"Vườn địa đàng" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi - nơi giao hòa nghệ thuật Việt Nam và Italia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia và sẽ được trưng bày đến 7/12 tới đây.

"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.
"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.



Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi, đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết rất vui mừng khi được tổ chức sự kiện này. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi những tác phẩm tại triển lãm đầu tiên của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi như một sự giao hòa giữa hai đất nước Việt Nam và Italia. Sau những năm du học tại Italia, Trịnh Cẩm Nhi đã hấp thụ được rất nhiều tinh hoa từ nghệ thuật Ý và cùng với bản sắc riêng của mình tạo ra những tác phẩm đặc sắc.
 

Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.
Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.



Là một người rất yêu thích hoa, đại sứ Italia Atonio Alessandro và vợ thường xuyên tới vườn hoa Quảng An để chiêm ngưỡng những loại hoa ông chưa từng được thấy ở đất nước mình. Bởi vậy ông rất vui khi triển lãm tranh đầu tiên tại Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) mang chủ đề liên quan đến hoa.
 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng chia sẻ niềm vui khi nền mỹ thuật đương đại Việt Nam có thêm cái tên Trịnh Cẩm Nhi. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá tác phẩm của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi mang màu sắc trong trẻo, rực rỡ và ấm áp, đã đưa người xem đến một vườn địa đàng với vẻ đẹp của hoa và phụ nữ. Ông cũng xúc động khi nói rằng, ông của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi là cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc chắc hẳn đang rất tự hào về người cháu gái đã thừa hưởng được rất nhiều tinh thần từ mình.
 

 



Họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi (24 tuổi) được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nổi tiếng. Cô là con gái của nhà báo, nhà phê bình nghệ thuật, họa sĩ Trịnh Tú. Ông nội của Trịnh Cẩm Nhi là họa sĩ thiền sư Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997), người nổi danh không chỉ ở hội họa mà còn là một nhà thiết kế nội thất với thương hiệu nội thất MEMO lừng danh đầu thế kỉ 20. Ông cũng là người truyền cảm hứng nghệ thuật thiết kế nội thất đến thế hệ nghệ sĩ ngày nay.

 

 


Những tác phẩm và quan niệm sống của ông đã đem lại những ảnh hưởng lớn về cách sống, sự lựa chọn và tư duy nghề nghiệp. Ông có hơn 600 tác phẩm hội họa, một số tác phẩm thiết kế đồ gỗ đã đi vào lịch sử.

Từ khi sinh ra, Trịnh Cẩm Nhi đã có cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật và nghệ thuật đã ngấm vào cô một cách tự nhiên nhất. Cô chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cha mình mặc dù phong cách của hai người không hề giống nhau. Họa sĩ Trịnh Tú thường dùng màu sắc nhẹ nhàng còn Trịnh Cẩm Nhi thiên về màu sắc rực rỡ.


 

 



Trịnh Cẩm Nhi từng đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh theo phong cách Amedeo Modigliani do Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) tổ chức năm 2014 và đây cũng là khởi đầu cho hành trình du học ở Italia của cô. Dù yêu thích hội họa từ nhỏ nhưng Trịnh Cẩm Nhi chưa hề nghĩ đến việc du học ngành này trước đó. Giải thưởng khiến cô tập trung nghiên cứu, cân nhắc quyết định đi học ở Italy bởi đây là cái nôi của thời kỳ hội họa Phục Hưng, Ba-rốc.
 

 



Trịnh Cẩm Nhi đã tốt nghiệp loại xuất sắc tại Học viện Mỹ thuật Roma, Italy. Để có thành tích này cô đã phải nỗ lực rất nhiều. Đầu tiên là vượt qua rào cản về ngôn ngữ vì phải học hoàn toàn bằng tiếng Italy, sinh viên cũng phải tự nghiên cứu nhiều. "Chương trình đào tạo của trường khá nặng về lý thuyết, kiến thức hàn lâm, đặc biệt là các môn triết học, lịch sử nghệ thuật… Mỗi thầy giáo lại có một phong cách dạy khác nhau, có người thiên về lý thuyết, có người nặng về kỹ thuật… Tôi may mắn vì chọn được một người thầy cởi mở và khơi gợi nhiều ý tưởng", Trịnh Cẩm Nhi cho hay.

 

 Khai mạc triển lãm
Khai mạc triển lãm "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi thu hút đông đảo người quan tâm.



Chia sẻ về chủ đề triển lãm tranh của mình, Trịnh Cẩm Nhi cho biết: "Tôi nghĩ bản thân mình là người khá nữ tính. Một cách tự nhiên, tôi rất thích các loại hoa nên đã vẽ hoa. Nhưng sau đó, những bông hoa gợi mở thêm cho tôi ý tưởng khác nữa về phụ nữ, tính nữ và những chuyển động nội tâm. Từ đó tôi đặt hoa trong những không gian khác: hoa trong không gian với phụ nữ, phụ nữ trong không gian với hoa. Về sau sẽ là hoa trong một không gian siêu thực, như "vườn địa đàng" này. Tôi không muốn vẽ người hoàn hảo, chỉ là "vẽ người" thôi, vì con người, vốn là không ai hoàn hảo cả".
 


 



Triển lãm đầu tiên của Trịnh Cẩm Nhi – "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" diễn ra từ ngày 28/11- 7/12/2020, tại Trung tâm văn hóa Italy, Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



http://https://danviet.vn/vuon-dia-dang-cua-nu-hoa-si-trinh-cam-nhi-noi-giao-hoa-nghe-thuat-viet-nam-va-italia-20201129120352768.htm
 

Theo HÀ THÚY PHƯƠNG (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.