Vệ sinh lớp học: Để học sinh làm hay thuê người?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong cuộc họp đầu năm, nhiều phụ huynh tại TP.HCM tranh luận về vấn đề có nên để cho học sinh tiểu học tự quét dọn lớp hay thuê người làm thay.

Trong buổi họp tại một trường tiểu học ở H.Hóc Môn, "để cho học sinh (HS) tiểu học tự quét dọn lớp học" (còn gọi là trực nhật) trở thành đề tài tranh luận giữa các phụ huynh.

HAI LUỒNG Ý KIẾN TRÁI CHIỀU

"Lịch học bán trú đã quá dày đặc, từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 20. Nếu phải quét dọn lớp, các con sẽ thêm mệt mỏi, phải ở lại sau giờ học. Trong cuộc họp đầu năm, cũng có phụ huynh góp ý nên để HS trực nhật. Tuy nhiên, khi giơ tay biểu quyết thì gần như đa số ủng hộ việc phụ huynh góp tiền trả cho cô lao công để cô dọn dẹp lớp sạch sẽ hơn", anh N.D, có con học lớp 2 tại Trường tiểu học Bùi Văn Ngữ (H.Hóc Môn), chia sẻ.

Dạy các kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng, hình thành tính tự lập cho học sinh từ nhỏ
Dạy các kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng, hình thành tính tự lập cho học sinh từ nhỏ

Tương tự, chị Bùi Thị Cẩm Tiên, có con học lớp 4 trường này, cho hay tại cuộc họp phụ huynh đầu năm vừa qua, có hai luồng ý kiến trái chiều về việc chia tổ cho HS trực nhật, thay vì thuê cô lao công như 3 năm học trước. "Một số phụ huynh cho rằng từ lớp 1 đến 3 thì các con còn nhỏ, nhưng nay các con lên lớp 4 đã đủ lớn để trực nhật, nhiều em đã biết quét dọn nhà cửa, nấu ăn phụ cha mẹ ở nhà", chị Tiên cho hay.

Việc phụ huynh tự đóng góp tiền thuê cô lao công dọn dẹp lớp khá phổ biến tại các trường tiểu học ở TP.HCM, thường là ở lớp 1, 2, 3. Phụ huynh cho rằng HS còn nhỏ, phải học bán trú cả ngày ở trường, lịch học dày đặc nên để con tập trung vào việc học; việc trực nhật chỉ nên được giao cho HS từ lớp 4. Số khác thì cho rằng nên dần dần cho HS tập làm quen trực nhật từ lớp 2.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, có con trai đang học lớp 4 tại Q.10, cho rằng việc phân chia lớp thành các nhóm trực nhật là hợp lý. "Con trai tôi vui vẻ trực nhật ở lớp theo phân công. Thật sự các con làm không sạch sẽ, nhưng đây là cách giáo dục con ý thức trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ trực nhật vì tinh thần tập thể. Tôi nhận thấy việc trực nhật không quá khó nhọc cho HS tiểu học, chủ yếu là quét lớp, lau bảng và tưới cây", chị Lan chia sẻ. Theo chị Lan, cha mẹ sẽ "hại con" nếu không chịu khó giáo dục cho con những kỹ năng sống, biết làm việc nhà như quét nhà, phụ cha mẹ phơi quần áo.

RÈN KỸ NĂNG SỐNG TỪ NHỮNG VIỆC LÀM NHỎ

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục đưa ra mục tiêu giáo dục trẻ tinh thần yêu lao động, hỗ trợ gia đình làm việc nhà thông qua những bài học môn đạo đức, kỹ năng sống hoặc hoạt động trải nghiệm. Nhà trường và gia đình có thể rèn luyện kỹ năng sống cho HS tiểu học ngay từ những việc làm nhỏ ở nhà hay trong lớp, như trực nhật.

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục đưa ra mục tiêu giáo dục trẻ tinh thần yêu lao động, hỗ trợ gia đình làm việc nhà thông qua những bài học môn đạo đức, kỹ năng sống hoặc hoạt động trải nghiệm
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục đưa ra mục tiêu giáo dục trẻ tinh thần yêu lao động, hỗ trợ gia đình làm việc nhà thông qua những bài học môn đạo đức, kỹ năng sống hoặc hoạt động trải nghiệm

Cô Trần Thị Hoài Nghi, giáo viên Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp), cho hay cần dạy HS từ lớp 4 cách dọn dẹp lớp học, như quét lớp, lau chùi bàn ghế, sắp xếp đồ đạc, tưới cây trong lớp. Còn HS lớp 1, 2, 3 có thể dọn dẹp vệ sinh tại chỗ ngồi của mình. "Đây là một kỹ năng sống quan trọng, giúp HS trở nên tự lập và có ý thức trách nhiệm, thói quen tự giác. Qua hoạt động trực nhật, HS rèn luyện kỹ năng sắp xếp thời gian vì phải làm thật nhanh, sạch sẽ. Thực tế cho thấy có những HS thật sự không biết cầm chổi đúng cách. Vì thế, cô giáo hướng dẫn các con cách cầm chổi, cách cầm cây lau sàn hay dùng giẻ lau bàn, từ đó tạo thói quen để HS tự làm trên lớp hoặc ở nhà", cô Nghi chia sẻ.

Theo cô Nghi, việc dạy các kỹ năng sống này (nếu có sự phối hợp cả nhà trường lẫn gia đình) không chỉ có lợi cho HS mà còn giúp ích rất nhiều cho phụ huynh vì con em mình có thể phụ giúp công việc nhà. Không ít phụ huynh thời nay quá chiều chuộng con, không để con tự làm những việc đơn giản ở nhà. Do đó, dạy các kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng, hình thành tính tự lập cho các con từ nhỏ.

Việc có nên để HS tiểu học trực nhật hay thuê nhân công làm vẫn tiếp tục là vấn đề tranh luận của các phụ huynh. Bất kỳ quyết định nào cũng cần đặt lợi ích của HS lên hàng đầu, để các em có thể phát triển toàn diện, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về nhân cách và kỹ năng sống.

Giành làm hết cho trẻ thực chất là tước đi quyền được lao động của HS

Thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An, nguyên giảng viên khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chia sẻ: Nhà trường và gia đình có nhiệm vụ giáo dục toàn diện HS cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Việc phụ huynh thuê lao công dọn dẹp lớp thay cho HS có thể tước đi quyền được lao động của HS, gây mất cân bằng trong giáo dục toàn diện. Hoạt động trực nhật góp phần mang đến nhiều lợi ích cho HS: yêu lao động; kỹ năng làm việc nhóm; hình thành tinh thần, ý thức về trách nhiệm cá nhân trong tập thể; rèn luyện thể chất.

Một số bậc cha mẹ cứ "giành làm" hết tất cả, chẳng hạn không dám cho con rửa chén vì sợ con làm bể, nhưng điều này thực chất cướp đi quyền được lao động của trẻ. Nếu trẻ được bảo bọc quá nhiều, chúng sẽ không biết sống tự lập, dẫn đến nhiều khó khăn trong cuộc sống sau này.

Trong thời đại hiện nay, việc giáo dục về lao động cho trẻ không chỉ là một vấn đề giáo dục mà còn là trách nhiệm của cả gia đình và xã hội.

Theo Phúc Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null