Ứng dụng công nghệ để cứu thảm họa kẹt xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Suốt tuần qua, người dân Hà Nội khổ sở vì nạn kẹt xe, và xem ra, chưa có dấu hiệu gì cho thấy được giải cứu. Càng ngày ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian hơn.

Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội. Ảnh: Tùng Chi
Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội. Ảnh: Tùng Chi
Giải pháp nào cho thảm họa này, xây thêm một số cây cầu vượt, hầm chui. Đã làm rồi, nhưng không phải muốn cây cầu là có ngay được, vì cần có tiền, thi công một công trình cũng cần có thời gian. Và khi có cây cầu vượt, cũng không giải quyết được ổn định, nạn kẹt xe vẫn thường xảy ra.
Mở rộng đường ư? Đã mở rồi, nhưng thêm một khoảng không gian mặt đường không đáng gì với số lượng phương tiện cá nhân tăng hàng năm. Đất đai có hạn, nên mở đường không bao giờ là giải pháp được kỳ vọng.
Dẹp xe máy ư? Chính quyền của hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM từng đưa đề tài này ra bàn luận, từng đưa ra nhiều tuyên bố về hạn chế xe máy, nhưng bao nhiêu năm nay, xe máy chỉ tăng, không giảm. Dân hỏi một câu nhưng chính quyền chưa trả lời thuyết phục, cấm xe máy thì đi bằng gì?
Chúng ta cứ oang oang về công nghệ, về 4.0, về số hóa, nhưng chưa áp dụng được nhiều để giải quyết thảm họa kẹt xe. Còn nhớ khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần đầu, thực hiện giản cách xã hội, gần như không mấy ai ra đường, đa số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp làm việc online, nhiều cửa hàng, siêu thị bán hàng trực tuyến. Nhưng khi trở lại cuộc sống bình thường mới, thì chúng ta quay trở lại nếp sinh hoạt cũ. Việt Nam đã đánh mất đi cơ hội lớn mà đại dịch COVID-19 vô tình tặng cho.
Ai cũng có thể nhận thức được, nếu tổ chức làm việc trực tuyến những bộ phận phù hợp, thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho cá nhân người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động, và đóng góp chung là bớt một lượng lớn người đi ra đường hằng ngày, hạn chế ô nhiễm và giảm ùn tắc giao thông.
Các cơ quan, doanh nghiệp chỉ ưu tiên tổ chức họp trực tuyến, cũng sẽ giảm bớt lượng người ra đường. Tăng cường giờ học trực tuyến cho học sinh, sinh viên, đương nhiên đường sẽ vắng người hơn.
Các địa phương khai thác tối đa các hoạt động của chính quyền điện tử, người dân chỉ ngồi nhà lên internet để làm các thủ tục, thì không ông dân nào xách xe chạy ra đường cho nó khổ thân.
Xây chiếc cầu vượt, hầm chui rất tốn kém và mất thời gian, nhưng ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động của cá nhân, tổ chức thì không tốn kém gì nhưng làm được ngay và hiệu quả rất cao.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Tinh thần ấy vẫn còn vẹn nguyên và trở thành nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những biến chuyển khó lường của thế giới.

Mở rộng quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế

Mở rộng quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế

Những ngày đầu năm 2025, một số quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực như bệnh nhân có BHYT mắc một số bệnh nặng hiểm nghèo thì được vượt tuyến, tức không cần giấy chuyển viện; người bệnh có thẻ BHYT mua thuốc bên ngoài khi bệnh viện không có thuốc thì được quỹ BHYT thanh toán lại...

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chương trình ý nghĩa được thực hiện nhằm chăm lo hơn nữa cho các hộ nghèo, công nhân, người lao động… được đón cái Tết an vui, đầm ấm.

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Năm 2024 là năm “lên ngôi” của logistics khi hoạt động ngành này đóng góp 25,4% vào mức tăng GRDP của TPHCM. Con số trên minh chứng cho sự phát triển của thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải - kho bãi với mức tăng 34,5% so với năm 2023 - tăng mạnh nhất trong các ngành.

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Hiện có hơn 6 triệu người VN sinh sống, làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong nhiều thập niên qua, kiều bào không chỉ đóng góp tích cực cho cả quốc gia sở tại và VN mà còn trở thành cầu nối quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh, nâng cao vị thế của quê hương trên trường quốc tế.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.