Ứng dụng công nghệ để cứu thảm họa kẹt xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Suốt tuần qua, người dân Hà Nội khổ sở vì nạn kẹt xe, và xem ra, chưa có dấu hiệu gì cho thấy được giải cứu. Càng ngày ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian hơn.
Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội.
Kẹt xe đang là vấn nạn nhức nhối ỏ Hà Nội.
Đã đến lúc, phải gọi kẹt xe là thảm họa giao thông như từng gọi tai nạn giao thông là thảm họa quốc gia. Giải pháp nào cho thảm họa này, xây thêm một số cây cầu vượt, hầm chui. Đã làm rồi, nhưng không phải muốn cây cầu là có ngay được, vì cần có tiền, thi công một công trình cũng cần có thời gian. Và khi có cây cầu vượt, cũng không giải quyết được ổn định, nạn kẹt xe vẫn thường xảy ra.
Mở rộng đường ư? Đã mở rồi, nhưng thêm một khoảng không gian mặt đường không đáng gì với số lượng phương tiện cá nhân tăng hàng năm. Đất đai có hạn, nên mở đường không bao giờ là giải pháp được kỳ vọng.
Dẹp xe máy ư? Chính quyền của hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM từng đưa đề tài này ra bàn luận, từng đưa ra nhiều tuyên bố về hạn chế xe máy, nhưng bao nhiêu năm nay, xe máy chỉ tăng, không giảm. Dân hỏi một câu nhưng chính quyền chưa trả lời thuyết phục, cấm xe máy thì đi bằng gì?
Nhưng khi trở lại cuộc sống bình thường mới, thì chúng ta quay trở lại nếp sinh hoạt cũ. Việt Nam đã đánh mất đi cơ hội lớn mà đại dịch COVID-19 vô tình tặng cho.
Ai cũng có thể nhận thức được, nếu tổ chức làm việc trực tuyến những bộ phận phù hợp, thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho cá nhân người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động, và đóng góp chung là bớt một lượng lớn người đi ra đường hằng ngày, hạn chế ô nhiễm và giảm ùn tắc giao thông.
Các cơ quan, doanh nghiệp chỉ ưu tiên tổ chức họp trực tuyến, cũng sẽ giảm bớt lượng người ra đường. Tăng cường giờ học trực tuyến cho học sinh, sinh viên, đương nhiên đường sẽ vắng người hơn.
Các địa phương khai thác tối đa các hoạt động của chính quyền điện tử, người dân chỉ ngồi nhà lên internet để làm các thủ tục, thì không ông dân nào xách xe chạy ra đường cho nó khổ thân.
Xây chiếc cầu vượt, hầm chui rất tốn kém và mất thời gian, nhưng ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động của cá nhân, tổ chức thì không tốn kém gì nhưng làm được ngay và hiệu quả rất cao.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.