(GLO)- Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ III (vòng IV) do Báo Kon Tum đăng cai tổ chức với chủ đề “Tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực” là dịp để các báo trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và phát triển các vùng kinh tế động lực của các địa phương. Đồng thời hội thảo đề xuất các giải pháp để tiếng nói các báo không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ tỉnh nhà mà tạo được sức lan tỏa, qua đó thúc đẩy sự phát triển chung nền kinh tế toàn khu vực.
Ảnh: Hồng Sơn |
Với mục đích ấy, hầu hết các đại biểu từ 18 đoàn tham dự hội thảo đều có góc nhìn, khái quát về tiềm lực kinh tế của mỗi tỉnh, trong đó vấn đề đặt ra làm thế nào để tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng chính là trọng tâm. Thực tế cho thấy trong thời gian qua các báo Đảng địa phương còn bó hẹp trong phạm vi địa phương mình. Bởi thế, những giải pháp, những góc nhìn mới trong việc liên kết tuyên truyền nhằm phát huy thế mạnh, bổ sung, hỗ trợ tiềm lực các vùng kinh tế động lực được nêu ra tại hội thảo.
Nhà báo Trịnh Văn Tâm-Tổng Biên tập Báo Kon Tum nhấn mạnh: “Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội… là nền tảng để phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại đó là nền kinh tế khu vực còn chậm phát triển, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức trung bình chung của cả nước. Riêng tỉnh Kon Tum hiện xác định 3 vùng kinh tế động lực gồm: TP. Kon Tum gắn với khu công nghiệp Hoà Bình, Sao Mai; huyện Kon Plông gắn với khu du lịch sinh thái Măng Đen; huyện Ngọc Hồi gắn với khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.
Tuy nhiên, để đạt được mực tiêu phát triển các vùng kinh tế động lực bài toán về tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng cần có đáp án. Giải quyết vấn đề này nhằm khắc phục những hạn chế đang tồn tại, điển hình như: Các điểm du lịch còn ít thu hút lượng khách từ các tỉnh bạn. Tại các khu công nghiệp còn khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư, sự tương trợ về tiềm năng giữa các vùng động lực còn nhiều bó hẹp…”.
Đồng quan điểm với góc nhìn về tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực, nhà báo Lâm Minh Đoàn-Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An chia sẻ: “Vùng kinh tế động lực là điểm nhấn trong một bức tranh kinh tế. Nghệ An hiện có 3 vùng kinh tế động lực tập trung phát triển các mặt: công nghiệp, dịch vụ, du lịch, cơ khí, hóa chất, cảng biển, chăn nuôi đại gia súc, thủy điện...
Thời gian qua, Báo Nghệ An đã xác định tuyên truyền liên kết phát triển các vùng kinh tế động lực là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của báo. Theo đó, Báo Nghệ An luôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, không chỉ tập trung tuyên truyền tiềm năng phát triển của từng vùng mà còn tập trung tuyên truyền các giải pháp phát triển vùng kinh tế động lực, sự liên kết giữa các vùng kinh tế động lực trong và ngoài tỉnh”.
Đồng quan điểm với các nhà báo tham gia thảo luận tại Hội thảo, nhà báo Phạm Quốc Toàn-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận xét: “Hiện nay, việc liên kết giữa các báo trong khu vực còn yếu, rời rạc. Tuy từng báo đều có những kinh nghiệm tuyên truyền liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực nhưng liên kết tuyên truyền mang tính khu vực còn yếu. Do vậy, hội thảo lần này là sự kết nối, giao lưu nghiệp vụ, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm báo, viết báo, đã tạo ra một sân chơi nghề nghiệp bổ ích. Hội nhà báo các tỉnh có thể phối hợp với nhau mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi báo chí (ảnh, tác phẩm viết) tuyên truyền liên kết các vùng kinh tế động lực… góp phần thúc đẩy nền kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên trở thành vùng phát triển năng động trong cả nước”.
Hồng Sơn