Việc làm bình thường bỗng trở thành... "bất thường" của hai ông Chủ tịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thật ra thì những việc trên lạ nhưng cũng không lạ bởi vì còn có những việc còn… lạ hơn. Ví như khen thưởng cho cán bộ không nhận hối lộ chẳng hạn. Nhận hối lộ là vi phạm pháp luật thì việc cán bộ, công chức không nhận là tất nhiên sao lại được… khen thưởng nhỉ? Chịu!
 
Có hai sự kiện ở Đồng bằng Cửu Long gây xôn xao dư luận với hàng trăm comment (ý kiến) gửi về Dân trí bày tỏ sự ngưỡng mộ.
Vụ việc thứ nhất, theo nhà báo Mạnh Quân (Dân trí), ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trả lại số tiền thừa (đền bù sai) cho Nhà nước.
Lý do, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ngày 10.8.2018, cán bộ thực thi công việc đã chi không chính xác cho gia đình ông 1,2 tỉ đồng. Ngày 29.9.2018, gia đình đã tự nguyện đem nộp lại số tiền này.
Theo giải thích của gia đình, lý do nộp lại chậm vì khi họ báo và xin nộp lại tiền thì Trung tâm phát triển quỹ đất trả lời chưa làm ngay được vì còn phải tính lại phần bồi thường cây cối trên mảnh đất đó nên bị kéo dài (10.8-29.9).
Vụ việc thứ hai, theo phóng viên Nguyễn Hành của Dân trí, từ nhiều năm nay ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp luôn đến cơ quan bằng xe máy.
“Thời tiết mát mẻ thì đi xe máy thích hơn. Đặc biệt khi đi xe máy, mình muốn ghé, đỗ xe chỗ nào cũng được. Và đi xe máy giúp tôi cũng như nhiều anh em khác dễ quan sát xung quanh. Có khi gặp rác thải, biển hiệu giao thông bị hư… là chụp hình gửi cho cán bộ quản lý để xử lý ngay.
Ngoài ra, khi tôi đi xe máy, tôi có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con; bà con có việc bức xúc, phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là gọi ngay mình lại để trình bày. Có việc giải quyết ngay tại chỗ cho bà con, có việc chuyển nhanh đến bộ phận liên quan, giải quyết cho người dân”. Ông Dương nói.
Trước hết, xin ghi nhận hành động của hai ông. Song, xin nói thật, nó là điều… bình thường.
Lý do, việc ông Chủ tịch Cà Mau trả lại khoản tiền nhầm lẫn là tất yếu như người đi mua hàng trả lại cho người bán hàng lúc tính toán sai còn chuyện ông Chủ tịch Đồng Tháp đi làm bằng xe máy thì cũng… đương nhiên.
Nói đương nhiên là bởi từ nhiều năm trước đây, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ khoán xe cho hàm thứ trưởng và cấp tương đương, mới đây nhất, nghị định 04/2019 qui định cấp thứ trưởng, chủ tịch các tỉnh, chủ tịch các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được tự nguyện khoán xe thì việc ông Chủ tịch Đồng Tháp đi làm bằng xe máy có gì là lạ?
Thế nhưng ở ta, nó lại là sự kiện, cái bình thường đã trở thành… bất thường!
Vì sao vậy?
Có thể dó có “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, công chức mà nói như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là “ăn không từ thứ gì” thì việc một cán bộ trả lại tiền chi sai trở thành… sự kiện mà có thể chính chủ nhân của nó (ở đây là ông Hải) không nghĩ tới bởi họ nghĩ rất đơn giản, cái gì không phải của mình thì không nhận.
Đối với việc không đi làm bằng ô tô của ông Chủ tịch Đồng Tháp, nó được coi là “bất thường” có lẽ bởi mỗi khi vào công sở, người dân không khó nhận thấy cảnh tượng “Ngựa xe như nước, áo quần như nen – Kiều” dù cán bộ công chức lương ba cọc, ba đồng.
Nó bất thường có lẽ còn ở chỗ từ năm 2007, Bộ Tài chính dưới thời ông Vũ Văn Ninh đã đề nghị Chính phủ ban hành Quyết định 59 về việc khoán xe công. Theo đó, tiền phụ cấp xe công sẽ được tính vào lương cho các đối tượng từ cấp thứ trưởng trở xuống. Thế nhưng hình như cho đến thời điểm này, 12 năm (2007-2019) đã qua nhưng mới chỉ có mỗi ông Trần Quốc Thuận, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thực hiện.
Giờ thì ông Thuận về hưu cũng đã ngót nghét chục năm rồi và ngay chính cái bộ đề xuất Chính phủ ban hành quyết định này cho đến nay hình như vẫn chưa có ai thực hiện (có khi lại là bộ có nhiều cán bộ đi làm bằng ô tô nhất?).
Thật ra thì những việc trên lạ nhưng cũng không lạ bởi vì còn có những việc còn… lạ hơn. Ví như khen thưởng cho cán bộ không nhận hối lộ chẳng hạn. Nhận hối lộ là vi phạm pháp luật thì việc cán bộ, công chức không nhận là tất nhiên sao lại được… khen thưởng nhỉ? Chịu!
Trở lại với hành động của hai vị lãnh đạo hai địa phương trên, nhìn dư luận ở góc độ nào đó cho thấy có điều gì chưa ổn bởi chỉ trong một xã hội bất thường thì điều bình thường mới trở thành bất thường và ngược lại. Cụ thể ở đây, việc ông Hải trả lại tiền và việc ông Dương đi làm bằng xe máy là rất bình thường bỗng trở thành sự kiện… bất thường!
Tuy vậy, vẫn cảm ơn hai ông đã làm điều… bình thường và vì thế, đã có hàng trăm ý kiến gửi về cho chúng tôi khen ngợi.
Bùi Hoàng Tám (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...