"Vườn địa đàng" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi - nơi giao hòa nghệ thuật Việt Nam và Italia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia và sẽ được trưng bày đến 7/12 tới đây.

"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.
"Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi đã khai mạc tại Casa Italia.



Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm tranh "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi, đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết rất vui mừng khi được tổ chức sự kiện này. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi những tác phẩm tại triển lãm đầu tiên của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi như một sự giao hòa giữa hai đất nước Việt Nam và Italia. Sau những năm du học tại Italia, Trịnh Cẩm Nhi đã hấp thụ được rất nhiều tinh hoa từ nghệ thuật Ý và cùng với bản sắc riêng của mình tạo ra những tác phẩm đặc sắc.
 

Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.
Đại sứ Italia Atonio Alessandro và nữ họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi.



Là một người rất yêu thích hoa, đại sứ Italia Atonio Alessandro và vợ thường xuyên tới vườn hoa Quảng An để chiêm ngưỡng những loại hoa ông chưa từng được thấy ở đất nước mình. Bởi vậy ông rất vui khi triển lãm tranh đầu tiên tại Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) mang chủ đề liên quan đến hoa.
 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (giữa) tại triển lãm.


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng chia sẻ niềm vui khi nền mỹ thuật đương đại Việt Nam có thêm cái tên Trịnh Cẩm Nhi. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá tác phẩm của nữ họa sĩ trẻ Trịnh Cẩm Nhi mang màu sắc trong trẻo, rực rỡ và ấm áp, đã đưa người xem đến một vườn địa đàng với vẻ đẹp của hoa và phụ nữ. Ông cũng xúc động khi nói rằng, ông của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi là cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc chắc hẳn đang rất tự hào về người cháu gái đã thừa hưởng được rất nhiều tinh thần từ mình.
 

 



Họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi (24 tuổi) được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nổi tiếng. Cô là con gái của nhà báo, nhà phê bình nghệ thuật, họa sĩ Trịnh Tú. Ông nội của Trịnh Cẩm Nhi là họa sĩ thiền sư Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997), người nổi danh không chỉ ở hội họa mà còn là một nhà thiết kế nội thất với thương hiệu nội thất MEMO lừng danh đầu thế kỉ 20. Ông cũng là người truyền cảm hứng nghệ thuật thiết kế nội thất đến thế hệ nghệ sĩ ngày nay.

 

 


Những tác phẩm và quan niệm sống của ông đã đem lại những ảnh hưởng lớn về cách sống, sự lựa chọn và tư duy nghề nghiệp. Ông có hơn 600 tác phẩm hội họa, một số tác phẩm thiết kế đồ gỗ đã đi vào lịch sử.

Từ khi sinh ra, Trịnh Cẩm Nhi đã có cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật và nghệ thuật đã ngấm vào cô một cách tự nhiên nhất. Cô chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cha mình mặc dù phong cách của hai người không hề giống nhau. Họa sĩ Trịnh Tú thường dùng màu sắc nhẹ nhàng còn Trịnh Cẩm Nhi thiên về màu sắc rực rỡ.


 

 



Trịnh Cẩm Nhi từng đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh theo phong cách Amedeo Modigliani do Casa Italia (Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam) tổ chức năm 2014 và đây cũng là khởi đầu cho hành trình du học ở Italia của cô. Dù yêu thích hội họa từ nhỏ nhưng Trịnh Cẩm Nhi chưa hề nghĩ đến việc du học ngành này trước đó. Giải thưởng khiến cô tập trung nghiên cứu, cân nhắc quyết định đi học ở Italy bởi đây là cái nôi của thời kỳ hội họa Phục Hưng, Ba-rốc.
 

 



Trịnh Cẩm Nhi đã tốt nghiệp loại xuất sắc tại Học viện Mỹ thuật Roma, Italy. Để có thành tích này cô đã phải nỗ lực rất nhiều. Đầu tiên là vượt qua rào cản về ngôn ngữ vì phải học hoàn toàn bằng tiếng Italy, sinh viên cũng phải tự nghiên cứu nhiều. "Chương trình đào tạo của trường khá nặng về lý thuyết, kiến thức hàn lâm, đặc biệt là các môn triết học, lịch sử nghệ thuật… Mỗi thầy giáo lại có một phong cách dạy khác nhau, có người thiên về lý thuyết, có người nặng về kỹ thuật… Tôi may mắn vì chọn được một người thầy cởi mở và khơi gợi nhiều ý tưởng", Trịnh Cẩm Nhi cho hay.

 

 Khai mạc triển lãm
Khai mạc triển lãm "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi thu hút đông đảo người quan tâm.



Chia sẻ về chủ đề triển lãm tranh của mình, Trịnh Cẩm Nhi cho biết: "Tôi nghĩ bản thân mình là người khá nữ tính. Một cách tự nhiên, tôi rất thích các loại hoa nên đã vẽ hoa. Nhưng sau đó, những bông hoa gợi mở thêm cho tôi ý tưởng khác nữa về phụ nữ, tính nữ và những chuyển động nội tâm. Từ đó tôi đặt hoa trong những không gian khác: hoa trong không gian với phụ nữ, phụ nữ trong không gian với hoa. Về sau sẽ là hoa trong một không gian siêu thực, như "vườn địa đàng" này. Tôi không muốn vẽ người hoàn hảo, chỉ là "vẽ người" thôi, vì con người, vốn là không ai hoàn hảo cả".
 


 



Triển lãm đầu tiên của Trịnh Cẩm Nhi – "Vườn địa đàng: Garden of unknowing" diễn ra từ ngày 28/11- 7/12/2020, tại Trung tâm văn hóa Italy, Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.



http://https://danviet.vn/vuon-dia-dang-cua-nu-hoa-si-trinh-cam-nhi-noi-giao-hoa-nghe-thuat-viet-nam-va-italia-20201129120352768.htm
 

Theo HÀ THÚY PHƯƠNG (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

null