"Vườn địa đàng" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi - nơi giao hòa nghệ thuật Việt Nam và Italia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia và sẽ được trưng bày đến 7/12 tới đây.

"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.
"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.



Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi, đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết rất vui mừng khi được tổ chức sự kiện này. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi những tác phẩm tại triển lãm đầu tiên của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi như một sự giao hòa giữa hai đất nước Việt Nam và Italia. Sau những năm du học tại Italia, Trịnh Cẩm Nhi đã hấp thụ được rất nhiều tinh hoa từ nghệ thuật Ý và cùng với bản sắc riêng của mình tạo ra những tác phẩm đặc sắc.
 

Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.
Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.



Là một người rất yêu thích hoa, đại sứ Italia Atonio Alessandro và vợ thường xuyên tới vườn hoa Quảng An để chiêm ngưỡng những loại hoa ông chưa từng được thấy ở đất nước mình. Bởi vậy ông rất vui khi triển lãm tranh đầu tiên tại Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) mang chủ đề liên quan đến hoa.
 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng chia sẻ niềm vui khi nền mỹ thuật đương đại Việt Nam có thêm cái tên Trịnh Cẩm Nhi. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá tác phẩm của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi mang màu sắc trong trẻo, rực rỡ và ấm áp, đã đưa người xem đến một vườn địa đàng với vẻ đẹp của hoa và phụ nữ. Ông cũng xúc động khi nói rằng, ông của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi là cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc chắc hẳn đang rất tự hào về người cháu gái đã thừa hưởng được rất nhiều tinh thần từ mình.
 

 



Họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi (24 tuổi) được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nổi tiếng. Cô là con gái của nhà báo, nhà phê bình nghệ thuật, họa sĩ Trịnh Tú. Ông nội của Trịnh Cẩm Nhi là họa sĩ thiền sư Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997), người nổi danh không chỉ ở hội họa mà còn là một nhà thiết kế nội thất với thương hiệu nội thất MEMO lừng danh đầu thế kỉ 20. Ông cũng là người truyền cảm hứng nghệ thuật thiết kế nội thất đến thế hệ nghệ sĩ ngày nay.

 

 


Những tác phẩm và quan niệm sống của ông đã đem lại những ảnh hưởng lớn về cách sống, sự lựa chọn và tư duy nghề nghiệp. Ông có hơn 600 tác phẩm hội họa, một số tác phẩm thiết kế đồ gỗ đã đi vào lịch sử.

Từ khi sinh ra, Trịnh Cẩm Nhi đã có cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật và nghệ thuật đã ngấm vào cô một cách tự nhiên nhất. Cô chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cha mình mặc dù phong cách của hai người không hề giống nhau. Họa sĩ Trịnh Tú thường dùng màu sắc nhẹ nhàng còn Trịnh Cẩm Nhi thiên về màu sắc rực rỡ.


 

 



Trịnh Cẩm Nhi từng đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh theo phong cách Amedeo Modigliani do Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) tổ chức năm 2014 và đây cũng là khởi đầu cho hành trình du học ở Italia của cô. Dù yêu thích hội họa từ nhỏ nhưng Trịnh Cẩm Nhi chưa hề nghĩ đến việc du học ngành này trước đó. Giải thưởng khiến cô tập trung nghiên cứu, cân nhắc quyết định đi học ở Italy bởi đây là cái nôi của thời kỳ hội họa Phục Hưng, Ba-rốc.
 

 



Trịnh Cẩm Nhi đã tốt nghiệp loại xuất sắc tại Học viện Mỹ thuật Roma, Italy. Để có thành tích này cô đã phải nỗ lực rất nhiều. Đầu tiên là vượt qua rào cản về ngôn ngữ vì phải học hoàn toàn bằng tiếng Italy, sinh viên cũng phải tự nghiên cứu nhiều. "Chương trình đào tạo của trường khá nặng về lý thuyết, kiến thức hàn lâm, đặc biệt là các môn triết học, lịch sử nghệ thuật… Mỗi thầy giáo lại có một phong cách dạy khác nhau, có người thiên về lý thuyết, có người nặng về kỹ thuật… Tôi may mắn vì chọn được một người thầy cởi mở và khơi gợi nhiều ý tưởng", Trịnh Cẩm Nhi cho hay.

 

 Khai mạc triển lãm
Khai mạc triển lãm "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi thu hút đông đảo người quan tâm.



Chia sẻ về chủ đề triển lãm tranh của mình, Trịnh Cẩm Nhi cho biết: "Tôi nghĩ bản thân mình là người khá nữ tính. Một cách tự nhiên, tôi rất thích các loại hoa nên đã vẽ hoa. Nhưng sau đó, những bông hoa gợi mở thêm cho tôi ý tưởng khác nữa về phụ nữ, tính nữ và những chuyển động nội tâm. Từ đó tôi đặt hoa trong những không gian khác: hoa trong không gian với phụ nữ, phụ nữ trong không gian với hoa. Về sau sẽ là hoa trong một không gian siêu thực, như "vườn địa đàng" này. Tôi không muốn vẽ người hoàn hảo, chỉ là "vẽ người" thôi, vì con người, vốn là không ai hoàn hảo cả".
 


 



Triển lãm đầu tiên của Trịnh Cẩm Nhi – "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" diễn ra từ ngày 28/11- 7/12/2020, tại Trung tâm văn hóa Italy, Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



http://https://danviet.vn/vuon-dia-dang-cua-nu-hoa-si-trinh-cam-nhi-noi-giao-hoa-nghe-thuat-viet-nam-va-italia-20201129120352768.htm
 

Theo HÀ THÚY PHƯƠNG (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.