nhiều du khách gần xa đang đón đợi để được đắm mình trong sắc hoa và không khí lễ hội hấp dẫn, đậm nét bản sắc cao nguyên tại Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 12-11.

Thúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

InfographicThúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

(GLO)- Thời gian qua, các ngành, địa phương tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dược liệu với mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, góp phần phát triển ngành dược liệu của địa phương và tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới phù hợp với thực tiễn.

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

(GLO)- Trải qua 4 phần thi đầy gay cấn, Võ Quang Phú Đức (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã xuất sắc trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24. Chàng trai Gia Lai Nguyễn Quốc Nhật Minh cùng 2 “nhà leo núi” còn lại cũng cho thấy bản lĩnh và trí tuệ của mình tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào sáng 13-10.

Người dân làng Đaklah-Tờ Rah (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) vui mừng khi được UBND xã giao đất, giao rừng cho cộng đồng làng quản lý.

E-magazineQuản lý, phát triển rừng cộng đồng: Cần có thêm cơ chế chính sách phù hợp

(GLO)- Việc triển khai công tác quản lý, phát triển rừng cộng đồng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, gắn quyền lợi các hộ sống gần rừng với trách nhiệm bảo vệ rừng. Tuy nhiên, để chính sách này mang lại hiệu quả cao thì cần có thêm các cơ chế chính sách phù hợp.

Thanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

E-magazineThanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

(GLO)- Với tinh thần đoàn kết, xung kích và sáng tạo, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa nhằm hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “68 ngày thanh niên Gia Lai chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029”.

Cô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

E-magazineCô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

(GLO)- Từng hờ hững với những món ăn truyền thống của dân tộc mình nhưng giờ đây, chị Rơ Châm H’Liên (SN 1989; làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đã trở thành “sứ giả” của ẩm thực Jrai. Nhiều đoạn video clip ngắn của H'Liên về những món ăn dân dã đang gây sốt trên mạng xã hội với hàng triệu lượt xem.

Dấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

E-magazineDấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

(GLO)- “Kỳ nghỉ hồng” là chiến dịch cao điểm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ. Chiến dịch giúp ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện chung tay thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng.