Về nơi 'đất Phú trời Yên' - Bài 2: Tháp Nhạn - huyền tích ngàn năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Koe H’meng, Tháp Chàm hay Đền Kalan… là tên gọi của đồng bào Ê Đê, Gia Lai hay người Kinh, người Chăm về Tháp Nhạn-biểu tượng của lịch sử văn hoá đặc sắc, một trong ba chỉ dấu của xứ Nẫu: Phú Yên có đỉnh Cù Mông/Có hòn tháp Nhạn, có dòng sông Ba.

Trải qua gần ngàn năm, tháp Nhạn bền vững với thời gian, trở thành chứng tích về quá trình phát triển lâu dài của vùng đồng bằng Tuy Hoà cũng như sự giao thoa văn hóa, tinh thần hoà hiếu trong mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt - Chăm.

Dọc dài nhiều ngã đường, góc phố trung tâm lẫn ngoại ô Tuy Hoà (Phú Yên) đều nhìn thấy Tháp Nhạn nổi bật sắc đỏ và hình ảnh cách điệu của Tháp gắn trên nhiều công trình. Tháp toạ lạc trên núi Nhạn có độ cao gần 60m so với mực nước biển, phía Nam giáp đường Bạch Đằng và sông Chùa - phụ lưu của dòng Ba (Đà Rằng); ba mặt Đông, Tây và Bắc giáp khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Yên chia sẻ: “Tháp Nhạn là một trong hai di tích quốc gia đặc biệt, mang đậm nét văn hóa-kiến trúc độc đáo từ thế kỷ XI của đồng bào Chăm ở Phú Yên. Với vị trí thuận lợi nằm trong lòng thành phố, từ tháp có thể bao quát toàn bộ Tuy Hòa và dòng Ba”.

Không gian khu Di tích kiến trúc-nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn bắt đầu từ chân núi Nhạn. Bước qua cánh cổng với thiết kế là những trụ gạch đỏ đa giác, khu di tích như tồn tại bức vách vô hình ngắt những thanh âm náo nhiệt sầm uất của phố thị. Sau đoạn đường trải thảm bê tông, những thềm đá dẫn lên tháp, xuyên qua vòm xanh lá, du dương nhạc như trong cõi thiền.

Bước chân của chúng tôi khoan nhặt trước những khuôn tượng đặt dọc hai bên lối lên tháp. Tượng thần Brahama, Shiva múa, Lokapala, Chim thần Garuda, Môn thần… mang dáng hình huyền bí, tâm linh. Tượng nữ thần Tara, Apsara… được thể hiện sống động qua dáng dấp của thiếu nữ Chăm đầy đặn, bầu ngực căng tròn nõn nà và khuôn mặt thánh thiện toát lên vẻ đẹp tinh khiết.

Mải miết thả bước trên những thềm đá, một thành viên trong đoàn cảm thán “biết đâu lối này từng in dấu chân trần của thiếu nữ Chăm trong trang phục truyền thống đội nước lên tháp tắm thần, lễ vật dâng cúng nguyện cầu”. Gió từ cửa biển Đà Diễn thổi mát rượi để những lữ khách mê mải vườn tượng bừng tỉnh, trước khi đến bên tháp Nhạn đậm đầy huyền tích trong ánh chiều.

Chẳng huyền tích sao được khi trước mắt là công trình được xây cất cách nay gần ngàn năm. Đế và thân tháp hình vuông, tượng trưng cho đất, để trơn, không chạm trổ hoa văn. Phần mái như một đài hoa, được trang trí cầu kỳ với những tai trụ lớn như búp sen, ngọn lửa. Mái tháp có 3 tầng, tầng trên là hình ảnh thu nhỏ của tầng dưới. Trên mỗi tầng của mái tháp đều có trang trí cửa giả ở bốn mặt. Các cửa giả này cũng được trang trí rất cầu kỳ, theo mô tả của H.Pacmentier, từ đầu thế kỷ XX vẫn còn thấy được hình thủy quái đang cấu xé những con rắn. Từ khung hình của thiết bị bay flycam, du khách càng cảm nhận rõ hơn bố cục đối xứng của tổng thể không gian công trình, cũng như của riêng Tháp Nhạn.

Tháp Nhạn có vị trí đắc địa để bao quanh khung cảnh Tuy Hòa. Ảnh: Như Ý

Tháp Nhạn có vị trí đắc địa để bao quanh khung cảnh Tuy Hòa. Ảnh: Như Ý

Lần sờ những viên gạch đỏ xếp tầng tầng lớp lớp, không thấy vết dấu của mạch hồ, cứ ngỡ cả ngọn tháp là một khối hình lego được người xưa sắp đặt. Trải qua bao mưa nắng, “bãi bể nương dâu”, Tháp Nhạn tương đối vẹn nguyên đủ để người thời nay trầm trồ, gật gù trước những con số và mô tả sinh động của các nhà nghiên cứu, quản lý công trình.

Tháp có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh hơn 10m, chiều cao 23,5m tỉ lệ cân đối với ba phần: Đế, thân và mái. Trên đỉnh tháp là hình tượng Linga bằng đá được điêu khắc công phu. Cửa và mặt chính của tháp quay về hướng Đông, ba mặt tường còn lại đều trang trí hoa văn và tạo hình các cửa giả. Vật liệu xây dựng tháp chủ yếu bằng gạch với kích thước trung bình: dài 40cm, rộng 20cm, dày 8cm. Sự kết hợp hài hoà giữa vật liệu xây dựng và nét kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc đã tạo cho Tháp Nhạn dáng vẻ vững chãi, thanh thoát, tinh tế, thẩm mỹ cao.

Chiêm bái không gian bên trong lòng tháp thờ bà Chúa Thiên Yana xong, tôi giật mình trước không gian xung quanh phủ đầy ánh sáng. Trăng như neo đậu nơi đỉnh tháp toả bóng để cửa biển Đà Diễn thành dòng lấp lánh và “dát vàng” những tán lá nơi sân tháp và núi Nhạn.

Tháp Nhạn trong chiều yên ả. Ảnh: Như Ý

Tháp Nhạn trong chiều yên ả. Ảnh: Như Ý

Tôi từng có dịp theo các đoàn công tác và “những bước chạy” của Giải Vô địch Quốc gia và cự ly dài Tiền Phong, dâng trào cảm xúc tự hào trước khung cảnh ánh sáng trăng phủ màn lấp lánh nơi “đầu sóng” của Tổ quốc; trước những viên gạch đỏ in dấu chủ quyền nơi đảo tiền tiêu. Còn đây, trăng đang phủ lớp huyền ảo lên những viên gạch đỏ gần nghìn tuổi ẩn chứa mồ hôi, vân tay và kỹ thuật pha trộn làm “gạch Chăm” của những người thợ thủ công Chăm xưa - góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Cũng chính nơi không gian cổ kính này những đêm trăng Nguyên tiêu, đã “chắp cánh” cho những tâm hồn thi ca thăng hoa vần điệu về tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người; về cuộc sống tươi đẹp nơi “đất Phú trời Yên”, “hoa vàng trên cỏ xanh”.

Kết nối hiện tại

Bên cửa hàng lưu niệm trưng bày những mô hình, biểu tượng Tháp Nhạn đa dạng kiểu cách kích cỡ, người tài xế xe điện trung niên cho hay, vào mỗi thời điểm trong ngày Tháp Nhạn có vẻ đẹp, cuốn hút riêng và chẳng mấy khi vắng người thăm. Có người muốn ngắm bình minh, những tia nắng đầu ngày lấp lánh dòng sông cửa bể, ánh lên từng viên gạch phủ bóng thời gian và bao quát thành phố khởi đầu ngày mới. Người thăm tháp khi chiều đổ bóng cảm nhận nét trầm mặc, cổ kính của công trình, ngắm Tuy Hoà lên đèn, lung linh ánh điện. Chỉ tay về phía lưng tháp in bóng người, vị tài xế bày tỏ: “Bên những viên gạch nghìn năm và không gian vang vang tiếng sóng gió, sân tháp là nơi lý tưởng để mỗi người sau một ngày bận rộn có thể tản bộ hay thiền, tập yoga”.

