Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về sản xuất game

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sản xuất game đang là một trong những ngành phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và thu hút được lượng lớn lượt tải về cũng như doanh thu từ thị trường quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, Việt Nam hiện đứng thứ ba thế giới về sản xuất game ở mọi nền tảng, nhưng có ưu thế nhất ở mảng dành cho thiết bị di động. Xếp thứ nhất và nhì thế giới ở lĩnh vực này hiện nay lần lượt là Trung Quốc và Mỹ.

Hai thể loại game cho thấy sự nổi trội của Việt Nam hiện nay là dòng hypercasual và hybridcasual. Đây đều là những thể loại game đơn giản, dễ tiếp cận, đặc biệt là trên các nền tảng di động. Trong đó, hypercasual không đòi hỏi kỹ năng cao hay kiến thức sâu rộng của người chơi, đáp ứng nhu cầu giải trí ngay lập tức. Dòng hybridcasual tương tự, nhưng có thêm các yếu tố chiều sâu của game như hệ thống nâng cấp, chiến lược, dễ chơi nhưng cũng dễ "cuốn" người chơi.

Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới
Lập trình viên game Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển hơn khi ngành này được nhìn nhận từ góc độ mới

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam mới đây, ông David Law - Giám đốc Quan hệ Khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nói: "Các nhà phát triển, phát hành game tại Việt Nam có tiềm năng và khả năng rất lớn, có thể xuất khẩu sản phẩm trò chơi điện tử và đáp ứng được nhu cầu của người chơi quốc tế. Tính hết năm, Việt Nam có đến 3 trong số 10 nhà phát hành game có lượng tải về cao nhất toàn cầu". Ông David cũng khẳng định khi nói đến lĩnh vực phát hành game quốc tế, Việt Nam là "một cường quốc" và là một trong những quốc gia dẫn đầu.

"Chúng tôi đánh giá khả năng của các nhà phát triển game Việt, không chỉ tạo ra những tựa game chất lượng cao mà còn mang đến tiềm năng doanh thu mạnh mẽ. Năm 2025 sẽ rất đáng để trông đợi", đại diện Sensor Tower bình luận.

Năm 2024, cả thế giới có hơn 49 tỉ lượt tải game, tuy giảm gần 7% so với cùng kỳ nhưng doanh thu mang về cho các nhà phát triển lại tăng 4%, tính cả chi phí mua game lẫn mua vật phẩm, tính năng mở rộng trong trò chơi (In-app Purchase, hay IAP). Bước sang quý 1/2025, lượng tải về đã tăng thêm 5%, chi phí IAP cũng tăng thêm 2%, cho thấy những tín hiệu khả quan của thị trường game.

Những năm gần đây, game nổi lên như một lĩnh vực phát triển và bắt đầu nhận được sự quan tâm tại Việt Nam. Trong nhiều cuộc họp, trò chơi điện tử được các lãnh đạo cơ quan hữu quan đánh giá là một trong những mũi nhọn để phát triển nền kinh tế số khi lĩnh vực này có thể mang về nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài trong khi những người sản xuất vẫn có thể ngồi ngay tại Việt Nam.

Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030 ghi nhận Việt Nam và Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng game di động cao hàng đầu thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỉ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỉ USD vào năm 2029.

Theo Anh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

(GLO)- Ngày 27-6, Chi cục Lâm nghiệp- Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk sau sáp nhập tỉnh. Tham dự có lãnh đạo Chi cục cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm và 3 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi

Khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đảng và Nhà nước ta xác định mục tiêu lắp đặt từ 6-17 GW điện gió ngoài khơi (ĐGNK) giai đoạn 2030-2035. Một số tổ chức trong nước và quốc tế đã có những nghiên cứu sơ bộ về tiềm năng điện gió ngoài khơi.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đã triển khai các điểm hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin. Bước đầu các điểm hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Ngày 22/6, hãng xe điện Tesla đã chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ), đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành của hãng và mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới trong tương lai.

Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ

Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ

(GLO)- Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW đưa ra mô hình quản trị hiện đại, đồng bộ, thống nhất trong điều hành, tổ chức, triển khai; cơ chế giám sát, đánh giá theo thời gian thực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

null