Xác định 203 người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Căn cứ vào kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã lập danh sách, cung cấp cho VKSND Tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án) 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả.

Ngày 17-2, nguồn tin cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 10 bị can về tội "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Đại học Đông Đô.
 

Trường Đại học Đông Đô
Trường Đại học Đông Đô


Trong kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ ngoài 193 người được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận trước đó, còn có 10 cá nhân khác được trường này cấp bằng giả. Trong số cá nhân này, xác định có 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 người dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM; 1 trường hợp để học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TPHCM và 2 trường hợp khác ở Học viện Khoa học xã hội.

Ngoài ra, một trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình. Vì vậy, có cơ sở kết luận Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã lập danh sách, cung cấp cho VKSND Tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án) 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả.

Về xử lý hậu quả việc làm, cấp bằng giả, kết luận điều tra bổ sung cho biết đối với 58 trường hợp sử dụng văn bằng 2 Tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô, ngày 12-11-2020, Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này nộp văn bằng để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định. Đến nay, đã có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý. Còn 15 trường hợp cá nhân sử dụng văn bằng chưa có kết quả xử lý, Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản đề nghị các đơn vị chủ quản sớm xử lý, cung cấp kết quả nhưng nội dung này không ảnh hưởng đến việc truy tổ, xét xử đối với các bị can.

Đối với 11 trường hợp sử dụng văn bằng 2 Tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, Cơ quan An ninh điều tra đã có kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này sử dụng văn bằng để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Bên cạnh đó, trong số 203 trường hợp được Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả, đã thu hồi tổng số 127 văn bằng. 24 trường hợp chưa nhận bằng, các trường hợp còn lại đã làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, cơ quan tố tụng xác định tổng số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh Đại học Đông Đô thu hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, trường này chỉ cung cấp danh sách 2.500 người (không có địa chỉ cụ thể) đã nộp hơn 18 tỉ.

Trong số tiền đã thu, Đại học Đông Đô kê khai đã chi 780 triệu làm kinh phí tổ chức thi và chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh. Số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của đơn vị. Do cơ sở này không cung cấp đủ tài liệu về việc sử dụng tiền nên cơ quan chức năng không thể xác định cụ thể thêm.

Ngoài ra, trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, cơ quan điều tra chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỉ đồng của 166 cá nhân.

Theo Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.