Emagazine

Xây dựng thương hiệu nhãn Kông Chro

E-magazine Xây dựng thương hiệu nhãn Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 
 

Lý giải về việc chọn cây nhãn để phát triển kinh tế gia đình, anh Trịnh Tuấn Anh-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang-cho biết: Năm 2014, khi đến nhà bạn ở huyện Kbang, anh thấy giống nhãn T6 cho năng suất cao, giá cả lại ổn định. Vì thế, anh mua 100 cây nhãn giống T6 về trồng thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy cây nhãn sinh trưởng tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, anh quyết tâm tìm tòi học kỹ thuật để mở rộng diện tích. Sau đó, gia đình anh chuyển đổi hơn 4 ha mía, mì sang trồng nhãn và na Thái.

 

Theo anh Trịnh Tuấn Anh, cây nhãn trồng 3-4 năm thì cho thu hoạch. Trung bình 1 ha nhãn cho thu hoạch 10-15 tấn quả/vụ, giá bán khoảng 30 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình đạt lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân trong vùng tìm đến anh học hỏi và chuyển đổi sang trồng nhãn. Nhờ đó, nhiều gia đình đã thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Năm 2020, khi diện tích nhãn trong vùng tăng mạnh, chính quyền địa phương phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện thành lập Nông hội trồng cây ăn quả xã Kông Yang.

 

Nhờ trồng nhãn, nhiều hộ ở Kông Yang đã vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu. Điển hình như gia đình ông Hoàng Đình Dũng (thôn 2) từng có thời gian dài trồng mía nhưng không hiệu quả, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần. Sau đó, ông chuyển đổi 1,5 ha mía sang trồng 260 cây nhãn giống T6. Ông Dũng cho hay: “Năm nay, nhãn được mùa, nhiều cây cho thu hoạch gần 1 tạ quả. Với giá thời điểm hiện tại là hơn 30 ngàn đồng/kg, gia đình ước thu về khoảng 200 triệu đồng. Nếu so với trồng mía thì cây nhãn có giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều. Gia đình tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi những diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng nhãn”.

 
 

Theo anh Trịnh Tuấn Anh, sau nhiều năm, huyện Kông Chro đã tạo dựng được vùng chuyên canh nhãn ổn định, nhiều doanh nghiệp, thương lái tìm đến thu mua và đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm. Trong khi đó, Nông hội không đủ pháp lý để đứng ra ký hợp đồng cho người dân. Từ đó, anh quyết định thành lập HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang để sản phẩm nhãn được tiêu thụ ổn định hơn. Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của người dân Kông Chro là cây nhãn T6 chưa có thương hiệu nên chịu nhiều thua thiệt trên thị trường.

 

Trước thực tế đó, anh Trịnh Tuấn Anh quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây nhãn T6 của huyện Kông Chro thông qua việc đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Được sự hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn, đến nay, mọi thủ tục hồ sơ để đăng ký sản phẩm OCOP cho cây nhãn T6 đang dần hoàn thiện. Chưa dừng lại ở đó, HTX lên kế hoạch phối hợp với các ngành chuyên môn xây dựng mã vùng trồng nhằm hướng đến xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

 

Ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho hay: Với định hướng mở rộng vùng nguyên liệu nhãn, Trung tâm đã tăng cường hỗ trợ HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang và các nông hội về mặt kỹ thuật, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm tạo ra sản phẩm an toàn nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Gia Lai: Hợp lực để bứt phá

E-magazine Gia Lai: Hợp lực để bứt phá - Kỳ cuối: Hành động ngay, không hô hào quyết tâm suông

(GLO)- Nhận diện chính xác tiềm năng lợi thế là cơ sở quan trọng để toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân Gia Lai cùng chung sức đóng góp vào công cuộc dựng xây quê hương trong giai đoạn mới. Tất cả cùng bắt tay vào hành động, không hô hào theo kiểu quyết tâm suông.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.