Tuyển sinh đại học 2021: Thí sinh tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước ý kiến đề xuất về việc không cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi biết điểm thi, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng về vấn đề này.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)


"Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục duy trì việc cho thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi. Thí sinh sẽ thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học trên cổng dịch vụ công quốc gia."

Đó là những điểm đáng lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học trong năm 2021 được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chia sẻ với báo chí.

Hướng tới thi trên máy tính

- Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học thời gian tới?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Trong giai đoạn 2021-2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Chúng ta hướng tới sẽ tổ chức thi trên máy tính ở những nơi có điều kiện. Việc thi trên máy tính sẽ gọn nhẹ hơn rất nhiều, giảm thiểu sự can thiệp của con người và tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

Về việc tuyển sinh đại học, chủ trương của Bộ và các trường cũng thống nhất cao là giữ phương thức xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Sẽ có những cải tiến về mặt kỹ thuật như ứng dụng công nghệ thông tin để các công tác từ đăng ký xét tuyển đến việc xét tuyển phát huy các thế mạnh từ trước tới nay, thuận lợi hơn cho thí sinh và nhẹ nhàng hơn cho các trường.

Các trường cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc này. Tất nhiên, trong chừng mực nào đó Bộ sẽ hỗ trợ công tác tuyển sinh diễn ra ổn định nhưng mặt khác vẫn phát huy yêu cầu tự chủ và đặc thù riêng của các trường.

Các trường sẽ tăng cường vai trò tự chủ. Với những trường yêu cầu năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường kết hợp với nhau để tổ chức các bài thi đánh giá năng lực gọn nhẹ và kết quả sử dụng chung cho nhiều trường.

Trong tầm nhìn dài hạn hơn, chúng ta sẽ cố gắng xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập để làm dịch vụ hỗ trợ công tác tuyển sinh cho các trường. Các trung tâm sẽ thực hiện thi trên máy tính với đề thi chuẩn hóa, có thể tổ chức thi nhiều lần trong năm và kết quả đó các trường có thể sử dụng chung với các yêu cầu khác nhau.

 

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)


Điểm mới năm nay là chúng tôi thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và sẽ đưa việc đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh lên cổng dịch vụ công quốc gia. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường phải chuẩn bị đầy đủ thông tin sát thực và có trách nhiệm để đưa lên cổng thông tin này.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng

- Vậy Bộ đã có sự chuẩn bị như thế nào cho sự ra đời và hoạt động của các trung tâm khảo thí độc lập, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Việc tiến tới thành lập các trung tâm khảo thí độc lập nằm trong chủ trương để làm sao tốt nhất cho thí sinh, giúp thí sinh giảm thiểu việc phải đi lại nhiều lần ở nhiều nơi khác nhau. Với bài thi đánh giá năng lực gọn nhẹ trên máy tính, thậm chí các em có thể thi ngay ở địa phương nhiều lần trong năm.

Để làm được việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Cục Quản lý chất lượng Giáo dục xây dựng các văn bản về các điều kiện, yêu cầu, chuẩn mực về đề thi, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công nghệ thông tin... để khi trung tâm này thành lập thì đảm bảo bài thi được chuân hóa, đảm bảo tính công bằng, khách quan tuyệt đối để các trường yên tâm sử dụng kết quả thi. Đương nhiên khi bài thi không đủ tin cậy, không phản ánh được yêu cầu cảu các trường thì các trường sẽ không sử dụng.

- Vừa qua, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng có kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên cho thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi vì trước đó các em đã được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Việc thí sinh được đăng ký và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi là một thành công trong thời gian qua. Điều này không hề tốn kém vì thí sinh có thể đăng ký thay đổi nguyện vọng online. Trong thời gian tới chúng ta sẽ đẩy mạnh việc này để giảm việc điều chỉnh nguyên vọng trên giấy.

Chúng ta tiếp tục phát huy vì điều đó mang lại lợi ích cho thí sinh điều chỉnh đăng ký ban đầu cho đến khi có kết quả thi. Không chỉ vì kết quả thi mà có thể trong thời gian đó các em được tìm hiểu thông tin kỹ hơn và có điều chỉnh. Đó là lợi ích của các em.

Chúng tôi nghĩ cái gì mang lợi ích tốt nhất cho thí sinh thì cũng là mang lại lợi ích cho các trường. Khi thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn thì các trường cũng có nhiều cơ hội để đạt chỉ tiêu tuyển sinh của mình. Thống kê các năm qua cho thấy tỷ lệ nhập học tăng lên hàng năm. Điều đó là một thành công mà chúng ta cần phải phát huy.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null