Bộ GDĐT thông tin về điểm mới trong tuyển sinh ĐH, giai đoạn 2021-2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 12.12, tại Hội nghị trực tuyến về Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT và các trường đại học đã thông tin về phương thức tuyển sinh ĐH giai đoạn 2021-2025.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn, trong năm 2020, dù dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh, khiến các trường phải lùi công tác tuyển sinh và lùi thời gian năm học lại một vài tháng, nhưng kỳ tuyển sinh đại học vẫn diễn ra thành công, đạt yêu cầu của đa số các trường.
"Việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và cả nhà trường trong công tác xét tuyển. Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, từ đó trúng tuyển vào đúng ngành và trường mình mong muốn.
Các trường xét tuyển được thí sinh phù hợp. Phương thức tuyển sinh này đã giúp tiết kiệm chi phí tuyển sinh, giảm thí sinh ảo" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các trường đại học đánh giá cao chất lượng kỳ thi và cho biết sẽ tiếp tục sử dụng kết quả thi này để tuyển sinh trong các năm tới.
Tuy nhiên, các trường cũng kiến nghị Bộ GDĐT tiếp tục giữ vai trò chỉ đạo kỳ thi và thực hiện tốt công tác thanh tra, giám sát để đảm bảo kỳ thi tuyệt đối nghiêm túc.
Lãnh đạo các trường đại học cũng kiến nghị Bộ GDĐT tạo tăng cường tính phân hóa của đề thi để phân loại thí sinh tốt hơn, giữ ổn định độ khó của đề qua các năm, không tạo sự chênh lệch lớn về điểm thi giữa các năm.
Liên quan đến phương án tuyển sinh đại học trong giai đoạn tới, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các trường, nếu thay đổi phương thức tuyển sinh cần phải công bố, thông báo sớm cho thí sinh.
Với các trường có tính cạnh tranh cao có thể tổ chức kỳ thi riêng để chọn lọc thí sinh. Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học khuyến nghị các trường nên tổ chức thành các nhóm, tổ chức kỳ thi với kết quả dùng chung để giảm thiểu chi phí và thời gian cho thí sinh.


Cũng theo bà Thủy, tiến tới trong tuyển sinh đại học sẽ thành lập trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức các kỳ thi riêng trên máy tính, có sự phân hóa thí sinh theo các nhóm trình độ.

Một số định hướng của Bộ GDĐT về tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.
Một số định hướng của Bộ GDĐT về tuyển sinh giai đoạn 2021-2025.
“Điều này đòi hỏi cao hơn do cần ngân hàng câu hỏi lớn, cơ sở vật chất để thi trên máy tính và tổ chức thi nhiều lần trong năm cũng như sự công bằng, minh bạch”- bà Thủy nói.
Phát biểu kết luận hội nghị, lãnh đạo Bộ GDĐT khẳng định công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.
Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GDĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập.
Bên cạnh đó, Bộ GDĐT khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỉ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.
HÀ TRANG (LĐO)

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-thong-tin-ve-diem-moi-trong-tuyen-sinh-dh-giai-doan-2021-2025-861878.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.