Xây dựng thói quen dùng hàng Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014 - 2020 gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang được Bộ Công Thương xây dựng.
 

 

Mục tiêu của Đề án là thúc đẩy sản xuất kinh doanh hàng Việt ngay tại thị trường nội địa; xây dựng nhu cầu, thói quen tiêu dùng và sử dụng hàng Việt. Theo đó Đề án sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng Việt đến với các đối tượng tiêu dùng được thuận lợi và hiệu quả nhất.

Cụ thể, Đề án sẽ tập trung: Xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới (bản đồ) phân phối hàng Việt tại các tỉnh, thành; huấn luyện kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh; tại tất cả các tỉnh thành đều có chuỗi cửa hàng bình ổn thị trường bán hàng được sản xuất trong nước; xây dựng ít nhất 1 điểm bán hàng Việt tại các chợ bán lẻ truyền thống tại các địa phương; mô hình thí điểm đội xe lưu động bán hàng Việt định kỳ ít nhất 1 lần/tháng tại một số địa bàn đặc biệt khó khăn…

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt, Đề án đặt mục tiêu tổ chức mỗi năm ít nhất 10 lớp đào tạo, tư vấn cho DN. Thành lập 3 trung tâm điều tra cung cấp thông tin để tư vấn, định hướng tiêu dùng và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng Việt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM. Từ đó, thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ đào tạo, tư vấn và tổ chức quản lý phân phối hàng Việt trong nước, Đề án sẽ giúp DN và hàng Việt tiếp cận rộng hơn, sâu hơn, bền vững hơn tới người tiêu dùng cả nước.

Theo đánh giá của bà Vũ Thị Kim Hạnh- Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, đây là một những phương án khá sát với nhu cầu và khá khả thi. Nhưng bà Hạnh nhấn mạnh, Đề án cần quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ cho các DN nhỏ và vừa sản xuất và kinh doanh hàng Việt. Bởi khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa là hàng sản xuất ra rất khó có chỗ đứng vững chắc trong các siêu thị. Các vị trí đẹp, đầu quầy, kệ hầu hết đều được các siêu thị dành để bày bán những mặt hàng của các công ty đa quốc gia. Còn vị trí của hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra lại bị chuyển dần từ vị trí đẹp sang những vị trí khác và dần dần có xu hướng đi ra khỏi siêu thị.

Theo kiến nghị của nhiều nhà phân phối, bán lẻ trong nước, Đề án nên lựa chọn ra 20 DN phân phối, bán lẻ hàng đầu để xây dựng thành một lực lượng nòng cốt tập trung phát triển xu hướng bán và tiêu dùng hàng Việt.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm