Ứng dụng công nghệ để cứu thảm họa kẹt xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Suốt tuần qua, người dân Hà Nội khổ sở vì nạn kẹt xe, và xem ra, chưa có dấu hiệu gì cho thấy được giải cứu. Càng ngày ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian hơn.

Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội. Ảnh: Tùng Chi
Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội. Ảnh: Tùng Chi
Giải pháp nào cho thảm họa này, xây thêm một số cây cầu vượt, hầm chui. Đã làm rồi, nhưng không phải muốn cây cầu là có ngay được, vì cần có tiền, thi công một công trình cũng cần có thời gian. Và khi có cây cầu vượt, cũng không giải quyết được ổn định, nạn kẹt xe vẫn thường xảy ra.
Mở rộng đường ư? Đã mở rồi, nhưng thêm một khoảng không gian mặt đường không đáng gì với số lượng phương tiện cá nhân tăng hàng năm. Đất đai có hạn, nên mở đường không bao giờ là giải pháp được kỳ vọng.
Dẹp xe máy ư? Chính quyền của hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM từng đưa đề tài này ra bàn luận, từng đưa ra nhiều tuyên bố về hạn chế xe máy, nhưng bao nhiêu năm nay, xe máy chỉ tăng, không giảm. Dân hỏi một câu nhưng chính quyền chưa trả lời thuyết phục, cấm xe máy thì đi bằng gì?
Chúng ta cứ oang oang về công nghệ, về 4.0, về số hóa, nhưng chưa áp dụng được nhiều để giải quyết thảm họa kẹt xe. Còn nhớ khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần đầu, thực hiện giản cách xã hội, gần như không mấy ai ra đường, đa số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp làm việc online, nhiều cửa hàng, siêu thị bán hàng trực tuyến. Nhưng khi trở lại cuộc sống bình thường mới, thì chúng ta quay trở lại nếp sinh hoạt cũ. Việt Nam đã đánh mất đi cơ hội lớn mà đại dịch COVID-19 vô tình tặng cho.
Ai cũng có thể nhận thức được, nếu tổ chức làm việc trực tuyến những bộ phận phù hợp, thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho cá nhân người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động, và đóng góp chung là bớt một lượng lớn người đi ra đường hằng ngày, hạn chế ô nhiễm và giảm ùn tắc giao thông.
Các cơ quan, doanh nghiệp chỉ ưu tiên tổ chức họp trực tuyến, cũng sẽ giảm bớt lượng người ra đường. Tăng cường giờ học trực tuyến cho học sinh, sinh viên, đương nhiên đường sẽ vắng người hơn.
Các địa phương khai thác tối đa các hoạt động của chính quyền điện tử, người dân chỉ ngồi nhà lên internet để làm các thủ tục, thì không ông dân nào xách xe chạy ra đường cho nó khổ thân.
Xây chiếc cầu vượt, hầm chui rất tốn kém và mất thời gian, nhưng ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động của cá nhân, tổ chức thì không tốn kém gì nhưng làm được ngay và hiệu quả rất cao.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.