Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về sản xuất game

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sản xuất game đang là một trong những ngành phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và thu hút được lượng lớn lượt tải về cũng như doanh thu từ thị trường quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, Việt Nam hiện đứng thứ ba thế giới về sản xuất game ở mọi nền tảng, nhưng có ưu thế nhất ở mảng dành cho thiết bị di động. Xếp thứ nhất và nhì thế giới ở lĩnh vực này hiện nay lần lượt là Trung Quốc và Mỹ.

Hai thể loại game cho thấy sự nổi trội của Việt Nam hiện nay là dòng hypercasual và hybridcasual. Đây đều là những thể loại game đơn giản, dễ tiếp cận, đặc biệt là trên các nền tảng di động. Trong đó, hypercasual không đòi hỏi kỹ năng cao hay kiến thức sâu rộng của người chơi, đáp ứng nhu cầu giải trí ngay lập tức. Dòng hybridcasual tương tự, nhưng có thêm các yếu tố chiều sâu của game như hệ thống nâng cấp, chiến lược, dễ chơi nhưng cũng dễ "cuốn" người chơi.

Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới
Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam mới đây, ông David Law - Giám đốc Quan hệ Khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nói: "Các nhà phát triển, phát hành game tại Việt Nam có tiềm năng và khả năng rất lớn, có thể xuất khẩu sản phẩm trò chơi điện tử và đáp ứng được nhu cầu của người chơi quốc tế. Tính hết năm, Việt Nam có đến 3 trong số 10 nhà phát hành game có lượng tải về cao nhất toàn cầu". Ông David cũng khẳng định khi nói đến lĩnh vực phát hành game quốc tế, Việt Nam là "một cường quốc" và là một trong những quốc gia dẫn đầu.

"Chúng tôi đánh giá khả năng của các nhà phát triển game Việt, không chỉ tạo ra những tựa game chất lượng cao mà còn mang đến tiềm năng doanh thu mạnh mẽ. Năm 2025 sẽ rất đáng để trông đợi", đại diện Sensor Tower bình luận.

Năm 2024, cả thế giới có hơn 49 tỉ lượt tải game, tuy giảm gần 7% so với cùng kỳ nhưng doanh thu mang về cho các nhà phát triển lại tăng 4%, tính cả chi phí mua game lẫn mua vật phẩm, tính năng mở rộng trong trò chơi (In-app Purchase, hay IAP). Bước sang quý 1/2025, lượng tải về đã tăng thêm 5%, chi phí IAP cũng tăng thêm 2%, cho thấy những tín hiệu khả quan của thị trường game.

Những năm gần đây, game nổi lên như một lĩnh vực phát triển và bắt đầu nhận được sự quan tâm tại Việt Nam. Trong nhiều cuộc họp, trò chơi điện tử được các lãnh đạo cơ quan hữu quan đánh giá là một trong những mũi nhọn để phát triển nền kinh tế số khi lĩnh vực này có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài trong khi những người sản xuất vẫn có thể ngồi ngay tại Việt Nam.

Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030 ghi nhận Việt Nam và Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng game di động cao hàng đầu thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỉ USD vào năm 2029.

Theo Anh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến và mô hình kiosk thông minh: Nhiều tiện ích, thúc đẩy chuyển đổi số

Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến và mô hình kiosk thông minh: Nhiều tiện ích, thúc đẩy chuyển đổi số

(GLO)- Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, hiệu quả, một số ngân hàng lớn như BIDV Bình Định, BIDV Phú Tài, Agribank Bình Định triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến và mô hình kiosk thông minh.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu lý lịch tư pháp

Tăng tốc làm sạch dữ liệu lý lịch tư pháp

(GLO)- Với tinh thần làm việc liên tục, kể cả ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) đang khẩn trương rà soát, chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu lý lịch tư pháp. Đây là khâu quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thời kỳ chuyển đổi số.

Facebook, Instagram và TikTok bị kiện tại Italy vì gây hại cho trẻ em

Facebook, Instagram và TikTok bị kiện tại Italy vì gây hại cho trẻ em

(GLO)- Một nhóm các gia đình thuộc Phong trào Phụ huynh Italy (MOIGE) đã nộp đơn kiện lên Tòa án Milan, cáo buộc Facebook, Instagram và TikTok vi phạm quy định về giới hạn độ tuổi người dùng, đồng thời sử dụng các tính năng gây nghiện làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng tặng hoa chúc mừng vợ chồng GS Trần Thanh Vân và GS Lê Kim Ngọc.

Vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh bậc sĩ quan

(GLO)- Chiều 3-10, tại TP Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức lễ trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh bậc sĩ quan cho Giáo sư (GS) Trần Thanh Vân-Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc ICISE và GS Lê Kim Ngọc-Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp.

Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo. Ảnh: baochinhphu.vn

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng cho chuyển đổi số quốc gia

(GLO)- Ngày 29-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 2161/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình khuyến khích doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030.

null