Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về sản xuất game

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sản xuất game đang là một trong những ngành phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và thu hút được lượng lớn lượt tải về cũng như doanh thu từ thị trường quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, Việt Nam hiện đứng thứ ba thế giới về sản xuất game ở mọi nền tảng, nhưng có ưu thế nhất ở mảng dành cho thiết bị di động. Xếp thứ nhất và nhì thế giới ở lĩnh vực này hiện nay lần lượt là Trung Quốc và Mỹ.

Hai thể loại game cho thấy sự nổi trội của Việt Nam hiện nay là dòng hypercasual và hybridcasual. Đây đều là những thể loại game đơn giản, dễ tiếp cận, đặc biệt là trên các nền tảng di động. Trong đó, hypercasual không đòi hỏi kỹ năng cao hay kiến thức sâu rộng của người chơi, đáp ứng nhu cầu giải trí ngay lập tức. Dòng hybridcasual tương tự, nhưng có thêm các yếu tố chiều sâu của game như hệ thống nâng cấp, chiến lược, dễ chơi nhưng cũng dễ "cuốn" người chơi.

Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới
Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam mới đây, ông David Law - Giám đốc Quan hệ Khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nói: "Các nhà phát triển, phát hành game tại Việt Nam có tiềm năng và khả năng rất lớn, có thể xuất khẩu sản phẩm trò chơi điện tử và đáp ứng được nhu cầu của người chơi quốc tế. Tính hết năm, Việt Nam có đến 3 trong số 10 nhà phát hành game có lượng tải về cao nhất toàn cầu". Ông David cũng khẳng định khi nói đến lĩnh vực phát hành game quốc tế, Việt Nam là "một cường quốc" và là một trong những quốc gia dẫn đầu.

"Chúng tôi đánh giá khả năng của các nhà phát triển game Việt, không chỉ tạo ra những tựa game chất lượng cao mà còn mang đến tiềm năng doanh thu mạnh mẽ. Năm 2025 sẽ rất đáng để trông đợi", đại diện Sensor Tower bình luận.

Năm 2024, cả thế giới có hơn 49 tỉ lượt tải game, tuy giảm gần 7% so với cùng kỳ nhưng doanh thu mang về cho các nhà phát triển lại tăng 4%, tính cả chi phí mua game lẫn mua vật phẩm, tính năng mở rộng trong trò chơi (In-app Purchase, hay IAP). Bước sang quý 1/2025, lượng tải về đã tăng thêm 5%, chi phí IAP cũng tăng thêm 2%, cho thấy những tín hiệu khả quan của thị trường game.

Những năm gần đây, game nổi lên như một lĩnh vực phát triển và bắt đầu nhận được sự quan tâm tại Việt Nam. Trong nhiều cuộc họp, trò chơi điện tử được các lãnh đạo cơ quan hữu quan đánh giá là một trong những mũi nhọn để phát triển nền kinh tế số khi lĩnh vực này có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài trong khi những người sản xuất vẫn có thể ngồi ngay tại Việt Nam.

Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030 ghi nhận Việt Nam và Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng game di động cao hàng đầu thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỉ USD vào năm 2029.

Theo Anh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai tổ chức hội nghị Khoa học cấp cơ sở năm 2025

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai tổ chức hội nghị Khoa học cấp cơ sở năm 2025

(GLO)- Ngày 12-12, tại phường Pleiku, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai tổ chức Hội nghị Khoa học cấp cơ sở năm 2025 với chủ đề: “Nghiên cứu khoa học-Đổi mới-Chia sẻ-Phát triển”. Hội nghị có sự tham dự của gần 100 y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Lai và đại diện lãnh đạo các bệnh viện địa bàn phía Tây tỉnh.

Chỉ mất 1,5 giây để cấy chip vào não người

Chỉ mất 1,5 giây để cấy chip vào não người

(GLO)- Mới đây, Neuralink-Công ty chip não do tỷ phú Elon Musk sáng lập-đã công bố một bước tiến vượt bậc khi rút ngắn thời gian cấy ghép điện cực xuống mức kỷ lục chỉ còn 1,5 giây; đồng thời giảm 95% chi phí sản xuất và mở rộng thử nghiệm cho bệnh nhân.

Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện đề án về truy xuất nguồn gốc

Gia Lai: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc

(GLO)- Sáng 12-12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Đề án 100) giai đoạn 2020-2025; đồng thời thảo luận định hướng, giải pháp cho giai đoạn 2026-2030.

Gần 100 nhà khoa học quốc tế dự Hội thảo Chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh năm 2025.

Gần 100 nhà khoa học thế giới dự hội thảo về chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh

(GLO)- Gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ, nghiên cứu sinh và sinh viên đến từ 14 quốc gia trên thế giới tham dự Hội thảo Quốc tế về Chẩn đoán phân tử trong vi sinh vật và bệnh (MDMD) năm 2025. Hội thảo được tổ chức thường kỳ từ năm 2022, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và ICISE tổ chức.

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành giải nhì tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2025

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn được trao giải nhì tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2025

(GLO)- Đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về bảo tồn và phát huy võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định” của nhóm sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn đã xuất sắc giành giải nhì toàn quốc tại Giải thưởng Khoa học Công nghệ dành cho sinh viên năm 2025.

null