Tượng Apsara (phục chế) trên đường lên Tháp Nhạn. Ảnh: Như Ý

Tượng Apsara (phục chế) trên đường lên Tháp Nhạn. Ảnh: Như Ý

Hằng năm, tại tháp Nhạn đều diễn ra lễ Vía Bà (tiên nữ Thiên Yana), trong đó, ngày 21/3 là chính lễ. Lễ Vía Bà thu hút nhân dân trong tỉnh Phú Yên và một số tỉnh lân cận tham gia, trong đó, đồng bào người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định đều tổ chức cử đoàn tham gia hành lễ, cầu xin cuộc sống no đủ, bình an, may mắn.

Cũng như vị tài xế ấy, chúng tôi tin rằng góp thêm sự cuốn hút của Tháp Nhạn là hệ thống cây xanh, vườn thực vật cảnh quan trên núi. Có diện tích hơn 8ha, gồm rừng tự nhiên và rừng trồng, với hàng trăm loại cây, trong đó có nhiều loại cây gỗ quý như lim xanh, du sam, thông đỏ lá dài, pơ mu…, khu di tích đặc biệt Tháp Nhạn mang đến hương rừng và làn không khí mát xanh của thành phố Tuy Hoà.

Theo xe điện xuống núi, chúng tôi bắt gặp từng đoàn khách du lịch, người dân ngược lên tháp. Thanh âm của những vòng xe gợi nhắc đến chia sẻ của nữ Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên, rằng Tháp Nhạn là nơi lưu giữ quá khứ và kết nối hiện tại; biểu tượng của lịch sử - văn hoá, góp phần tạo nên nét khác biệt của nơi “đất Phú trời Yên”.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Trả nợ cho rừng

Trả nợ cho rừng

Giữa bạt ngàn màu xanh thẳm của dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Thanh ở huyện vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ) đang ôm ấp những cánh rừng già nguyên sơ. Ít ai biết rằng hơn một thập niên trước, khi nhắc đến nơi đây, người ta sẽ nghĩ về một "Tam giác vàng" thu nhỏ giữa lõi sông Thanh.

Mùa vải chín

Mùa vải chín

Vào một ngày đầu hạ, khi trời còn vương chút mát lành của những cơn mưa đêm, anh bất chợt thấy trên con phố Giải Phóng xuất hiện những chiếc xe ô tô con nhỏ, chở đầy vải từ quê lên.

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), nhiều người, trong đó không ít người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã truyền tải nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng (NTD) và bức xúc cho người dân.

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Với lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên kỳ vĩ và kho tàng văn hóa đa dạng, Tây Nguyên và Nam Trung bộ sở hữu sức hút độc đáo. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế này để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Làm thế nào để đánh thức “mỏ vàng” còn ngủ yên này, biến khát vọng thành hiện thực?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Với không ít gia đình công nhân lao động ở những thủ phủ công nghiệp như TPHCM, Bình Dương, nghỉ hè là thời gian ám ảnh nhất. Bởi, con trẻ nghỉ hè nhưng phụ huynh vẫn đến nhà máy. Không ít phụ huynh buộc phải để con ở nhà một mình tại khu trọ, số khác đưa con cùng vào nhà máy hoặc gửi về quê.

Chuyện xưa Diệp Kính

Chuyện xưa Diệp Kính

(GLO)- Hiện nay, nhiều người vẫn quen gọi khu vực trung tâm TP. Pleiku là khu Diệp Kính. Một số bạn trẻ khi gặp tôi cũng thường hỏi về nguồn gốc của tên gọi này. Mỗi lần nhắc đến khu Diệp Kính, bao ký ức lại ùa về trong tôi.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

(GLO)- Nơi “phên giậu” phía Tây của Tổ quốc, những người lính quân hàm xanh ở Chốt 1 và Chốt 5 của Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày vững chí, bền gan bám trụ.

null